ผู้ช่วย​ผบ.ตร.ประธานยกฉัตร​ ​สมโภชพระสัมพุทธวิสุทธิญาณ​ ปฏิสังขรวัดร้างอายุกว่า  700 ปีที่เชียงดาว

พล.ต.ท.ประจวบ​ วงศ์สุข​ ผู้ช่วย​ ผบ.ตร.นำคณะนายตำรวจร่วมงานยกฉัตรและสมโภชพระสัมพุทธวิสุทธิญาณ​ วัดพระธาตุดอยวิสุทธิญาณ​ บ้านแม่มะกู้​ ม.12​ ต.ปิงโค้ง​ อ.เชียงดาว​ จ.เชียงใหม่​ โดยมีนายทศพัฒน์​ เลาจาง​ นายกเทศมนตรีตำบลปิงโค้ง​ นายพิพัฒน์พงศ์​ เดชา​ ส.อบจ.เชียงดาว​ ศรัทธา​ ประชาชนร่วมต้อนรับและร่วมในพิธี​

ทั้งนี้วัดพระธาตุดอยวิสุทธิญาณ​เป็นวัดร้าง​ สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยพญาไชยสงคราม​ ครั้งมาสร้างเมืองเชียงดาวเมื่อ700กว่าปีที่ผ่านมา​ ปรากฏโบราณสถานเป็นซากพระธาตุเจดีย์ตั้งอยู่บนดอยดอย​ เป็นที่กราบไหว้บูชาของคนในพื้นที่​ และเมื่อปี 2560 พระราชวิสุทธิญาณ​ เจ้าคณะ​ จ.เชียงใหม่​ ลำพูน​ แม่ฮ่องสอน(ธ)​ เจ้าอาวาสวัดป่าดาราภิรมย์​ อ.แม่ริม​ ได้ส่งพระภิกษุ​ สามเณร​ มาจำพรรษา​ และเริ่มต้นการบูรณะ

โดยร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนา​ จ.เชียงใหม่​ สำนักงานที่ดิน​ จ.เชียงใหม่​ สาขาเชียงดาว​ ดำเนินการออกโฉนดที่ดินเป็นหลักฐานของเขตที่ดินในพระพุทธศาสนา​ ต่อมาเมื่อ​ปี​2564​ ได้ดำเนินการก่อสร้างพระพุทธรูปองค์ใหญ่ขนาดหน้าตักกว้าง​ 6​ ม.สูง9ม.​ ด้วยแรงศรัทธาสามารถสร้างเสร็จได้ภายในวันเดียว​ และได้รับประทานนามจากพระคุณสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ​ สมเด็จพระสังฆราช​ สกลมหาสังฆปริณายก​ ว่า​ พระสัมพุทธวิสุทธิญาณ​ มีความหมายว่าพระสัมมาสัมพุทธเจ้าผู้ทรงพระญาณ​อันบริสุทธิ์​ และได้รับเมตตาจากเจ้าประคุณสมเด็จพระมหาวีรวงค์​ โปรดเมตตาเป็นประธานการสร้างฉัตรถวายพระพุทธรูปองค์นี้​ และประกอบพิธียกฉัตรเมื่อวันที่ผ่านมา

ร่วมแสดงความคิดเห็น