ส่อง NEC ระเบียงเศรษฐกิจของภาคเหนือ

หากติดตามข่าวสารด้านการเมืองและเศรษฐกิจ เรามักจะได้ยิน EEC หรือเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ออกของรัฐบาลบ่อยครั้ง โดยปัจจุบัน รัฐบาลได้ออกนโยบายใหม่เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจภาคอื่นๆ รวมทั้งพื้นที่ภาคเหนือด้วย ในรูปแบบของระเบียงเศรษฐกิจ

ระเบียงเศรษฐกิจภาคเหนือ หรือ Northern Economic Corridor : NEC – Creative LANNA เป็นหนึ่งในโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ 4 ภาคของรัฐบาลที่พึ่งประกาศไปเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายเพื่อกระจายความเจริญและเพิ่มรายได้ให้กับท้องถิ่น พร้อมกับการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน โดยจะเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างส่วนกลางและท้องถิ่นในการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจนี้

สำหรับระเบียงเศรษฐกิจภาคเหนือ ได้กำหนดให้ 4 จังหวัดได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง เป็นพื้นที่ในการพัฒนาและลงทุนด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์หรือ Creative Economy ระดับประเทศ ภายใต้แนวคิด Creative Lanna

ด้วยศักยภาพของพื้นที่ภาคเหนือ ที่มีทั้งต้นทุนทางวัฒนธรรม ศูนย์รวมผลิตภัณฑ์ชุมชนที่มีเอกลักษณ์และหลากหลาย ปัจจัยด้านการท่องเทียว รวมทั้งระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานที่เอื้อต่อการเกิดขึ้นของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในพื้นที่ จึงเป็นปัจจัยที่ทำให้รัฐบาลกำหนดให้ระเบียงเศรษฐกิจภาคเหนือเป็นพื้นที่พัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ระดับประเทศ เพื่อต่อยอดสู่ระดับสากลในอนาคต

โดยแนวทางในการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ รัฐบาลจะมีมาตรการส่งเสริมและให้สิทธิประโยชน์แก่ผู้ประกอบการเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ในพื้นที่ การส่งเสริมบุคลากรและงานวิจัยด้านนี้ การพัฒนา Ecosystem ในพื้นที่ รวมทั้งการประชาสัมพันธ์และสร้าง Brand ด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ระเบียงเศรษฐกิจ เป็นต้น

ความคืบหน้าล่าสุดของโครงการนี้ ทางจังหวัดเชียงใหม่ได้จัดการประชุมขึ้นเมื่อวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อหารือถึงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคเหนือในอนาคต

ท่ามกลางความผันผวนของเศรษฐกิจในปัจจุบัน น่าสนใจว่านโยบายระเบียงเศรษฐกิจทั้ง 4 ภาคของรัฐบาล สามารถเดินตามรอยความสำเร็จของเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคคะวันออก (อีอีซี) รวมทั้งผลักดันให้ความเจริญและรายได้กระจายสู่ท้องถิ่นได้หรือไม่

ที่มา PPTV , สำนักนายกรัฐมนตรี , สำนักพัฒนาและส่งเสริมการบริหารราชการจังหวัด สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย , หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น