ปภ.รายงานน้ำท่วม 4 จังหวัด พายุถล่ม 7 จังหวัด

11 ก.ค. 64 เวลา 10.00 น. กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานอิทธิพลมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ทำให้ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ โดยเมื่อวันที่ 9 – 11 ก.ค. 65 ได้เกิดสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ ขอนแก่นนครราชสีมา จันทบุรี ระนอง รวม 4 อำเภอ 6 ตำบล 7 หมู่บ้าน เกิดวาตภัยในพื้นที่ 7 จังหวัด ได้แก่ สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พังงา กระบี่ ตรัง ระนอง นราธิวาส รวม 19 อำเภอ 35 ตำบล 64 หมู่บ้าน ซึ่ง ปภ.ได้ร่วมกับจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่สำรวจความเสียหายและให้การช่วยเหลือประชาชน
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) รายงานอิทธิพลมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ทำให้ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางภาคตะวันออก และภาคใต้ โดยเมื่อวันที่ 9 – 11 ก.ค. 65 ได้เกิดสถานการณ์ภัย ดังนี้
พื้นที่เกิดอุทกภัย 4 จังหวัด ได้แก่ ขอนแก่น นครราชสีมา จันทบุรี ระนอง รวม 4 อำเภอ 6 ตำบล 7 หมู่บ้าน ไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายแล้ว แยกเป็น
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เกิดอุทกภัยใน 2 จังหวัด ได้แก่ ขอนแก่น นครราชสีมา รวม 2 อำเภอ 3 ตำบล 4 หมู่บ้าน
ภาคตะวันออก เกิดอุทกภัยในอำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี รวม 2 ตำบล 2 หมู่บ้าน
ภาคใต้ เกิดอุทกภัยในอำเภอละอุ่น จังหวัดระนอง รวม 1 ตำบล 1 หมู่บ้าน
พื้นที่เกิดวาตภัยในพื้นที่ภาคใต้ 7 จังหวัด ได้แก่ สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พังงา กระบี่ ตรัง ระนอง นราธิวาส รวม19 อำเภอ 35 ตำบล 64 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนเสียหาย 391 หลัง ผู้บาดเจ็บ 1 ราย ดังนี้
สุราษฎร์ธานี เกิดวาตภัยใน 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอพระแสง อำเภอเวียงสระ รวม 3 ตำบล 9 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนเสียหาย 35 หลัง
นครศรีธรรมราช เกิดวาตภัยใน 6 อำเภอ ได้แก่ อำเภอทุ่งใหญ่ อำเภอนาบอน อำเภอทุ่งสง อำเภอบางขัน อำเภอฉวาง อำเภอช้างกลาง รวม 11 ตำบล 12 อำเภอ บ้านเรือนประชาชนเสียหาย 118 หลัง
พังงา เกิดวาตภัยใน 7 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองพังงา อำเภอท้ายเหมือง อำเภอเกาะยาว อำเภอกะปง อำเภอตะกั่วทุ่ง อำเภอคุระบุรี อำเภอทับปุด รวม 17 ตำบล 33 อำเภอ บ้านเรือนประชาชนเสียหาย 114 หลัง
กระบี่ เกิดวาตภัยในอำเภอเขาพนม รวม 1 ตำบล 4 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนเสียหาย 8 หลัง
ตรัง เกิดวาตภัยในอำเภอห้วยยอด รวม 1 ตำบล 1 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนเสียหาย 6 หลัง
ระนอง เกิดวาตภัยในอำเภอเมืองระนอง รวม 1 ตำบล 1 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนเสียหาย 4 หลัง
นราธิวาส เกิดวาตภัยในอำเภอรือเสาะ รวม 1 ตำบล 4 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนเสียหาย 106 หลัง

สำหรับการแก้ไขปัญหาและให้การช่วยเหลือประชาชน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ประสานจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ดูแลให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย และสำรวจและประเมินความเสียหาย เพื่อดำเนินการช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ ทั้งนี้ ประชาชนสามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ. รับแจ้งเหตุ 1784”

ร่วมแสดงความคิดเห็น