เลขา ป.ป.ส. เดินหน้าฟัน สยบเครือข่ายค้ายา

วันที่ 9 สิงหาคม 2565 นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) เผยผลจากการติดตามการขับเคลื่อนการดำเนินงานต่อเป้าหมายบุคคลและเครือข่ายการค้ายาเสพติด ภายใต้โครงการสืบสวนขยายผลเครือข่ายการค้ายาเสพติดรายสำคัญ ของสำนักงาน ป.ป.ส. ปีงบประมาณ 2565 ( ตั้งแต่ ต.ค.2564 – 5 ส.ค.2565) โดยสอดคล้องตามนโยบายของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่ให้แนวทางการดำเนินการปราบปรามยาเสพติด มุ่งเน้นการสืบสวนขยายผล พร้อมยึดทรัพย์ตัดวงจรการเงิน ให้สอดคล้องกับประมวลกฎหมายยาเสพติด เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าว่า “ขณะนี้ จำนวนเครือข่ายค้ายาเสพติดที่ตนได้อนุมัติให้สำนักปราบปรามยาเสพติด และสำนักงาน ปปส.ภาค 1 – 9 และ ปปส.กทม. ดำเนินการ มีจำนวน 774 เครือข่าย ซึ่งเป็นการทำงานของ ป.ป.ส. ทั่วประเทศ มีการดำเนินการข้อหาสมคบสนับสนุนช่วยเหลือ
ตามประมวลกฎหมายยาเสพติดแล้ว จำนวน 367 คน จัดทำรายงานข่าวสาร จำนวน 1,847 ฉบับ และจัดทำรายงานผู้มีประวัติเกี่ยวข้องกับยาเสพติด จำนวน 2,724 ฉบับ พร้อมยึด/อายัดทรัพย์สินกว่า 1,322.95
ล้านบาท ตนเชื่อว่าการทำงานจะยังคงเดินหน้าต่อเพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว
สำนักงาน ป.ป.ส. จะร่วมบูรณาการกับทุกภาคส่วน โดยมีประมวลกฎหมายยาเสพติดเป็นเครื่องมือสำคัญ ประกอบกับ มุ่งเน้นการสืบสวนเส้นทางการเงิน เพราะเมื่อสามารถตัดเส้นทางการเงินนักค้า พร้อมริบทรัพย์สินซึ่งเป็นเสมือนกุญแจสำคัญได้แล้ว จะนำไปสู่การตัดวงจรนักค้ายาเสพติดและสามารถทำลายเครือข่ายยาเสพติดทั้งในและนอกประเทศได้ในที่สุด ปัจจุบันสามารถยึดทรัพย์ได้แล้วกว่า 9,746 ล้านบาท คาดว่าเป้าหมาย 10,000 ล้าน น่าจะได้ในเร็วๆ นี้
นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวในตอนท้ายว่า “รัฐบาล ต้องการให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหายาเสพติด โดยได้กำหนดให้ผู้ที่แจ้งเบาะแสยาเสพติดและนำไปสู่การจับกุมจะได้เงินรางวัล
5 เปอร์เซ็นต์จากการยึดทรัพย์ในคดียาเสพติด ถือเป็นการสร้างแรงจูงใจที่นอกจากเป็นการช่วยลดความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ได้ ด้วยการให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการแก้ไขปัญหายาเสพติดแล้ว
ยังได้เงินรางวัลที่มาจากการยึดทรัพย์ ซึ่งเป็นโอกาสให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ผ่านสายด่วน ป.ป.ส. โทร. 1386 ตลอด 24 ชั่วโมง

ร่วมแสดงความคิดเห็น