เชียงใหม่ได้อะไรบ้างจากการประชุม APEC 2022

ปี 2565 นี้ จะถือเป็นปีที่สำคัญของไทย เนื่องจากประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือ APEC ประจำปี 2022 ซึ่งเป็นการประชุมระดับนานาชาติ ที่จะมีผู้แทนจาก 21 เขตเศรษฐกิจทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเข้าร่วมประชุม ซึ่งประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพการประชุมครั้งล่าสุดเมื่อปี 2546

ในครั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่ได้ถูกรับเลือกจากกระทรวงการต่างประเทศ ให้จัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปค ครั้งที่ 3 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 16 – 31 สิงหาคม 2565 ณ โรงแรมแชงกรีลา เชียงใหม่ , โรงแรมมีเลีย และโรงแรมเมอริเดียน ซึ่งคาดว่าจะมีบุคลากรระดับนานาชาติกว่า 1,000 คนเข้าร่วมการประชุม และคาดว่าจะมีผู้ติดตามอีกกว่า 2,000 คน ที่จะเดินทางมายังจังหวัดเชียงใหม่

โดยเมื่อวันที่ 9 สิงหาคมที่ผ่านมา ทางจังหวัดพร้อมด้วยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ และพัฒนาการจังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดงานแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนท้องถิ่นขึ้น ณ สำนักงานประชาสัมพันธ์เขต 3 กรมประชาสัมพันธ์

ในการแถลงข่าวครั้งนี้ นายวรญาณ บุญณราช รองผู้ว่าราชการฯ ได้กล่าวว่า APEC มีความสำคัญต่อประเทศไทย ซึ่งเป็น 1 ใน 12 เขตเศรษฐกิจที่ร่วมก่อตั้ง มีประชากรกว่า 2,900 ล้านคน และมี GDP กว่า 53 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งการประชุมครั้งนี้จะส่งผลต่อการขับเคลื่อนความร่วมมือดังกล่าวให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งรวมไปถึงการลงนามข้อตกลงจากการประชุมที่จะส่งผลประโยชน์ต่อประเทศและเศรษฐกิจในพื้นที่อีกด้วย โดยผู้เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ เต็มไปด้วยเจ้าหน้าที่รัฐบาลระดับสูงจากชาติสมาชิก ไปจนถึงคณะผู้ติดตามและบรรดาสื่อมวลชนจากทั่วโลก ที่จะเดินทางเข้ามา

ทางด้าน นายเจริญ สีวาโย พัฒนาการจังหวัดเชียงใหม่ ยังได้กล่าวเสริมอีกว่า ในการประชุมครั้งนี้ จะมีการจัด Show Case สินค้า OTOP ของจังหวัดภายในการประชุมอีกด้วย เพื่อประชาสัมพันธ์งานหัตถกรรมของจังหวัดไปสู่ระดับนานาชาติ โดยจะมีการคัดเลือกสินค้าท้องถิ่นระดับพรีเมียม 3 – 5 ดาว สลับเปลี่ยนมาจำหน่าย อาทิ จักสาน ร่มกระดาษสา เครื่องเขิน เครื่องเงิน เครื่องปั้นดินเผา และงานไม้แกะสลัก เป็นต้น

ในส่วนของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้จัดเตรียมสถานที่ท่องเที่ยวให้ผู้เข่าร่วมประชุมลงพื้นที่ศึกษาดูงานมนจังหวัดแล้ว โดยให้สอดคล้องกับนโยบายการประชุม โดยทาง ททท.ได้เลือก Elepehant POO POO Paper Work และ KALM Village เพื่อสะท้อนงานหัตกรรมในพื้นที่ และการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังได้จัดแพคเกจที่พักและสถานที่ท่องเที่ยวแก่ผู้ติดตามผู้เข้าร่วมการประชุมในราคาพิเศษ เพื่ออำนวยความสะดวก และกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวแก่ผู้ประกอบการในจังหวัด

นายจุลนิตย์ วังวิวัฒน์ ประธานกรรมการหอการค้าจังหวัด ยังได้เผยอีกว่า มูลค่าเม็ดเงินที่หมุนเวียนระหว่างการประชุมครั้งนี้ คาดว่าจะสูงถึง 100 ล้านบาท มากกว่าต้นทุนในการจัดการประชุมเสียอีก ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจได้รับการกระตุ้น รวมทั้งการประชุมดังกล่าว ยังสะท้อนความเชื่อมั่นของทุกภาคส่วนต่อเชียงใหม่ ที่มีศักยภาพทางการท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมไมซ์ และถือเป็นวาระสำคัญในการเปิดเมืองหลังวิกฤตการระบาดของโรคโควิด – 19 เริ่มคลี่คลาย เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวและนักลงทุนจากทั่วโลก ที่จะเดินทางมายังเชียงใหม่เร็วๆนี้

ถือได้ว่า การประชุมเอเปคที่จะจัดขึ้นในเดือนนี้ จะส่งผลต่อแนวทางความร่วมมือในการพัฒนาทั้งในระดับนานาชาติไปจนถึงท้องถิ่นแล้ว ยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัด และประชาสัมพันธ์เชียงใหม่ทั้งในด้านการท่องเที่ยว งานหัตถกรรมท้องถิ่น อุตสาหกรรมไมซ์ สู่สายตาชาวโลกอีกด้วย รวมถึงผลการประชุมและข้อตกลงต่างๆที่จะเกิดขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น