เตรียมใช้บัตร ปชช. ซื้อช่อดอกกัญชา

กรมแพทย์แผนไทย เตรียมออกระบบ คุมเข้ม อายุ 20 ปี ต้องเสียบบัตรปชช.ซื้อกัญชา ในร้านที่ได้รับอนุญาตกว่า 5 พันแห่ง คาดเริ่มใช้ ม.ค. 66 บันทึกข้อมูลส่งคณะกรรมการควบคุมสารเสพติดนานาชาติ

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2565 นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการควบคุมกำกับการใช้กัญชาในประเทศไทย ว่า ขณะนี้กรมการแพทย์แผนไทยฯ กำลังจัดทำรายละเอียดขั้นตอนการใช้โปรแกรมการส่งต่อข้อมูลการขายดอกกัญชาแห้งในร้านค้าที่ได้รับอนุญาตแล้ว โดยกำหนดให้เจ้าของร้านต้องแจ้งปริมาณกัญชาที่ครอบครอง แหล่งข้อมูลที่ซื้อมาและขายไป

โดยคนซื้อต้องมีอายุเกิน 20 ปี และต้องเสียบบัตรประชาชนเพื่อเป็นหลักฐานข้อมูลเชื่อมโยงกับระบบของกรมฯ เพื่อให้สามารถตรวจสอบข้อมูลในระบบได้แบบเรียลไทม์ สร้างความมั่นใจให้คณะกรรมการควบคุมสารเสพติดนานาชาติ (INCB) ซึ่งมีความห่วงกังวลเรื่องการควบคุมการขายช่อดอก ขณะที่ไทยเรายังไม่มีข้อมูลดังกล่าวแจ้งต่อ INCB

“เมื่อมีระบบนี้ ก็สามารถรายงานให้ทราบได้อย่างชัดเจน และสร้างความมั่นใจให้หน่วยงานระหว่างประเทศ เรื่องการควบคุมจำหน่ายช่อดอกได้อย่างมีประสิทธิภาพ คาดว่าจะนำระบบดังกล่าวมาใช้กับร้านค้าในไทย ใน ม.ค. 2566 ปัจจุบันได้รับการอนุญาตประมาณ 5,000 แห่ง เฉพาะกทม. มีราว 2,000 แห่ง ส่วนใหญ่อยู่ในย่านการท่องเที่ยวหนาแน่น เช่น ทองหล่อ ถนนข้าวสาร เป็นต้น”

นพ.ธงชัย กล่าวอีกว่า แม้ว่าจะยังไม่มี พ.ร.บ.กัญชาฯ แต่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ใช้ประกาศตามอำนาจของแต่ละกรมที่เกี่ยวข้องมาบังคับใช้ ซึ่งมีความหลากหลาย แต่ต้องยอมรับว่าไม่สามารถควบคุมได้ทั้งหมด ถ้าจะให้ดีต้องมี พ.ร.บ.กัญชา ออกมาควบคุม โดยเฉพาะข้อที่ยังเป็นกังวลอยู่ในตอนนี้คือ การควบคุมการสูบกัญชาในที่สาธารณะ ที่บังคับยาก ต้องให้มีผู้ร้องเรียนก่อนถึงดำเนินการได้ แต่ถ้ามี พ.ร.บ.ออกมาก็จะควบคุมได้อย่างชัดเจนขึ้น เพราะเขียนว่าห้ามสูบในที่สาธารณะ ขณะที่ประกาศคุมช่อดอกกัญชา ยังมีช่องโหว่ได้บางเรื่อง เช่น ควบคุมร้านขายช่อดอกต้องได้รับใบอนุญาต แต่ไม่สามารถบังคับใช้กับประชาชนทั่วไปได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น