ราคาทองคำและเงินบาท ประจำวันจันทร์ที่ 16 ตุลาคม 2566

สงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาส ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ วันเสาร์ที่ 7 ตุลาคม ทำให้มีแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยเวลาเกิดสงครามก็นึกถึงทองคำขึ้นมา ทองคำปรับตัวขึ้นแรงตั้งแต่วันจันทร์แล้วก็ระหว่างสัปดาห์ก็มีการเทขายทำกำไรออกมาบ้าง 

แต่ว่าวันศุกร์ทองคำปรับตัวขึ้นแรงมากปิดตลาดที่ 1,932 ดอนลาร์ เพิ่มขึ้น 63 ดอนลาร์ หรือเพิ่มขึ้น 3.4% ตลอดทั้งสัปดาห์ราคาทองคำปรับขึ้น 100 ดอนลาร์

สงครามระหว่างอิสราเอลฮามาสรุนแรงขึ้น หลังจากที่วันศุกร์ อิสราเอลประกาศเรียกร้องให้ประชาชนออกจากฉนวนกาซาภายใน 24 ชั่วโมง ฉนวนกาซาก็คือเป็นสิ่งที่อยู่ของกลุ่มฮามาสอิสราเอลก็เตรียมที่จะโจมตีกวาดล้างกลุ่มฮามาสทางภาคพื้นดินอย่างหนัก

ประเด็นอื่นๆ ที่กระทบทางบวกกับทองคำก็มี บอนด์ยีลด์ (Bond Yield) บสหรัฐอเมริกาปรับตัวลง เงินดอลลาร์อ่อนค่าลง จาก สอง ปัจจัย 

  1. เจ้าหน้าที่เฟดสัปดาห์ที่แล้วแถลงออกมาส่วนใหญ่เห็นพ้องกันว่าสนับสนุนให้เฟดยุติการขึ้นอัตราดอกเบี้ย
  2. การเปิดเผยรายงานการประชุมเฟดสะท้อนให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่เฟดส่วนใหญ่เห็นควรให้เฟดเนี่ยระมัดระวังในการขึ้นอัตราดอกเบี้ย ถึงแม้ว่าสัปดาห์ที่แล้วอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐไม่ว่าจะเป็น PPI

CPI เดือนกันยายน ดัชนีราคาผู้ผลิต ดัชนีราคาผู้บริโภค ออกมาเร่งตัวสูงขึ้นแล้วก็สูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ก็ตาม แต่ก็ไม่ได้ส่งผลลบกับทองคำมาก

ทองคำวันศุกร์ลงไปต่ำสุดประมาณ 1,868 ดอนลาร์ แต่ว่าสงครามที่ดูเหมือนรุนแรงขึ้นทำให้มีแรงซื้อกลับเข้ามาอย่างมาก

กองทุน SPDR สัปดาห์ที่แล้วขายทองคำออกมา 3.48 ตัน ถึงแม้ว่ามีสงครามก็ตาม แต่ว่าวันพฤหัส วันศุกร์ ยังถือครองทองคำเท่าเดิมไม่ได้มีการขายทองคำออกมา

ประเด็นสำคัญสัปดาห์นี้สงครามอิสราเอล และฮามาส จะรุนแรงขึ้นหรือว่าจะสงบลงทางสหรัฐค่อนข้างชัดเจน ก็คือสนับสนุนกำลังการทหารในการทำสงครามกับอิสราเอล

แต่ข่าวล่าสุดก็บอกว่าสหรัฐก็เรียกร้องให้จีนช่วยเกลี้ยกล่อมให้ยุติสงครามก็ต้องติดตามข่าวนี้ต่อไปว่าตกลงสงครามจะรุนแรงขึ้นหรือว่าจะเริ่มสงบลง ตรงนี้คงมีผลกระทบกับทองคำอย่างมาก

ส่วนประเด็นอื่นๆ มีการเปิดเผยรายงาน Beige Book เป็นรายงานสภาวะเศรษฐกิจของเฟด 12 เขต ในช่วง หนึ่งถึง สอง เดือนที่ผ่านมา

ประเด็นสุดท้ายจะเป็นข้อมูลเศรษฐกิจของจีนโดยเฉพาะจีดีพีไตรมาส 3

แนวโน้มราคาทองคำสปอร์ตถ้าดูเทคนิคมีการปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง เพราะว่าทองคำวันศุกร์ปิดที่จุดสูงสุดของวันสะท้อนถึงว่าแรงซื้อที่มีเข้ามาอย่างมากแล้วก็ทะลุเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 200 เอสเอ็มเอ ตรง 1,930 ดอนลาร์ ขึ้นมาด้ว แต่ว่าทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับประเด็นเรื่องสงครามเป็นหลักด้วย

ในส่วนของทองคำระยะสั้นให้

แนวรับ 1,920 ดอนลาร์ และ 1,900 ดอนลาร์

แนวต้าน 1,940 ดอนลาร์ และ 1,952 ดอนลาร์

สำหรับราคาทองคำแท่งของสมาคม วันเสาร์ ขายออก 33,000 บาท ถ้วน เพิ่มขึ้น 550 บาท เมื่อเทียบกับวันศุกร์

แนวรับรับ 32,900 บาท และ 32,700 บาท

แนวต้าน  33,100 บาท และ 33,200 บาท

สำหรับคำแนะนำการลงทุนถือทองคำอยู่ก็คงอาจจะต้องติดตามสถานการณ์สงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาสอย่างใกล้ชิดเพื่อปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ให้ทัน ณ ตอนนี้ก็อาจจะถือต่อไป แต่ว่าถ้าเกิดสถานการณ์ดูเหมือนสงบลงก็อาจจะต้องขายออกไป

การเก็งกำไรระยะสั้น สำหรับโกลด์ฟิวเจอร์ แนะนำซื้อที่ 1,900 ดอนลาร์ แล้วก็จุดขายตัดขาดทุน 1,890 ดอนลาร์

ส่วนลงทุนในโกลด์ฟิวเจอร์ออนไลน์แนะนำฝั่งซื้อที่ 1,925 ดอลลาร์ จุดขายตัดขาดทุ ให้ไว้ที่ 1,915 ดอนลาร์ 

สำหรับเงินบาทสัปดาห์ที่แล้วนั้นแข็งค่าขึ้น 73 สตางค์ ปิดตลาดวันศุกร์ที่ ประมาณ 36 บาท 20 สตางค์ ตรงนี้ก็มีผลลบกับราคาทองแท่งในประเทศเงินบาทแข็งค่าขึ้น จากการที่เงินดอลลาร์อ่อนค่าลง แนวโน้มอาจจะแข็งค่าขึ้นได้ต่อ ต่างชาติดูเหมือนกับมาซื้อสุทธิในตลาดหุ้นในวันจันทร์และวันพุธ

เงินบาท

แนวรับ 36 บาท

แนวต้าน 36 บาท 50 สตางค์

สำหรับการลงทุนในยูเอสดีฟิวเจอร์สซื้อขายต่ำกว่า ที่ 35 บาท 80 สตางค์ ถึง 36 บาท 30 สตางค์

ขอให้ทุกท่านโชคดีกับการลงทุน

เรียบเรียงโดย : บ่าวหัวเสือ

ร่วมแสดงความคิดเห็น