27 ปี เซ็นทรัล แอร์พอร์ต เตรียมดึงแบรนด์เนมโลก มาให้ช็อปถึงที่

จากข่าวห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต เตรียมทุ่มงบ 2,000 ล้านบาท รีโนเวทห้างครั้งใหญ่ให้เสร็จภายในปี พ.ศ. 2568 โดยชูจุดเด่นที่จะดึงแบรนด์เนมชื่อดังมาเปิด โดยที่ขาช็อปในเชียงใหม่ ไม่จำเป็นต้องบินลงไปช็อปปิ้งถึงกรุงเทพอีก

ทำให้วงการค้าปลีกในเชียงใหม่ กลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังจากปีที่ผ่าน ผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจ และการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ 2 ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ ต่างโบกมือลาเมืองใหญ่อันดับ 1 ของภาคเหนือ ทั้ง “พรอมเมนาดา” และ “กาดสวนแก้ว” ส่งผลให้เชียงใหม่เหลือห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่เพียง 3 แห่ง ได้แก่ เซ็นทรัล เชียงใหม่ หรือชื่อเดิม เซ็นทรัล เฟสติวัล เชียงใหม่ ซึ่งตั้งอยู่ที่สี่แยกศาลเด็ก , เซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต ริมถนนมหิดล และเมญ่า ไลฟ์สไตล์ ช็อปปิ้งมอล์ ที่สี่แยกรินคำ

.

ตามมาด้วยการผุดขึ้นของคอมมิวนิตี้มอล์ทั่วเมือง และการมาของซูเปอร์มาร์เก็ตชื่อดัง Go Whole Sale เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา จุดชนวนการแข่งขันอันดุเดือดกับผู้เล่นในตลาดค้าปลีกที่เหลือ ทั้ง “ริมปิง ซูเปอร์มาร์เก็ต” ที่พึ่งเปิดสาขาใหม่ในรอบหลายปี ที่เมต้า มอล์ คอมมิวนิตี้มอล์แห่งใหม่ บนถนนเชียงใหม่ – ดอยสะเก็ด ก่อนถึงสี่แยกแม่กวง และ “แมคโคร” ที่พึ่งเปลี่ยนโฉมใหม่พร้อมจัดเต็มแคมเปญการตลาดเมื่อไม่นานมานี้

สำหรับเซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต หรือชื่อเดิม ตันตราภัณฑ์ แอร์พอร์ต พลาซ่า อดีตสาขาที่ 3 ของ “ตันตราภัณฑ์” ห้างสรรพสินค้าท้องถิ่นในเชียงใหม่ ซึ่งปัจจุบันคือเจ้าของริมปิง ซูเปอร์มาร์เก็ต เริ่มก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2530 ซึ่งถือเป็นศูนย์การค้าแห่งแรกของตันตราภัณฑ์ ในช่วงเวลาที่กลุ่มทุนดังกล่าวสามารถครอบครองตลาดค้าปลีกเชียงใหม่

จนกระทั่งเมื่อกลุ่มเซ็นทรัล นายทุนรายใหญ่จากกรุงเทพ สยายปีกสู่ล้านนา จากการลงทุนเปิดห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลสาขาแรกในจังหวัด ในอุทยานการค้ากาดสวนแก้ว เมื่อปี พ.ศ. 2535  ทำให้นายทุนค้าปลีกท้องถิ่นได้รับผลกระทบในที่สุด จากคู่แข่งรายใหญ่จากเมืองหลวง ถึงขั้นต้องปิดตำนานห้างสรรพสินค้าแห่งแรกของจังหวัดในแต่ละสาขา ก่อนจะไปโฟกัสที่ธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตที่กำลังไปได้ดีแทน 

เช่นเดียวกับ ตันตราภัณฑ์ แอร์พอร์ต พลาซ่า ที่เผชิญปัญหาภาระต้นทุนที่สูงจากการประกอบธุรกิจศูนย์การค้า ส่งผลให้ ปี พ.ศ. 2539 กลุ่มเซ็นทรัลพัฒนา จึงได้เข้าซื้อศูนย์การค้าดังกล่าว และเปลี่ยนชื่อเป็น เซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต จนถึงปัจจุบัน และกลายเป็นอีกแลนด์มาร์คสำคัญของบรรดาขาช็อป

ท่ามกลางความร้อนแรงของตลาดค้าปลีกเชียงใหม่ในช่วงนี้ ส่งผลให้ผู้เล่นรายเดิมอย่างเซ็นทรัล ได้คราวถึงเวลารีโนเวทเซ็นทรัล เชียงใหม่แอร์พอร์ต ในรอบ 27 ปี ด้วยเป้าหมายที่จะเป็น Major Renovation โดยจะทยอยปรับปรุงแต่ละส่วน จนแล้วเสร็จในไตรมาส 4 ปี พ.ศ. 2568 

โดยมีแม่เหล็กสำคัญที่จะดึงดูดลูกค้า คือ การเปิดช็อปสินค้าแบรนด์เนมชื่อดังกว่าร้อยละ 50 ประเดิมด้วยการเปิด MUJI ร้านขายสินค้าแบรนด์ญี่ปุ่นชื่อดังที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งคาดว่าหากรีโนทแล้วเสร็จ จะมีลูกค้าช็อปปิ้งเพิ่มขึ้นร้อยละ 15 – 20 และมียอดการใช้จ่ายในศูนย์การค้าเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 20 – 30

ปัจจุบัน ศูนย์การค้าแห่งนี้ มีลูกค้าเฉลี่ย 40,000 คนต่อวัน เป็นลูกค้าชาวไทยร้อยละ 90 และชาวชาต่างชาติที่อาศัยในเชียงใหม่หรือเดินทางมาท่องเที่ยว ร้อยละ 40 มียอดการใช้จ่ายเฉลี่ย 4,000 บาทต่อบิล

ที่มา :

ไทยรัฐมันนี่ , เซ็นทรัล , The People , กรุงเทพธุรกิจ , ประชาไท

อ่านเพิ่มเติม :

ร้านตันฮั่วง้วนหรือตันตราภัณฑ์ ห้างแห่งแรกของเมืองเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น