ร้านตันฮั่วง้วนหรือตันตราภัณฑ์ ห้างแห่งแรกของเมืองเชียงใหม่

ที่ดินบริเวณถนนท่าแพที่ตั้งห้างเป็นที่ดินเก่าของเตี่ย คือ เถ้าแก่ง่วนชุนโดยซื้อต่อจากเจ้าของเดิม คือ ยายศรี คนย่านวัดเกตการาม ซื้อมาตั้งแต่ ปี พ.ศ.2470 ในตอนแรกยายศรีได้จำนองที่ดินไว้กับครอบครัวนิมมานเหมินท์ มีเนื้อที่ 3 งาน 90 ตารางวา

เมื่อเตี่ยซื้อต่อจึงได้นำเงินไปชำระที่ห้างอนุสาร ราคา2หมื่น4พันบาท เตี่ยเป็นคนถือเงินไปจ่ายเอง เป็นเงินแยะมากในสมัยนั้น มีทั้งแบ็งค์ 5บาท, 10บาท ,100 บาท ที่ดินแปลงนี้เคยเป็นโรงฝิ่นเก่า ชื่อว่า “ตงเฮง” ต่อมาก็มีผู้เช่าทำโรงหนัง ชื่อ “โรงหนังตงเฮง” สร้างอาณาจักร? จุดเริ่มต้นของห้างเมื่อจัดการเรื่องที่ดินเสร็จ? ก็ได้นำเงินลงทุนทำห้างใหม่ ใช้งบก่อสร้าง 3 แสน 5หมื่นบาท สร้างเป็นตึก3ชั้น ขายทุกอย่าง โดยเน้นเสื้อผ้าสำเร็จรูป

สมัยนั้นร้านใหญ่ในเชียงใหม่ ที่ขายเสื้อผ้าสำเร็จรูป คือ ร้านกวงหลง , ร้านกวงยูหลง และร้านแฟชั่น อยู่ถนนวิชยานนท์ ของจีนแคะ โดยผมไปศึกษาดูงานการทำร้านสรรพสินค้าในกรุงเทพฯ เมื่อได้วิชาจึงมาทำที่ห้างตันตราภัณฑ์และเป็นร้านแรกของเมืองเชียงใหม่ที่ติดราคาไว้ที่สินค้าและไม่ลดราคาจากป้าย
ต่อมาประมาณ พ.ศ.2500 ติดตั้งบันไดเลื่อนแห่งแรกของเชียงใหม่ ใช้งบ 4 แสน 2 หมื่นบาท เป็นช่วงที่สมเด็จพระเทพรัตนฯ เสด็จที่ห้างพอดี

การลงทุนค้าขายขณะนั้นต้องใช้ความกล้าอย่างมาก ต้องไปเมืองนอกบ่อย โดยเฉพาะประเทศฮ่องกงไปเป็นประจำ ซื้อเสื้อกันหนาวเข้ามาขาย สมัยนั้นยังไม่มีโรงงานผลิตในประเทศไทย กำไรดีมาก วันหนึ่งขายได้ถึง 8 หมื่นถึง 1 แสนบาท มีการจัดลดราคาปีละครั้ง คนมาซื้อกันมากของที่สต็อกไว้ขายได้เกือบหมด”

ระหว่างที่ห้างสรรพสินค้าตันตราภัณฑ์ท่าแพกำลังมียอดขายดีอยู่นั้น ในปี พ.ศ.2525 เราก็ขยายไปสร้างห้างสรรพสินค้าตันตราภัณฑ์ สาขาช้างเผือก

คุณธวัช เล่าต่อว่า เดิมบริเวณดังกล่าวเป็นสถานเล่นโบลิ่งและหยุดกิจการ เจ้าของมีหลายหุ้น คนหนึ่งคือ นายพัฒน์ เลาหวัฒน์ โดยซื้อต่อในราคาประมาณ7ล้านบาท ค่าก่อสร้างประมาณ2ล้านเศษ หลังจากสาขาสองเปิดดำเนินการ? มียอดจำหน่ายดีมาก ต่อมาจึงซื้อที่ดินด้านข้างของนางบุญทวี ตันตรานนท์ เพิ่มเติมเพื่อทำเป็นซุปเปอร์มาร์เก็ตและที่จอดรถ

เงินที่นำมาลงทุนทำห้างสรรพสินค้าตันตราภัณฑ์ช้างเผือก ได้จากการนำห้างสรรพสินค้าตันตราภัณฑ์ท่าแพไปค้ำประกันธนาคารเพื่อนำเงินมาลงทุน ต่อมาในปี พ.ศ.2530 ได้เริ่มต้นสร้างห้างสรรพสินค้าแอร์พอร์ตพลาซ่า เพิ่มเป็นแห่งที่สาม มีผู้บริหาร คือ นายวรวัฒน์ ตันตรานนท์ บุตรชายของคุณธวัช

การแข่งขันดุเดือด… หลังจากเปิดห้างสรรพสินค้าตันตราภัณฑ์ช้างเผือกไม่นานนัก.. ก็ต้องประสบปัญหาอย่างหนัก จนต้องเลิกกิจการ จากสาเหตุสองประการ คือ ประการแรก.. ห้างสรรพสินค้ากาดสวนแก้วที่ถนนห้วยแก้วมาเปิดดำเนินการ เป็นคู่แข่งที่สำคัญและมีความพร้อมมาก? การแข่งขันที่สูงขึ้น ทำให้ยอดขายของห้างตันตราภัณฑ์ช้างเผือกลดลงอย่างมาก ประการที่สอง มีการจัดระบบการจราจรรอบคูเมืองจากเดินรถสองทางเป็นเดินรถทางเดียว ทำให้ลูกค้าส่วนหนึ่งหายไป จากวิกฤติเหล่านี้ทำให้ภายหลังจึงต้องเลิกกิจการในที่สุด

พายุยังโหมกระหน่ำ… เมื่อห้างแอร์พอร์ตพลาซ่า เกิดมีปัญหาในด้านการบริหารและปัญหาอื่นๆ จนต้องขายพื้นที่ส่วนของพลาซ่าให้แก่บริษัทเซ็นทรัลพัฒนา และต่อมาก็ขายส่วนที่เป็นพื้นที่ร้านค้าย่อยให้แก่กลุ่มห้างสรรพสินค้าโรบินสัน

ตกผลึกทางความคิด… สำหรับการแข่งขันทางธุรกิจนั้น คุณธวัช เปรียบเทียบการลงทุนของคนรุ่นก่อนกับการลงทุนของคนรุ่นใหม่ว่า… มีความแตกต่างกันมาก ปัญหาหลักที่ธุรกิจรุ่นเก่าดำเนินกิจการต่อมาแล้วไม่ประสบความสำเร็จ… สาเหตุสำคัญเกิดจากเงินลงทุนที่สูง สมัยก่อนจะทำกิจการอะไรก็จะซื้อที่ดิน?เป็นของตนเอง ทำให้ขาดเงินทุนหมุนเวียน เช่น การที่ลงทุนซื้อที่ดินเพื่อสร้างห้างแอร์พอร์ต ต่างจากนักลงทุนยุคใหม่ เค้าจะไม่ซื้อที่ดิน แต่จะเช่ามากกว่า เช่าระยะยาว 20-30ปี เช่น การเช่าของห้างโลตัส ที่เช่าที่ของตระกูล “นิมมานเหมินท์”ทั้งสาขาถนนเชียงใหม่ – หางดงและสาขาตลาดคำเที่ยง

ปรับกลยุทธ์ หลังจากนั้นในปี2532 ครอบครัว “ตันตรานนท์” ก็หันมาพัฒนาที่ดินของตระกลู สร้างห้างสรรพสินค้า “ริมปิง”บนถนนสายเชียงใหม่-ลำพูน เมื่อตั้งหลักได้ผลกำไรดี… ต่อมาในปี พ.ศ.2536 จึงเปิดอีกสาขาที่ถนนโชตนา ย่านช้างเผือก โดยเช่าพื้นที่จากตระกูล “ภัทรประสิทธิ์” พื้นที่บริเวณห้างสรรพสินค้าริมปิงโชตนา แห่งนี้ ในอดีตเคยเป็นของตระกูลนายวรการบัญชา ต่อมาเปลี่ยนเป็นสกุล “สุตันตรานนท์” คนรุ่นเก่าบอกว่า เมื่อผ่านย่านนี้ในอดีตเป็นสวนกว้างมีบ้านใหญ่อยู่ในสวนแห่งนี้

ฟ้าหลังฝน แม้จะประสบปัญหาด้านถูกห้างใหญ่ที่มีเงินทุนมากกว่าดึงลูกค้าไป ทำให้ห้างตันตราภัณฑ์และแอร์พอร์ตพลาซ่า ไม่ประสบความสำเร็จ แต่ก็สามารถพลิกสถานการณ์กลับมาสร้างห้างริมปิงทั้งสองสาขา คือ สาขานวรัฐ และสาขาโชตนา ได้สำเร็จ สามารถสร้างตลาดใหม่ ฉีกแนวจากแบบเดิมๆ… ดึงดูดลูกค้าโดยเน้นสินค้าที่สด มีคุณภาพและสั่งตรงจากต่างประเทศ จึงทำกำไรได้ดีอย่างที่ตั้งใจ…

ที่มา : พ.ต.ท.อนุ เนินหาด รอง ผกก.สส.สภ.อ.ดอยสะเก็ด

ร่วมแสดงความคิดเห็น