70575

ร่วมปฏิบัติภารกิจรักษาความปลอดภัย นายกฯเศรษฐา ทวีสิน

วันที่ 18 มี.ค.67 เวลา 17.00 น. พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5 พร้อมด้วย รอง ผบช.ภ.5, ผบก.ภ.จว.พะเยา และ ผกก.สภ.ในพื้นที่ ร่วมปฏิบัติภารกิจรักษาความปลอดภัย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมคณะรัฐมนตรี ในการลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าของแผนพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน และเตรียมประชุม ครม.สัญจร ณ มหาวิทยาลัยพะเยา ในวันที่ 19 มี.ค.67 ภารกิจเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เหตุการณ์ทั่วไปปกติ

พิธีบวงสรวงพระบรมรูป สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ณ พิพิธภัณฑ์ผู้เสียสละ

เมื่อ 18 มี.ค.67,07.00 น. พ.ท.บุรฉัตร ภูนาเมือง ผบ.ร.17 พัน.4 พร้อมด้วยนายทหาร,นายสิบ และทหารกองประจำการ กระทำพิธีบวงสรวงพระบรมรูป สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ณ พิพิธภัณฑ์ ผู้เสียสละ พตท.2324 อ.เชียงคำ จ.พะเยา เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและรำลึกถึงวันที่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศ มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ซึ่งพระกรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทานพระบรมรูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราช แก่ ฉก.พล.ร.4 โดยมี พล.ต.สีมา ปาณิกบุตร ผบ.ฉก.พล.ร.4 ในขณะนั้นเข้ารับพระราชทานฯ เมื่อ 6 มี.ค.2519การปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ต้อนรับ รมว.กห. เนื่องในโอกาสมาตรวจเยี่ยมหน่วยทหารฯ

เมื่อวันที่ 18 มี.ค. 67 เวลา 1330 พ.อ. วันชัย มณีวรรณ ผบ.ร.17 ให้การต้อนรับ นายสุทิน คลังแสง รมว.กห. เนื่องในโอกาสมาตรวจเยี่ยมหน่วยทหารในค่ายขุนเจืองธรรมิกราช โดยมีการปฏิบัติที่สำคัญดังนี้1.การสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนเจืองธรรมิกราช2.ตรวจเยี่ยมสถานพื้นฟูสมรรถภาพพลเมือง มทบ.34 ร่วมกับ รมว.ยธ.3.ตรวจเยี่ยม รพ.ค่ายขุนเจืองธรรมิกราช4.ตรวจเยี่ยมกำลังพล ณ บ้านพักกำลังพล5.เยี่ยมชมผลิตภัณฑ์สมาคมแม่บ้านทหารบก ในค่ายขุนเจืองธรรมิกราชการปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ประชาสัมพันธ์เชิงรุก เพื่อป้องกันการลักลอบจุดไฟเผาป่าฯ

“ลาดตระเวน สืบข่าว และรณรงค์ประชาสัมพันธ์เชิงรุก เพื่อป้องกันและปราบปราม การลักลอบจุดไฟเผาป่า” เมื่อ 16 มี.ค. 67, 09.00 น. พ.ท. บุรฉัตร ภูนาเมือง ผบ.ร.17 พัน.4 มอบหมายให้ ฝกร.ฯ จัดกำลังพลชุดปฏิบัติการฯ ร่วมกับ สมาชิกกองอาสารักษาดินแดนอำเภอภูซางที่ 10, เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูซาง ทำการลาดตระเวน สืบข่าวและรณรงค์ประชาสัมพันธ์เชิงรุก เพื่อป้องกันและปราบปรามการลักลอบจุดไฟเผาป่าในท้องที่อำเภอภูซาง ในห้วงวันที่ 14-18 มี.ค. 67 เข้าพื้นที่ประชาสัมพันธ์งดเผา และแนะนำชาวบ้านงดเผาในพื้นที่ ดังนี้(1) บ้านห้วยส้าน หมู่ที่ 4 ต./อ.ภูซาง จ.พะเยา(2) บ้านธาตุภูซาง หมู่ที่ 10 ต./อ.ภูซาง จ.พะเยา(3) บ้านนาหนุน หมู่ที่ 2 ต./อ.ภูซาง จ.พะเยาผลการปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

รณรงค์ประชาสัมพันธ์เชิงรุกเพื่อป้องกันและปราบปรามการลักลอบจุดไฟเผาป่า

เมื่อวันที่ 15 มี.ค.67 เวลา 09.00-15.30 น. พ.อ. วันชัย มณีวรรณ ผบ.ร.17 กรุณาอนุมัติให้จัด กำลังพล ร.17 จำนวน 4 นาย ออกปฏิบัติภารกิจ สนธิกำลังลาดตะเวนหาข่าวและรณรงค์ประชาสัมพันธ์เชิงรุกเพื่อป้องกันและปราบปรามการลักลอบจุดไฟเผาป่าในพื้นที่ อ.เชียงม่วน จว.พ.ย. โดยมี ปลัดอำเภอเป็นผู้กำหนดเป้าหมายและเป็นหัวหน้าชุดในการปฏิบัติภารกิจดังกล่าว การปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

กองร้อยบรรเทาสาธารณภัย ตรวจสภาพความพร้อมของกำลังพลและอุปกรณ์

เมื่อ 15 มี.ค. 67, 09.00 น. พ.ท. บุรฉัตร ภูนาเมือง ผบ.ร.17 พัน.4 มอบหมายให้ ฝกร.ฯ ดำเนินการตรวจสภาพความพร้อมของกองร้อยบรรเทาสาธารณภัย เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของกำลังพล ยุทโธปกรณ์ เครื่องแต่งกาย ในการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ ในพื้นที่รับผิดชอบของหน่วย เพื่อให้เกิดความชำนาญเมื่อเผชิญสถานการณ์จริง ณ ค่ายขุนจอมธรรม ต.เชียงบาน อ.เชียงคำ จว.พ.ย.ผลการปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

เปิดใจ!! หนุ่มนักออกแบบอิสระชาวเชียงใหม่ก่อนจะหลงรักเมืองน้ำกว้าน

เมื่อวันที่ 15 มี.ค.67 จากกระแสกางเกงลายพะเยาที่กำลังฮือฮาอยู่ในตอนนี้ล่าสุดทางผู้สื่อข่าวทราบมาว่าผู้ออกแบบกางเกงพะเยาได้ออกแบบผ้าคล้องคอแห่งแรกและแห่งเดียวของ จ.พะเยา ที่จะมอบให้กับทางนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรีที่จะเดินทางมาประชุม ครม.สัญจรในช่วงวันที่ 18 – 19 มี.ค.67 ที่จะถึงนี้ โดยได้ลงพื้นที่เข้าพบไปยัง อ.ดร.อธิวัฒน์ ชื่นวุฒิ อายุ 40 ปี หนุ่มชาว จ.เชียงใหม่ ซึ่งปัจจุบันนี้เป็นรองประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดพะเยาและยังเป็นศิลปินนักออกแบบอิสระด้วย ทั้งนี้เจ้าตัวได้เปิดเผยเรื่องราวชีวิตและแนวคิดที่ได้ออกแบบกางเกงลายพะเยาพร้อมทั้งออกแบบผ้าคล้องคอลายนกยูงที่ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เด่นของ จ.พะเยา ที่จะได้มอบให้กับคณะรัฐมนตรีในครั้งนี้ อ.ดร.อธิวัฒน์ ได้เปิดเผยเรื่องราวชีวิตคร่าว ๆ ที่ได้มาอยู่ จ.พะเยา นี้ว่า แรกเริ่มเดิมทีนั้นตนเองพื้นเพเป็นชาว จ.เชียงใหม่ ซึ่งตัวเองได้มีการคลุกคลีเรื่องผ้ามาประมาณ 10 ปี โดยการศึกษาที่ตัวเองจบมานั้นไม่ได้เกี่ยวข้องในเรื่องของการออกแบบผ้าเลยแม้แต่น้อยและการออกแบบเรื่องผ้านี้ยังเป็นความชอบส่วนตัวด้วย ทั้งนี้ในช่วง 10 ปีแรกนั้นตนเองได้มีผลงานที่โดดเด่นที่สุดก็ตอนที่ได้มีโอกาสออกแบบฉลองพระองค์ของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสในหลายวาระโอกาสตั้งแต่ที่ตัวท่านได้เสร็จเยือนประเทศพม่าอย่างเป็นทางการรวมทั้งกรุงโรม ประเทศอิตาลี่และในประเทศไทย โดยของไทยในเวลานั้นทางรัฐบาลไทยได้ให้ตนทำของทูลพระขวัญให้กับทางตัวท่านโดยเป็นฉลองพระองค์ถึง 4 ชุดด้วยกันและเนื้อผ้าเป็นแบบผ้าไหมแพรวาประยุกต์ นอกจากนี้ตนได้มีการถวายงานรับใช้ใต้เบื้องพระยุคบาทของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี โดยช่วงนั้นทางนายศักดิ์ฤทธิ์ สลักคำ อดีตผู้ว่าฯพะเยาในเวลานั้นได้มีการเสนอแนวคิดถึงเรื่องการออกแบบผ้าคล้องคอประจำจังหวัดพะเยาขึ้นเพราะเห็นว่าหากนำมาสวมใส่กับผ้าไทยก็จะดูสวยไปอีกแบบด้วยเช่นกัน ซึ่งตนเองได้ออกแบบพร้อมทั้งทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายให้กับพระองค์ท่านในตอนที่พระราชดำเนินมาพระราชทานปริญญาภายใน ม.พะเยา […]

ผกก.ภูซาง สั่งเข้ม กวาดล้างเด็กแว้นป่วนเมือง

เมื่อวันที่ 15 มี.ค.2567 ช่วงนี้ในพื้นที่ อ.ภูซาง จ.พะเยา พบว่ามีกลุ่มเด็กแว้นจำนวนหนึ่ง ได้ขับขี่จักรยานยนต์ออกขับขี่บนถนน ทั้งในสายหมู่บ้านและสายหลักอำเภอก่อกวนเสียงดัง ทำให้ชาวบ้านหลายพื้นที่นอนกันไม่ได้ ล่าสุดยังพบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่นอนพักภายในรั้วของ สภ.ภูซาง ก็นอนหลับไม่ได้เช่นกัน ซึ่งรถส่วนใหญ่จะซิ่งกันเวลากลางคืนดึก ๆ และขับขี่กันอย่างรวดเร็วเป็นอย่างมาก ล่าสุดทาง พ.ต.อ.ทีฆวุฒิ บัณฑิตชูสกุล ผกก.สภ.ภูซาง ได้ทราบเรื่องราวที่เกิดขึ้น จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทั้งชุดสายตรวจรถยนต์และชุดสืบสวนลงพื้นที่ เพื่อหาข้อมูลเด็กแว้นเหล่านี้ ก่อนจะทราบว่าอยู่กันที่ใดจึงได้ทำการเข้าจับกุมทันที ทั้งนี้สามารถทำการกุมได้ 3 ราย พร้อมทั้งของกลางเป็นรถจักรยานยนต์ฮอนด้า รุ่น CBR 500 สีดำ ป้ายทะเบียน กทม. รถจักรยานยนต์ฮอนด้า เวฟ สีน้ำเงิน – ขาว ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน และรถจักรยานยนต์ฮ้อนด้า MSX สีดำ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ซึ่งมีการแต่งท่อซิ่งเสียงดังทั้ง 3 คัน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงทำการยึดและนำตัวเจ้าของรถมาสอบสวนและลงบันทึกไว้ทันที พ.ต.อ.ทีฆวุฒิ ได้กล่าวว่า สืบเนื่องมาจากในช่วงก่อนมีชาวบ้านแจ้งเข้ามาว่า มีรถจักรยานยนต์แต่งท่อเสียงดังขับขี่บนท้องถนนกันอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งในช่วงทุกครั้งจะขับขี่กันกลางดึก ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ได้รับแจ้งตามตัวได้ยาก […]

พิธีสักการะพระบรมสารีริกธาตุ พิธีตักน้ำและเจริญพระพุทธมนต์ฯ

จัดพิธีสักการะพระบรมสารีริกธาตุ พิธีตักน้ำและเจริญพระพุทธมนต์ น้ำสรงพระธาตุจอมทอง วันที่ 14 มี.ค.67 ทางมหาวิทยาลัยพะเยา โดยความร่วมมือระหว่างคณะศิลปศาสตร์ วิทยาลัยการศึกษา และ คณะรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์ ได้จัดพิธีสักการะพระบรมสารีริกธาตุ น้ำสรงพระธาตุจอมทอง เนื่องในประเพณีแห่ผ้าห่มพระธาตุจอมทอง มหาวิทยาลัยพะเยา ประจำปี 2567 ณ บริเวณอ่างหลวง มหาวิทยาลัยพะเยา ซึ่งในพิธีดังกล่าวทาง รศ.ดร.สุภกร พงษบางโพธิ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยพะเยา เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร และบุคลากรมหาวิทยาลัยพะเยา ร่วมกันกล่าวคำอธิษฐานขอนำน้ำจากอ่างหลวง ไปประกอบพิธีพุทธาภิเษกเพื่อสรงน้ำพระธาตุจอมทอง จังหวัดพะเยา ในวันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2567 ณ โบราณสถานพระธาตุจอมทอง วัดศรีโคมคำ พระอารามหลวง อำเภอเมืองพะเยา รศ.ดร.สุภกร กล่าวว่า พิธีสักการะพระบรมสารีริกธาตุ พิธีตักน้ำและเจริญพระพุทธมนต์น้ำสรงพระธาตุจอมทองในครั้งนี้ ได้มีการนำพระบรมสารีริกธาตุจากประเทศอินเดีย และน้ำจากแหล่งน้ำสำคัญมารวมกัน 7 แห่ง ได้แก่ “แม่น้ำปิง” จังหวัดเชียงใหม่ “แม่น้ำวัง” จังหวัดลำปาง “แม่น้ำยม” จังหวัดแพร่ “แม่น้ำน่าน” […]

สสค.พะเยา ร่วมตรวจจัดระเบียบสถานบริการป้องกันการค้ามนุษย์

เมื่อวันที่ 14 มี.ค.67 ทางนางรัชนี เวชสิทธิ์ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดพะเยา ได้มอบหมายให้ น.ส.สุวรรณา ปิงน้ำโท้ง นักวิชาการแรงงานชำนาญการพิเศษ พร้อมด้วย พนักงานตรวจแรงงาน ร่วมบูรณาการออกตรวจจัดระเบียบสังคม และการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ การรักษาความสงบเรียบร้อย ณ สถานบริการ/สถานประกอบกิจการในพื้นที่ตำบลแม่กา และบริเวณรอบมหาวิทยาลัยพะเยา อำเภอเมืองพะเยา ประเภทกิจการร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม จำนวน 3 แห่ง ลูกจ้างไทย 27 คน เป็นชาย 11 คน หญิง 16 คน นางรัชนี กล่าวว่า จากการตรวจสภาพการจ้างและสภาพการทำงาน พบว่า นายจ้างปฏิบัติถูกต้องตาม พ.ร.บ. คุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 ไม่พบการใช้แรงงานเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี และไม่พบข้อบ่งชี้การบังคับใช้แรงงานหรือบริการ การค้ามนุษย์ด้านแรงงาน หรือการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้ายแต่อย่างใด ทั้งทางผู้ว่าฯพะเยายังคงมีการสั่งการให้ตรวจสอบอย่างเข้มงวดต่อไป เพื่อป้องกันไม่ให้มีการใช้แรงงานเด็กที่ต่ำกว่า 18 หรือแรงงานต่างด้าวที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมายด้วยเช่นกัน

เปิดโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตแบบอารยเกษตรฯ

เปิดโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตแบบอารยเกษตร ตามแนวพระราชดำริ วันที่ 14 มี.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายรัฐพล นราดิศร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ได้เดินทางมาเป็นประธานเปิดกิจกรรม Kick – Off โครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตแบบอารยเกษตร ตามแนวพระราชดำริ ซึ่งทางจังหวัดพะเยา ได้น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ทฤษฎีใหม่ประยุกต์ และอารยเกษตร ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ตามพระราชปณิธาน “สืบสาน รักษา ต่อยอด” สู่แนวคิดพัฒนาพื้นที่หนองเล็งทราย “จากนภา ผ่านภูผา เลียบท้องนา สู่มหานที” ซึ่งงานดังกล่าวได้มีทางพระราชปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดพะเยา นายพีรัช จันธิมา นายอำเภอแม่ใจ นายนรินทร์ กวางทอง โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดพะเยา รวมทั้งส่วนราชการในพื้นที่ ร่วมงานครั้งนี้กันอย่างมากมาย นายรัฐพล กล่าวว่า สำหรับการดำเนินการเปิดกิจกรรมครั้งนี้นั้น ก็เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา ในวันที่ 28 […]

ตชด.326 เปิดบ้านรับกำลังพลป้ายแดง ก่อนพาวิ่งพบส่วนราชการทั่วอำเภอ

เมื่อวันที่ 13 มี.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในพื้นที่ร้อย.ตชด.326 อ.เชียงคำ จ.พะเยา ได้มีประเพณีเปิดบ้านต้อนรับกำลังพลใหม่ป้ายแดงกว่า 36 นาย โดยมีทาง พ.ต.ท.วรากร อ่อนโคกสูง ผบ.ร้อย ตชด.326 เป็นประธานในการกล่าวต้อนรับครั้งนี้ ก่อนที่ทาง ด.ต.วิชิต สุนทร และ ร.ต.ต.มานพ ใจซื่อ ครูฝึกประจำหน่วยได้นำกำลังพลทั้งหมดเดินทางไปสักการะวัดพระเจ้านั่งดิน ต.เวียง อ.เชียงคำ จ.พะเยา รวมทั้งขอพรทางเจ้าอาวาสก่อนที่จะเดินทางเริ่มปล่อยตัววิ่งบริเวณหน้า รร.เชียงคำวิทยาคม ซึ่งได้มีการทำกิจกรรมรับน้องในบางช่วงบางตอนก่อนจะเดินทางต่อไปยังที่ว่าการอำเภอเชียงคำรวมทั้ง สภ.เชียงคำ เพื่อเข้าพบทั้งนายอำเภอและ ผกก.สภ.เชียงคำในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน พ.ต.ท.วรากร ได้กล่าวว่า ในเรื่องของกิจกรรมรับน้องหรือกำลังพลป้ายแดงนี้ทางหน่วยได้มีพิธีกระทำกันมาทุกปี ซึ่งปีนี้มีกำลังพลเข้าร่วมภายในหน่วยของตนทั้งสิ้น 36 นาย โดยส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่ อ.เชียงคำทั้งหมด ทั้งนี้กำลังพลดังกล่าวถือว่าได้เข้ามาเสริมสร้างหน่วยงานให้ดูมีพลังในการปฏิบัติงานมากขึ้น โดยครั้งนี้ตนเองจะได้วางกำลังพลในเรื่องของการลาดตระเวนตรวจคนเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายรวมทั้งปัญหายาเสพติดที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะเห็นว่าล่าสุดเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมายาบ้าจากพื้นที่ อ.ภูซางถูกจับกุมได้ที่ จ.นครสวรรค์ ทำให้หน่วยงานของตนต้องมาวางกำลังพลให้มากขึ้นและจะต้องมีการประชุมวางแผนในการรับมือเรื่องนี้อย่างจริงจัง ทั้งนี้ตนอยากให้ประชาชนได้มีความเชื่อมั่นกับหน่วยงานของตนว่าตอนนี้กำลังพลมีมากขึ้นการทำงานก็จะง่ายขึ้นเพราะทุกคนพร้อมที่จะขจัดปัญหายาวเสพติดให้หมดไปจากพื้นที่ใน จ.พะเยาอย่างแน่นอน ด้านนายธวัช จรัสวรภัทร นายอำเภอเชียงคำ หลังจากพบปะกำลังพลป้ายแดงแล้วได้ให้สัมภาษณ์สั้น ๆ ว่า ตนดีใจและยินดีต้อนรับกำลังพลทุกคนที่เข้ามาปฏิบัติงานในพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของ […]

จ.พะเยา จัดเดินแบบการกุศล พ่อเมืองควงภริยาเดินนำ

เมื่อคืนที่ผ่านมา จังหวัดพะเยาได้จัดเดินแบบเพื่อการกุศล และส่งเสริมผ้าถิ่นไทย ของดีจังหวัดพะเยา นำโดย นายรัฐพล นราดิศร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา พร้อมด้วย นางวิยะดา นราดิศร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพะเยา นำหัวหน้าส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน ร่วมเดินแบบการกุศล ผ้าไทยใส่ให้สนุก สืบสานอนุรักษ์ศิลป์ ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน ภายใต้ชื่องาน “ภูษาศิลป์ ถิ่นภูกามยาว” เพื่อเป็นการส่งเสริมการใส่ผ้าไทยตามแนวพระดำริ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา และสืบสานวัฒนธรรม อนุรักษ์มรดกภูมิปัญญาไทย และขนบธรรมเนียมประเพณีชาวล้านนา ตลอดจนส่งเสริม สนับสนุน การใช้ การสวมใส่ผ้าไทย และสนับสนุนให้ชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้นอีกทางหนึ่ง อีกทั้งเป็นการจัดหารายได้เพื่อสมทบในงานสาธารณกุศลของเหล่ากาชาดจังหวัดพะเยา โดยกิจกรรมเดินแบบการกุศล มีจำนวน 3 ชุด ดังนี้ 1.ชุดผ้าไทยใส่ให้สนุก 2. ชุดชาติพันธุ์ และ 3. ชุดฟินนาเล่ (Finale) ณ เวทีกลางงานบวงสรวงพญางำเมือง สืบสานประเพณีของดีจังหวัดพะเยา ประจำปี พ.ศ. 2567 ในงานก็มีการประกวดแม่เฮือนงาม […]

ผกก.สภ.เชียงคำ รุกเข้มให้ความรู้ สร้างแนวป้องกันอาชญากรรมฯ

ผกก.สภ.เชียงคำ รุกเข้มให้ความรู้ สร้างแนวป้องกันอาชญากรรม 10 ตำบลทั่วอำเภอ เมื่อวันที่ 12 มี.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.สาคร สุขภูมิพงศ์ ผกก.สภ.เชียงคำ พร้อมด้วย พ.ต.ท.จีรวัฒน์ ปานสมบัติ รอง.ผกก.สภ. พ.ต.ท.ชายชาญ ไชยมงคล สว.สส. นายรุ่งทวี แก้วคำปา ปลัด อ.เชียงคำ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดมวลชนสัมพันธ์ และสายตรวจรถยนต์ ได้ลงพื้นที่ไปยัง ต.หย่วน และ ต.ร่มเย็น อ.เชียงคำ จ.พะเยา เพื่อร่วมประชุมการสร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วม และการแสวงหาความร่วมมือของผู้นำชุมชน ในการป้องกันอาชญากรรมและยาเสพติดระดับตำบลหรือที่เรียกว่า “Stronger Together” เพื่อปรึกษาหารือ รับฟังปัญหา ข้อเสนอแนะ เพื่อหาแนวทางแก้ไขแบบบูรณาการร่วมกัน ในการจัดการปัญหาอาชญากรรมให้หมดไปในพื้นที่ของ อ.เชียงคำ โดยทาง ผกก.สภ.เชียงคำ ได้มีการพูดถึงตัวเลขของการจับกุมผู้กระทำผิดทั้งในเรื่องของผู้ค้ายาและเสพยา รวมทั้งปัญหาด้านอื่น ๆ ด้วย พ.ต.อ.สาคร ได้กล่าวว่า จากเกตุการณ์ในช่วงนี้ที่พบเห็น ทั้งในเรื่องของผู้เสพยาและคลั่งตามพื้นที่ต่าง ๆ ของ อ.เชียงคำนี้ […]

จัดงานตลาดนัดแนะแนวอาชีพ สร้างโอกาสให้เด็กและเยาวชนฯ

จัดงานตลาดนัดแนะแนวอาชีพ สร้างโอกาสให้เด็กและเยาวชนสร้างทางเลือกการศึกษาต่อ เมื่อวันที่ 12 มี.ค.67 นายพิสุทธิศักดิ์ ธรรมะวุฒิสุข ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานทะเบียนและบัตร ได้เป็นประธานในการเปิดงานตลาดนัดแนะแนวอาชีพ เพื่อเตรียมความพร้อมสู่โลกของการเรียนต่อและมีงานทำ ที่ สวนสุขภาพ 100 ปี อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา โดยมี นายธีระชัย สมฤทธิ์ นายกเทศมนตรีตำบลเชียงคำ และหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เข้าร่วมจัดซุ้มนิทรรศการให้กับเด็กและนักเรียนกว่า 300 คน ที่เข้าร่วม ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ.เพื่อเด็กและเยาวชนฯ ในพื้นที่ของโครงการฯ จังหวัดพะเยา ได้จัดกิจกรรม นิทรรศการตลาดนัดแนะแนวอาชีพ เพื่อเตรียมความพร้อมสู่โลกของการเรียนต่อและมีงานทำ นาย ขจรศักดิ์ กาติ๊บ ประธานกรรมการบริหารโครงการพัฒนาเด็ก ซี.ซี.เอฟ.จังหวัดพะเยา กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของโครงการแนะแนวอาชีพ เพื่อเตรียมความพร้อมสู่โลกของงาน หรือตลาดนัดแนะแนวอาชีพ ครั้งนี้ โครงการพัฒนาเด็ก ซี.ซี.เอฟ. จังหวัดพะเยา ภายใต้การสนับสนุนของ มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. เพื่อเด็กและเยาวชน ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นองค์กรพัฒนาเอกชนด้านการพัฒนาเด็ก […]

หนุ่มทาสยาคลั่งเผาบ้านตัวเอง แถมพูดเสียดายไม่ได้สังหารพ่อแม่ด้วย

เมื่อเวลา 02.00 น.วันที่ 12 มี.ค.67 มีเหตุเพลิงไหม้บ้าน ม.1 บ้านหัวทุ่ง ต.ทุ่งผาสุข อ.เชียงคำ จ.พะเยา ซึ่งพบว่าเป็นบ้านของ นางสมพร ทั้งนี้ทางนายณัฐชนนท์ คำมา ผู้ใหญ่บ้าน ม.1 หลังทราบข่าวจากนางสมพรพบว่าบ้านเกิดไฟไหม้ จึงได้ประสานรถดับเพลิงจากหลายแห่งทั้ง อบต.ทุ่งผาสุข ทต.ฝายกวาง ทต.เวียงและทต.เชียงคำ ให้ช่วยเข้ามาระงับเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ โดยการควบคุมเพลิงดังกล่าว ใช้เวลากว่า 1 ชม. เจ้าหน้าที่จึงสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ นายณัฐชนนท์ ได้เล่าว่า ก่อนช่วงเวลาเกิดเหตุนั้น ตนเองและญาติ ๆ กำลังเตรียมงานขึ้นบ้านใหม่ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากจุดเกิดเหตุมากนั้น จู่ ๆ ก็ได้ยินเสียงนางสมพร วิ่งมาขอความช่วยเหลือกับตนเอง ว่าตอนนี้บ้านถูกไฟไหม้ ตนจึงได้รีบวิ่งไปดูก่อนที่จะโทรศัพท์ติดต่อ ประสานงานเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิสยามรวมใจจุดเชียงคำและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจาก 4 หน่วยงาน ให้เข้ามาช่วยกันดับไฟที่กำลังไหม้บ้านในครั้งนี้ ซึ่งในระหว่างนั้นเองตนได้เห็น นายทัศพล อายุประมาณ 30 ปี ลูกชายของนางสมพรเดินไปเดินมาพร้อมกับพูดจาไม่รู้เรื่อง ทั้งนี้ตนจึงได้นำตัวนายทัศพลมานั่งสงบสติ ก่อนจะสอบถามในเรื่องที่เกิดขึ้น โดยตัวนายทัศพลพูดเพียงว่า ช่วงเวลานั้นได้มีการสูบบุหรี่และทิ้งก้นเอาไว้ในบ้าน […]

พ่อเมืองพะเยา รับนโยบายมหาดไทย สู่ท้องถิ่นทุกอำเภอ

ผู้ว่าฯพะเยาเดินหน้าประชุมพบปะทุกอำเภอ เน้นย้ำปฎิบัติตามนโยบายมหาดไทย นายรัฐพล นราดิศร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา พร้อมด้วย นายบำรุง สังข์ขาว รองผู้ว่าฯ นายภูธนะ ชมภูมิ่ง รองผู้ว่าฯ ปลัดจังหวัดพะเยา หัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มอบนโยบายพร้อมตรวจติดตามผลงานและเน้นย้ำการปฏิบัติราชการ ให้แก่ส่วนราชการอำเภอ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พื้นที่อำเภอเมืองพะเยา โดยผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เน้นย้ำการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล ภารกิจสำคัญของกระทรวง และแผนพัฒนาจังหวัดพะเยา ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ ประกอบด้วย 1. โครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เน้นย้ำให้ตรวจสอบ พระบรมฉายาลักษณ์ ธงชาติ ธงตราสัญลักษณ์ ให้มีความสะอาด สง่างาม สมพระเกียรติ 2. การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ 3. การจัดระเบียบสังคมและปราบปรามผู้มีอิทธิพล 4. การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด 5. การแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) เพื่อสุขภาพที่ดี […]

บูรณาการ ประชาสัมพันธ์เชิงรุก ป้องกันการลักลอบเผาป่าในพื้นที่

“บูรณาการ รณรงค์ ประชาสัมพันธ์เชิงรุก ป้องกันการลักลอบเผาป่าในพื้นที่” เมื่อ 11 มี.ค. 67 เวลา 10.00 น. พ.ท. บุรฉัตร ภูนาเมือง ผบ.ร.17 พัน.4 มอบหมายให้ ฝอ.5 ร.17 พัน.4 เป็นผู้แทนฯ เข้าร่วมประชุมวางแผน/แนวทางการดำเนินงานแต่งตั้งคณะทำงานรณรงค์ ประชาสัมพันธ์เชิงรุก ป้องกันการลักลอบเผาป่าในพื้นที่ โดยมี นายภูธนะ ชมภูมิ่ง รอง ผวจ.พะเยา เป็นประธานฯ ณ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.พะเยา ผลการปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

อ.เทิง และ อ.ภูซาง ร่วมทำ MOU ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าฯ

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 11 มี.ค. 67 นายวรายุทธ ค่อมบุญ นอภ.เทิง จ.เชียงราย มอบหมายให้ นายกฤษฎา ชัยยา ปลัดอาวุโส อ.เทิง ร่วมกับ นายกิตติ ชัยดรุณ นอภ.ภูซาง จ.พะเยา เป็นประธานในกิจกรรมการทำบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือ ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) พ.ศ.2567 ณ ห้องประชุมศูนย์บริการนักท่องเที่ยว อุทยานแห่งชาติภูซาง โดยมีหัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูซาง หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าภูชี้ฟ้า ผกก.สภ.เทิง ผกก.สภ.ภูซาง หน.ชุด ชพส.3216 ผบ.กองร้อย ทพ.3105 และกำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ต.หงาว ต.ตับเต่า และ ต.ภูซาง เข้าร่วมในกิจกรรมดังกล่าว ในที่ประชุมได้มีการรายงานสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ และเน้นย้ำประกาศของกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.พะเยา และ จ.เชียงราย ในเรื่องการประกาศห้ามเผาในที่โล่งเด็ดขาด ตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ. ถึงวันที่ 30 เม.ย. […]

1 2 3 108