หนุ่มพักโฮสเทล ในตัวเมืองเชียงใหม่ถูกตัวเรือดกัดบี้เลือดกระจาย

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 15 ธ.ค. 2566 ทาง นาย นัชมาดี หรือ“มุสลิม” หนูจันทร์ อายุ 31ปี นักท่องเที่ยวชาวไทย เปิดเผยว่าเมื่อ 4-5 วันที่ผ่านมา ได้เข้าพักที่โฮสเทล(hostel)แห่งหนึ่งตั้งอยู่ใจกลางเมืองเชียงใหม่ พักอยู่ประมาณ 3-4 คืน แต่ละคืนรู้สึกคันตามตัวและตามแขนมีร่องรอยถูกกัดเป็นแผลเล็กๆ เต็มไปหมดโดยไม่ทราบว่าถูกตัวอะไรกัด

จนกระทั่งคืนต่อมาถูกกัดอีกจนทนไม่ไหว เปิดไฟดูพบว่ามีแมลงตัวอ้วนวิ่งบนที่นอน จึงใช้เล็บบี้จนท้องแตกเลือดกระจาย มีกลิ่นเหม็นและทราบว่าเป็นตัวเรือด ที่อาศัยอยู่ใต้ที่นอน เมื่อพลิกที่นอนดูมีอยู่หลายตัวและมีรังไข่ด้วย และจนตอนนี้ผ่านมา 4 วันแล้วยังคงต้องทรมานกับอาการคันไม่หาย

ทั้งนี้ก็ไม่อยากแจ้งความเอาเรื่องกับทางโฮสเทล มิฉะนั้นอาจจะถูกสั่งปิด จึงฝากเป็นอุทาหรณ์ให้กับผู้ประกอบการหมั่นดูแลเอาใจใส่ที่พักให้สะอาดปลอดภัย เพราะเชียงใหม่เป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง ซึ่งตัวเรือดนั้นแพร่พันธุ์ได้รวดเร็ว หากที่พักมีตัวเรือด เกรงว่าจะกระทบกับภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดได้

สำหรับตัวเรือด หรือ RED BUG แต่เดิมในไทยไม่มี แต่ในปัจจุบันปัญหาที่เกิดจากตัวเรือดส่วนมากเกิดจากการที่ตัวเรือดติดเข้ามาในบ้านจากกระเป๋าเดินทาง เฟอร์นิเจอร์ เสื้อผ้า หรือสิ่งของจากบริเวณที่เคยมีปัญหาตัวเรือดมาก่อน ซึ่งเคยมีข่าวที่พบตัวเรือดบนเบาะรถโดยสาร รถไฟมาแล้ว

การตรวจดูร่องรอยของตัวเรือดด้วยการตรวจสอบปลอกหมอน ผ้าปูที่นอน กรอบเตียง และฟูกเพื่อหารอยเปื้อนสีสนิมที่ดูคล้ายรอยเลือด หรือรอยแดงของเลือด

และหากพบตัวเรือดแม้เพียงตัวเดียว ต้องรีบจัดการทันที ให้ตรวจสอบเตียงและเฟอร์นิเจอร์ทั้งหมดว่ามีเพียงตัวเรือดตัวเดียวที่หลุดรอดมา หรือมีการบุกรุกโดยตัวเรือดจำนวนมาก

อาหารของตัวเรือดที่มันต้องการคือ เลือดมนุษย์ ในแต่ละช่วงอายุของตัวเรือด มันต้องกัดเหยื่อของมันเพื่อใช้เลือดในการดำเนินชีวิต ซึ่งเราสามารถพบมันได้ในบริเวณใกล้เตียงหรือเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ เช่น เก้าอี้หรือโซฟา

โดยปกติแล้วตัวเรือดจะไม่กัดแมวหรือหมา แต่ถ้าปริมาณของตัวเรือดเพิ่มขึ้นอย่างมาก สัตว์เลี้ยงก็อาจตกเป็นเหยื่อของพวกมันด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น