จุลพันธ์เผย ไทม์ไลน์ใหม่ล่าสุด แจกเงินดิจิทัล ไม่เกินปีนี้ !!

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง แถลงไทม์ไลน์ใหม่นโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ว่าด้วยเรื่อง ความคืบหน้าโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท คณะอนุกรรมการเงินดิจิทัลวอลเลตสอบถามความจริงใกล้เสร็จแล้ว เตรียมนัดหมายคณะกรรมการเงินดิจิทัลชุดใหญ่ ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลังเป็นประธาน ประชุมในวันที่ 10 เมษายน 67 ครั้งสุดท้าย ก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบหลังสงกรานต์ หรือ เร็วที่สุด  

นายจุลพันธ์กล่าวว่า(วันพรุ่งนี้) วันที่ 27 มีนาคม 67 จะมีการประชุมบอร์ดดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยคณะอนุกรรมการฯสอบถามข้อเท็จจริงจะรายงานการส่งคำถามไปยังหน่วยงานต่าง ๆ ไม่ต่ำกว่า 100 ส่วนงาน ส่งคำตอบเกือบครบถ้วน โดยคณะอนุกรรมการฯ จะสรุปอีกครั้งในวันที่ 29 มีนาคม 67 โดยจะนำรายงานข้อเสนอแนะของปปช.อย่างเป็นทางการเข้าสู่ที่ประชุมรับทราบและมอบหมายให้กระทรวงการคลังเดินหน้าโครงการฯ นายจุลพันธ์กล่าวว่า หลังจากนั้นจะมีการนัดหมายให้ส่วนงานดำเนินการตามกฎหมาย รวมถึงคณะกรรมการขับเคลื่อน ฯ ที่มีตนเป็นประธาน เพื่อส่งให้คณะกรรมการดิจิทัลวอลเลตชุดใหญ่ครั้งสุดท้ายในวันที่ 10 เมษายน 67 โดยจะสรุปรายละเอียดทั้งหมดเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา คาดว่าไม่ทันก่อนสงกรานต์ แต่จะให้เร็วที่สุด โดยวางกรอบการทำงาน กฎหมาย วงเงิน เทคนิคหรือระบบ เบื้องต้น หลังวันที่ 10 เมษายน 67 จะชัดเจน

“ไตรมาสสามปีนี้จะเปิดให้ลงทะเบียนร้านค้าและประชาชน โดยภายในไตรมาส 4 จะเติมเงินดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาท ให้ประชาชนทุกคนตามหลักเกณฑ์ต่อไป”นายจุลพันธ์กล่าว เมื่อถามถึงแหล่งที่มาของเงินดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาท  นายจุลพันธ์ ยืนยันว่าตอนนี้มีเงินแล้ว แต่ขอยังไม่เปิดเผย เพราะต้องรอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต แต่ยืนยันได้ว่าเดินหน้าโครงการแน่นอน เงินจะถึงมือประชาชนภายในปลายปีนี้ จะดำเนินการให้เร็วที่สุด แต่ตอนนี้ขอเพียงแค่วางกรอบกว้างๆไว้ก่อน 

ส่วนเรื่องเงื่อนไขของผู้ที่ได้รับเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท นายจุลพันธ์ กล่าวว่า แทบจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง ยังยึดที่ 50 ล้านคนตามเกณฑ์เดิม อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยมากๆ ขอสรุปในที่ประชุม เพราะไม่สามารถพูดก่อนมีมติได้ ส่วนเหตุผลที่มั่นใจว่าจะสามารถแจกเงินประชาชนได้ภายในไตรมาส 4 นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ในข้อกฎหมายและรายละเอียดแล้ว มันอยู่ในกรอบที่สามารถดำเนินการได้ และได้รับฟังความเห็นจากหน่วยงานต่างๆ ครบถ้วน ซึ่งได้ข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์จนได้ข้อสรุปในเบื้องต้นเชื่อได้ว่าจะไม่ติดขัดอะไร

ร่วมแสดงความคิดเห็น