กอ.รมน. ต้อนรับคณะกรรมาธิการทหารและความมั่นคงของรัฐ

กอ.รมน. ต้อนรับคณะกรรมาธิการทหารและความมั่นคงของรัฐ วุฒิสภา พร้อมมุ่งมั่นขับเคลื่อนงานตามยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง

นางทศยาพร ดิเรกวุฒิ รองโฆษก กอ.รมน. กล่าวว่า วันนี้ (1 ธ.ค. 2565) พลเอก บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ประธานคณะกรรมาธิการทหารและความมั่นคงของรัฐ วุฒิสภา ได้นำคณะกรรมาธิการฯ เดินทางมาศึกษาดูงาน ณ กอ.รมน. ส่วนกลาง โดย พลเอก ธนณัฐ ยังเฟื่องมนต์ จเร กอ.รมน. ได้ให้การต้อนรับบริเวณหน้าอาคารรื่นฤดี ก่อนเข้าร่วมการประชุมหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติงานของ กอ.รมน. ในการขับเคลื่อนการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคงและแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติประเด็นความมั่นคง ช่วงที่ 2 (พ.ศ. 2566 – 2570)

พลเอก บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ประธานคณะกรรมธิการ กล่าวว่า กอ.รมน. เป็นหน่วยงานที่มีความสำคัญและมีหน้าที่ในการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร โดยการปฎิบัติหน้าที่ของ กอ.รมน. ตามยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นความมั่นคงระยะที่ 1 เป็นไปตามเป้าหมายและอยู่ในเกณฑ์ที่ดี และขอให้ กอ.รมน. ในระดับพื้นที่ มีการบูรณาการการทำงานร่วมกับจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดต่อไป

ในการประชุม กอ.รมน. ได้ชี้แจงถึงการปฏิบัติงานของ กอ.รมน. ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติระยะที่ 1 รวมถึงแผนการดำเนินงานของ กอ.รมน. ในการขับเคลื่อนตามแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติระยะที่ 2 เพื่อไปสู่เป้าหมายในปี 2570 คือ การทำให้ปัญหาด้านความมั่นคงภายในราชอาณาจักรลดลง จนไม่ส่งผลกระทบต่อการบริหารประเทศ โดยมีการรายงานสถานการณ์ทางการข่าวและแนวโน้มสถานการณ์ภัยคุกคามด้านความมั่นคงในระยะต่อไป ทั้งจากภายในและภายนอกประเทศ รวมถึงภัยแทรกซ้อนต่าง ๆ ซึ่งเป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญของ กอ.รมน. ในการติดตาม แจ้งเตือนภัยคุกคาม นอกจากนี้ ได้มีการชี้แจงเกี่ยวกับแนวทางในการขับเคลื่อนแผนตำบลมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ที่เป็นการบูรณาการงานด้านการพัฒนาและความมั่นคงไว้ด้วยกัน โดยมีพื้นที่เป้าหมายทั้งหมด 2,380 ตำบล รวมถึงการชี้แจงเกี่ยวกับแนวทางและแผนการปฏิบัติการในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ เพื่อลดเหตุรุนแรง โดยเน้นการพูดคุยและสร้างเข้าใจกับคนในพื้นที่ การส่งเสริมสังคมพหุวัฒนธรรม ตลอดจนให้มีการพัฒนาขีดความสามารถของเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงที่ลงไปปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ด้วย

ระหว่างการประชุม ผู้แทนของคณะกรรมาธิการทหารและความมั่นคงของรัฐ วุฒิสภา ได้ให้ข้อสังเกตและข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานของ กอ.รมน. ในการขับเคลื่อนตามแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติระยะที่ 2 ทั้งในประเด็นการบริหารจัดการขับเคลื่อนแผนงานตำบล มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน และการแก้ไขปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่ง กอ.รมน. พร้อมที่จะนำข้อเสนอจากคณะกรรมาธิการฯ มาปรับใช้ในการปฏิบัติงาน เพื่อให้การขับเคลื่อนงานด้านความมั่นคง สอดคล้องตามยุทธศาสตร์ชาติในระยะต่อไป

***1 ธันวาคม 2565

ร่วมแสดงความคิดเห็น