วัดถิ่นใน ขอเชิญร่วมทำบุญบำเพ็ญกุศล และออกเมรุพระราชทานเพลิงศพ พระครูวรกิตติสุนทร อดีตเจ้าอาวาสวัดถิ่นใน

พระครูพิบูลพัฒนโกศล เจ้าคณะ อ.เมือง จ.แพร่ เจ้าอาวาสวัดโศภนาลัย และรักษาการเจ้าอาวาสวัดถิ่นใน ต.บ้านถิ่น อ.เมือง จ.แพร่ พร้อมคณะสงฆ์ อ.เมืองแพร่ คณะศรัทธาวัดถิ่นในพุทธศาสนิกชน ต.บ้านถิ่น และคณะศิษยานุศิษย์ ของ พระครูวรกิตติสุนทร อดีตเจ้าอาวาสวัดถิ่นใน(สมฤทธิ์ กิตฺติธโร ป.ธ.5, น.ธ.เอก,พธ.บ.) อายุ 58 พรรษา 35 ระหว่างวันที่ 25 -29 กุมภาพันธ์ 2563 ณ เมรุชั่วคราววัดถิ่นใน ต.บ้านถิ่น

คณะกรรมการวัดถิ่นใน และคณะศิษยานุศิษย์ จึงขอเรียนเชิญพุทธศาสนิกชนร่วมทําบุญเป็นเจ้าภาพไทยธรรม (เครื่องสังเค็ด) พิธีบําเพ็ญกุศล ออกเมรุพระราชทานเพลิงศพ ระหว่างวันที่ 25 -29 กุมภาพันธ์ 2563 ณ วัดถิ่นใน ในการจัดงานพระราชทานเพลิงศพ ได้นิมนต์พระสงฆ์ จํานวน 200 รูป โดยคณะกรรมการต้องจัดเตรียมเครื่องไทยธรรมไว้ และยังขาดปัจจัยจำนวนมาก จึงขอบอกบุญมายังพุทธศาสนิกชน ได้ร่วมทำบุญตามกำลังศรัทธา ดังนี้ 1. กระเป๋า จำนวน 200 ใบๆ ละ 500 บาท, 2. ผ้าไตร จำนวน 200 ไตร ๆ ละ 1,000 บาท, 3. ผ้ารับประเคน จำนวน 200 ผืน ๆ ละ 20 บาท, 4. ปัจจัยถวายพระ จำนวน 200 รูป ๆ ละ 1,500 บาท, 5. หนังสืออนุสรณ์ จำนวน 1,500 เล่ม ๆ ละ 100 บาท

หรือทําบุญบริจาคตามกําลังศรัทธา บัญชีเงินฝากธนาคารออมสิน สาขากาดน้ำทอง อ.เมือง จ.แพร่ ชื่อบัญชี บําเพ็ญกุศลศพพระครูวรกิตติสุนทร บัญชีเลขที่ 02 0284 4129 78 ขออานิสงส์ผลบุญจงบังเกิดแก่ผู้ใจบุญใจกุศล ที่ได้ร่วมทำบุญในครั้งนี้ มีอายุ วรรณะ สุขะ พละ ปฏิภาณ ธนสารสมบัติ ตลอดกาลนานเทอญ
ความสูญเสียของศรัทธาวัดถิ่นใน โดยเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2562 คณะสงฆ์ อ.เมืองแพร่ และคณะศรัทธาวัดถิ่นใน ได้สูญเสียพระครูวรกิตติสุนทร เจ้าอาวาสวัดถิ่นใน ด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์ ที่ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ด้วยคุณูปการที่ พระครูวรกิตติสุนทร ได้สร้างไว้ จึงขอนำ ประวัติ พระครูวรกิตติสุนทร มาเป็นอนุสรณ์ไว้อาลัย

“พระครูวรกิตติสุนทร” ผู้มีส่วนสำคัญในการรณรงค์สืบสานวัฒนธรรมประเพณีของชาวไตลื้อบ้านถิ่นให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายของคนทั่วไป และรักษาไว้ขนบธรรมประเพณี อันดีงามของคนไตลื้อบ้านถิ่นที่มีเอกลักษณ์ด้านภาษาพูด ที่แตกต่างจากพี่น้องชาวแพร่ทั่วไป อีกทั้งเป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนการศึกษาของคณะสงฆ์ จ.แพร่ ให้ก้าวหน้าและขยายการศึกษาไปสู่สังคมแก่ประชาชนชาวจ.แพร่ นับเป็นคุณูปการต่อการศึกษาของชาว จ.แพร่ เป็นอย่างยิ่ง พระครูวรกิตติสุนทร (สมฤทธิ์ กิติธโร) สิริอายุ 58 ปี พรรษา 35 ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดถิ่นใน ชื่อเดิม สมฤทธิ์ ถิ่นสอน เกิดเมื่อวันจันทร์ที่ 27 มี.ค.2504 ที่บ้านเลขที่ 89 หมู่ 3 ต.บ้านถิ่น อ.เมือง จ.แพร่

ในช่วงวัยเยาว์ พ.ศ. 2523 สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.ศ.5) จากโรงเรียนเจริญราษฎร์ อายุ 23 ปี เข้าพิธีอุปสมบท เมื่อวันที่ 19 พ.ค.2527 ที่พัทธสีมาวัดถิ่นใน ต.บ้านถิ่น โดยมีพระครูพัฒนกิจวิมล (จำเริญ) อดีตเจ้าคณะ ต.บ้านถิ่น วัดหนองบ่อ เป็นพระอุปัชฌาย์ หลังอุปสมบท ชีวิตมีความสงบร่มเย็น จิตใจมีสมาธิ จึงตัดสินใจว่าจะไม่ขอลาสิกขา แต่จะตั้งใจใฝ่หาความรู้ในพระธรรมวินัย และสืบทอดพระพุทธศาสนา

พ.ศ. 2531 สามารถสอบไล่ได้นักธรรมชั้นตรี-โท-เอก จากสำนักเรียนคณะ จ.แพร่ พ.ศ.2533 สอบได้เปรียญธรรม 4 ประโยค จากสำนักเรียนคณะจังหวัด พ.ศ.2538 สำเร็จการศึกษาหลักสูตรปริญญาตรี พุทธศาสตรบัณฑิต (พธ.บ.) และสำเร็จการศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาครู (ป.ว.ค.) จากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

ผลงานด้านการปกครองคณะสงฆ์ พ.ศ. 2531 เป็นผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดถิ่นใน พ.ศ. 2537 เป็นเจ้าสำนักศาสนศึกษาวัดถิ่นใน เป็นประธานหน่วยอบรมประชาชนประจำ ต.บ้านถิ่น เป็นผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์วัดถิ่นใน พ.ศ. 2539 เป็นเจ้าอาวาสวัดถิ่นใน พ.ศ. 2539 เป็นคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนบ้านถิ่น (ถิ่นวิทยาคาร) พ.ศ. 2545 เป็นคณะกรรมการมูลนิธิพระโอภาสพุทธิคุณ ของโรงเรียนถิ่นโอภาสวิทยา พ.ศ.2548 เป็นพระจริยนิเทศก์ประจำ จ.แพร่ พ.ศ. 2548 เป็นพระวินยาธิการเขต อ.เมืองแพร่ จนถึงปัจจุบัน


นอกจากผลงานการรณรงค์ให้ชาว ต.บ้านถิ่น ได้รักษาขนบธรรมเนียมของคนไตลื้อแล้ว พระครูวรกิตติสุนทร ยังได้จัดตั้งศูนย์พระพุทธศาสนาวันอาทิตย์วัดถิ่นใน เป็นอีกผลงานหนึ่งที่เป็นบ่มเพาะเยาวชน ต.บ้านถิ่น ให้เป็นคนดี มีศีลธรรม จริยธรรม โดยก่อตั้งและเปิดการเรียนการสอน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 มิ.ย. 2537 จวบจนปัจจุบัน เป็นเวลากว่า 20 ปีแล้ว พระครูวรกิตติสุนทร กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ ว่า “เพื่อให้เยาวชนมีความรู้ความเข้าใจ ในหลักธรรมของศาสนาดียิ่งขึ้น ได้รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ เสริมความรู้ด้านคุณภาพทางวิชาการ เตรียมเยาวชนที่เพียบพร้อมด้านคุณภาพ และทางคุณธรรมและจริยธรรมให้กับสังคม”

สำหรับการดำเนินการเปิดศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ วัดถิ่นใน รับสมัครเป็นนักเรียนตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 และมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์วัดถิ่นใน ไม่ได้เรียกเก็บค่าเล่าเรียน ทุกอย่าง ให้ฟรีหมด ให้การอบรมสั่งสอนเป็นธรรมทาน วิชาที่เปิดสอน โดยเน้นทางด้านวิชาทางด้านศาสนา ได้แก่ ประวัติพระพุทธศาสนา ธรรมะสำหรับชีวิตประจำวัน เบญจศีล -เบญจธรรม ข้อปฏิบัติชาวพุทธ ศาสนพิธี ฝึกกิริยามารยาท วิชาสามัญ เปิดสอน 3 วิชา คณิตศาสตร์ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ วิชาเสริมให้นักเรียนเลือกเรียนตามความสนใจ คือ วาทศิลป์ นาฏศิลป์ ภาษาล้านนา


พระครูวรกิตติสุนทร ยังคงมุ่งพัฒนาการศึกษาของเยาวชนไทย สนับสนุนการศึกษาของ ร.ร.ผู้สูงอายุบ้านถิ่นม่วนใจ๋ ให้สถานที่วัดถิ่นในเป็นที่ตั้งของโรงเรียน และมีนักเรียนได้จบการศึกษารุ่นแรกไปเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2562 ได้สร้างศูนย์รวมใจของชาวไตลื้อ ต.บ้านถิ่น สร้างเสาใจ๋บ้าน เป็นผลสำเร็จ เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2561 ขณะนี้วัดถิ่นในยังมีผลงานของพระครูวรกิตติสุนทร ที่ค้างอยู่ เกือบจะบรรลุเป้าหมายแล้ว คือการสร้างศาลาธาตุเก้าหน่อไตลื้อ ซึ่งจำลองมาจากสิบสองปันนา ผลงานศาลาธาตุเก้าหน่อไตลื้อ ต้องได้รับการสานต่อ ก่อสร้างให้สำเร็จต่อไปในอนาคต

ร่วมแสดงความคิดเห็น