ชลประทานลำปาง แจงสถานการณ์น้ำในอ่างที่รับผิดชอบ พร้อมให้การช่วยเหลือเกษตรกร

นายณรงค์ศักดิ์ โอสธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นั่งหัวโต๊ะเป็นประธานในการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมความพร้อมป้องกันหมอกควันไฟป่า และป้องกันแก้ไขปัญหาสถานการณ์ภัยแล้ง จังหวัดลำปาง ในส่วนของสำนักงานชลประทานที่ 2 มีนายธนิต คำมีอ้าย หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน ผู้แทนโครงการชลประทานลำปาง และนายวศิน ลีลาชินาเวศ หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรม ผู้แทนโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา เข้าร่วมประชุมเพื่อรับทราบนโยบาย และแนวทางแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า และป้องกันแก้ไขปัญหาสถานการณ์ภัยแล้ง มีการบูรณาการงานร่วมกับทุกหน่วยงาน เพื่อให้การแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก ในภาพรวมจังหวัดลำปาง อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ เขื่อนกิ่วลม มีปริมาณน้ำในอ่าง 53.870 ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 50.72 ของความจุอ่าง และเขื่อนกิ่วคอหมา มีปริมาณน้ำในอ่าง 104.884 ลบ.ม.คิดเป็นร้อยละ 61.59 ของความจุอ่าง ส่วนอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง จำนวน 28 แห่ง มีปริมาณน้ำร้อยละ 60-80 จำนวน 1 แห่ง ปริมาณน้ำร้อยละ 30-60 จำนวน 11 แห่ง และน้ำปริมาณน้ำน้อยกว่า ร้อยละ 30 จำนวน 16 แห่ง สำหรับอ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก จำนวน 101 แห่ง ในจังหวัดลำปาง มีปริมาณน้ำเก็บกักรวม 56.918 ลบ.ม. ปริมาณน้ำที่สามารถใช้การได้รวม 13.320 ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 23.40 ในที่ประชุมได้มีการประชาสัมพันธ์ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้รับทราบถึงสถานการณ์ เพื่อเตรียมความพร้อมป้องกันแก้ไขปัญหาภัยแล้ง โดยขอความร่วมมือราษฎรในพื้นที่ หันมาปลูกพืชใช้น้ำน้อย และใช้น้ำอย่างประหยัด เพื่อมีน้ำไว้ในการอุปโภค-บริโภค ตลอดทั้งปี

อย่างไรก็ตาม สำนักงานชลประทานที่ 2 จังหวัดลำปาง ได้เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ โดยเตรียมเครื่องจักรเครื่องมือ พร้อมให้การช่วยเหลือเกษตรกร รวม 4 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดลำปาง น่าน พะเยา และเชียงราย ประกอบด้วย เครื่องสูบน้ำ จำนวน 67 เครื่อง รถบรรทุกน้ำ จำนวน 4 คัน รถบรรทุก 6 ตัน จำนวน 2 คัน รถเครนปั้นจั่น จำนวน 2 คัน และรถบรรทุกเทท้าย จำนวน 1 คัน พร้อมให้การช่วยเหลือเกษตรกร หากมีการร้องขอต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น