ระดมความคิดเห็น จัดทำผังเมืองรวมเชียงใหม่ ปรับปรุงครั้งที่ 4 ฉลุย

คณะทำงานโครงการผังเมืองรวมเมืองเชียงใหม่ สำนักโยธาธิการและผังเมือง จ.เชียงใหม่ กรมโยธาธิการฯ เปิดเผยว่า ในการดำเนินการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นผังเมืองรวมเมืองเชียงใหม่ (ปรับปรุงครั้งที่ 4) ระหว่างวันที่ 18 – 21 มกราคม 2565

โดยมีการประชุมรับฟังความคิดเห็น กลุ่มประชาชนในเขต อำเภอหางดง อำเภอสารภี อำเภอสันทราย อำเภอแม่ริม อำเภอดอยสะเก็ด และอำเภอสันกำแพง และวันศุกร์ที่ 21 มกราคม 2565 เวลา 09.00 น. จะเป็นกลุ่มประชาชนในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่ ที่สำนักบริการวิชาการมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทั้งรูปแบบประชุมทางออนไลน์ หรือซูมมีทติ้ง

” ปรากฎว่าได้รับความสนใจจากประชาชน และหลายๆ ภาคส่วนนำเสนอข้อมูล ข้อคิดเห็นเพิ่มเติม ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว เป็นไปตามประกาศกรมโยธาธิการฯ เรื่องเชิญชวนประชาชนแสดงความคิดเห็น ในการวางและจัดทำผังเมืองรวมเมืองเชียงใหม่ ปรับปรุงครั้งที่ 4 ตามความในมาตรา 109 พ.ร.บ. การผังเมือง พ.ศ.2562 และกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการโฆษณา การประชุม และการแสดงข้อคิดเห็นของประชาชน ในการวางและจัดทำผังเมืองรวม พ.ศ.2552 ”

ภายหลังการประชุมรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนแล้ว เมื่อคณะกรรมการผังเมืองให้ความเห็นชอบ ทางกรมโยธาธิการ และผังเมือง จะปิดประกาศไม่น้อยกว่า 90 วัน เพื่อให้ผู้มีส่วนได้เสียไปตรวจดูแผนผัง และข้อกำหนดของผังเมืองรวมอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม การจะยื่นคำร้องของผู้มีส่วนได้เสีย ในระยะเวลาที่กำหนดนั้น ต้องแสดงเจตจำนงค์ ข้อคิดเห็น พร้อมสงวนสิทธิ์เป็นหนังสือ ซึ่งทางคณะทำงาน ในการจัดประชุมจะมีแบบฟอร์มให้ ในวันรับฟังข้อคิดเห็น ซึ่งก็คือวันจัดประชุม หรือภายใน 31 ม.ค.นี้เท่านั้น มิฉะนั้นจะไม่สามารถใช้สิทธิ์ยื่นคำร้องขอแก้ไข เปลี่ยนแปลง เสนอความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้เสียใดๆ ตามข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินของผังเมืองรวมเมืองเชียงใหม่ ปรับปรุงครั้งที่ 4 นี้

“เท่าที่มีการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็น ก็มีประชาชน กลุ่มผู้มีส่วนได้เสีย ทำความเข้าใจ แนวทาง ดำเนินการ และรายละเอียดจัดทำผังเมืองรวมเมืองเชียงใหม่ ฉบับนี้ ที่แสดงเจตจำนงค์มองอนาคต ในการวางแผนบริหารจัดการ พื้นที่ต่างๆ ตามผังเมืองรวมทุกมิติ ทั้งด้านคมนาคม, การกำหนดพื้นที่พักอาศัย,โรงงาน,โรงแรม หรือกิจการต่างๆ จะมีการแสดงข้อมูลทักท้วงบ้าง ซึ่งก็มีการรับเรื่อง รับทราบข้อมูลไว้แล้ว”

ทั้งนี้ประชาชนที่อยู่ในเขต อำเภอสันทราย  แสดงความคิดเห็นว่า แผนผังแสดงโครงการกิจการสาธารณูปโภค สาธารณูปการ และบริการสาธารณะ โดยเฉพาะ ย่านเมืองแม่โจ้ที่เป็นหนึ่งในพื้นที่เมืองแห่งการศึกษา การดำเนินการ จัดโซน ลงทุน การพัฒนารูปแบบที่เหมาะสมรองรับอนาคต จะมีอุปสรรคปัญหาก็ในแง่กิจกรรมโครงการพัฒนาของหน่วยงาน ที่มีงบสนับสนุนไม่ต่อเนื่อง ไม่ทันสถานการณ์มากกว่า เช่นรายการประกอบแผนผังแสดงโครงการการคมนาคมและการขนส่ง ผังเมืองรวมเมืองเชียงใหม่ (ปรับปรุงครั้งที่ 4)

ที่ตามผังเมืองนี้ระบุว่า ประเภทถนน แบ่งเป็น 4 ขนาด ถนนสาย ข 2 เป็นถนนเดิมกำหนดให้ขยายเขตทาง คือ ซอยบ้านสหกรณ์ ถนนบ้านสหกรณ์นิคม ซอย 4 และถนนโครงการกำหนดให้ก่อสร้างใหม่ เริ่มต้นจากทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1001 ไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ ตามแนวถนนเดิม ระยะประมาณ 580 เมตร ไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ระยะประมาณ 450 เมตร บรรจบกับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1260 เป็นระยะประมาณ 1,040 เมตร เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น