สตช.ชี้แจง ขั้นตอนออกใบสั่ง 3 รูปแบบ

วันที่ 14 กรกฎาคม 2565 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงขั้นตอนการออกใบสั่งและชำระค่าปรับจราจรกับบีบีซีไทยว่า หากตำรวจพบผู้กระทำผิด ไม่ว่าจะเป็นการพบการกระทำความผิดซึ่งหน้า หรือความผิดที่ตรวจพบโดยกล้องตรวจจับต่าง ๆ ตำรวจจะออกใบสั่งด้วยวิธีการ 3 รูปแบบ

  1. การเขียนใบสั่งเล่ม (การกระทำผิดแบบซึ่งหน้า)
  2. ใบสั่งจากภาพกล้องวงจรปิดส่งไปทางไปรษณีย์
  3. ใบสั่งจากเครื่อง E – TICKET (ใบสั่งออนไลน์)
    ผู้กระทำผิดจำเป็นจะต้องมาชำระค่าปรับภายในระยะเวลาที่กำหนด เพราะหากเมื่อพ้นระยะเวลาที่กำหนดไว้ในใบสั่งแต่ละประเภท เจ้าหน้าที่ตำรวจจะออกหนังสือแจ้งเตือนการไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง ทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับภายใน 15 วัน นับแต่วันครบกำหนดชำระค่าปรับในใบสั่ง
    โดยให้ถือว่าเจ้าของหรือผู้ครอบครอง ได้รับแจ้งเมื่อพ้นกำหนด 15 วัน นับแต่วันส่ง และต้องชำระค่าปรับภายใน 15 วัน นับแต่วันรับที่ได้รับแจ้ง
    กรณีเมื่อพ้นระยะเวลาที่กำหนดไว้ในใบเตือน และผู้กระทำความผิดยังไม่มาชำระค่าปรับ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะส่งข้อมูลไปยังกรมขนส่งทางบก เพื่อดำเนินการตามมาตรการงดออกเครื่องหมายเสียภาษีประจำปี และพนักงานสอบสวนจะออกหมายเรียกผู้ต้องหาเพื่อให้มาชำระค่าปรับ หากไม่มาพบตามหมายเรียก 2 ครั้ง ก็จะดำเนินการยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อขออนุมัติออกหมายจับตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป
    ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุถึงช่องทางชำระค่าปรับได้หลายช่องทาง คือ
  4. ทางธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ได้ทุกธนาคาร และตู้บุญเติม
  5. จุดบริการชำระเงินอื่น ๆ ได้แก่ ไปรษณีย์ทุกสาขา และจุดบริการเคาน์เตอร์เซอร์วิสที่มีสัญลักษณ์ คำว่า “PTM”
  6. สามารถเดินทางไปชำระได้ที่สถานีตำรวจทุกสถานี

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ร่วมแสดงความคิดเห็น