(มีคลิป) ทำบุญถวายปัจจัย สมทบทุนฟื้นฟู “วัดโต้งธาตุ”

วัดโต้งธาตุ สร้างขึ้นในยุคสมัยของพญากือนา ถูกทิ้งร้างมานานหลายร้อยปี วันนี้พระครูถาวรนพรัฐ ประธานชุมชนคุณธรรมวัดศรีนวรัฐ แจ้งกรมศิลปากรขอลงพื้นที่ตรวจสอบแนวเขตวัดโต้งธาตุ แรงศรัทธาประชาชนเตรียมฟื้นฟูบูรณะกลับให้มาเป็นวัดขึ้นมาใหม่ให้เหมือนแบบเบ้าโบราณ

วัดโต้งธาตุ ได้ถูกฟื้นฟูบูรณะขึ้นมาใหม่โดยพระครูถาวรนพรัฐ เจ้าคณะ ต.บ้านกลาง เขต 2 ประธานชุมชนคุณธรรมวัดศรีนวรัฐ เจ้าอาวาสวัดศรีนวรัฐ ต.บ้านกลาง อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ท่านบอกถึงความคืบหน้าการฟื้นฟูบูรณะวัดโต้งธาตุว่า หากกล่าวถึงวัดโต้งธาตุ ได้ถูกทิ้งร้างมานานหลายร้อยปี สร้างขึ้นในยุคสมัยของพญากือนา “พญากือนา พญาธรรมิกราช หรือ เจ้าท้าวสองแสนนา อันธรรมิกราช เป็นพระมหากษัตริย์ล้านนา รัชกาลที่ 6 แห่งราชวงศ์มังราย ทรงครองราชย์ระหว่าง พ.ศ. 1898 – พ.ศ. 1928” ทราบได้จากเรื่องบอกเล่าจากผู้เฒ่าผู้แก่ในพื้นที่สืบต่อกันมาหลายชั่วอายุคน ที่บอกอีกว่า พระธาตุวัดโต้งธาตุ มีปาฏิหาริย์เคยเกิดปรากฏการณ์ “พระธาตุออกแอ่ว” หรือ “พระธาตุออกเที่ยว” ได้เกิดลำแสงพุ่งออกมาจากพระธาตุโต้งธาตุในวันสำคัญ คืนวัน 15 ค่ำ เป็นวันพระใหญ่หรือวันศีลใหญ่

การฟื้นฟูบูรณะวัดโต้งฐาตุ ทางวัดศรีนวรัฐและศรัทธาประชาชน ร่วมแรงร่วมใจกันเก็บกวาดบริเวณพระธาตุในวัดโต้งธาตุ และลงมือปลูกข้าวจำนวน 9 ไร่ และใกล้กันได้ปลูกต้นฝ้ายไว้รอบพระธาตุ หลังจากนี้บริเวณลานวัดโต้งธาตุ จะมุงหลังคาด้วยใบไม้หรือหญ้าคา เพื่อให้ชาวบ้านมาลงแขกเกี่ยวข้าวและเก็บฝ้ายเพื่อเตรียมงานทอดกฐิน โดยชาวบ้านจะนำฝ้ายทำผ้าไตรตามแบบโบราณ นำฝ้ายมาทอและย้อม แล้วตัดเย็บเป็นชุดผ้าไตร พร้อมเก็บเกี่ยวข้าวที่ปลูกไว้ นำไปทำบุญวัดทอดกฐิน “สายใยบุญ ปั่นฝ้าย ทอบุญ จุลกฐิน วัดโต้งธาตุ”ในวันที่ 28-29 ต.ค.2565 ที่จะถึงนี้ ที่วัดศรีนวรัฐต่อไป

ความคืบหน้าการฟื้นฟูบูรณะวัดโต้งธาตุ พระครูถาวรนพรัฐ ได้แจ้งขออณุญาตไปที่กรมศิลปากรแล้ว ขอให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่มาสำรวจตรวจสอบบอกถึงแนวเขตวัด เพื่อจะให้ศรัทธาประชาชนร่วมด้วยช่วยกันประสานกับทุกภาคส่วน ไม่ว่าภาครัฐและภาคเอกชนที่มีกำลังทรัพย์กำลังศรัทธา ได้ทำบุญสมทบทุนนำปัจจัยซื้อที่ดินใกล้เคียงแล้วบูรณะวัดโต้งธาตุให้เป็นวัดกลับมาเช่นเดิม ในรูปแบบเก่าแก่โบราณตามคำกล่าวบอกเล่าของผู้เฒ่าผู้แก่ และตามแบบโบราณของทางกรมศิลปากรที่แจ้งมาต่อไป ซึ่งคาดว่าน่าจะประมาณ 2 ปี จะเห็นการบูรณะวัดโต้งธาตุเป็นรูปธรรมมากขึ้น

พระครูถาวรนพรัฐ กล่าวอีกว่า สำหรับศรัทธาประชาชนที่จะทำบุญ จากก่อนนั้นเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ชาวบ้านไม่สามารถเดินทางมาทำบุญกับทางวัดได้ แต่ได้ทำบุญทางออนไลน์ได้ตลอด หากทางวัดมีงานบุญก็จะเผยแพร่ข่าวสารทางสื่อโซเชียลมีเดีย การทำบุญกับทางวัดวันนี้ นำปัจจัยสมทบทุนซื้อที่ดินฟื้นฟูวัดโต้งธาตุได้ที่ธนาคาร ธกส. บัญชีเลขที่ 020171270367 ทางวัดศรีนวรัฐ มีกำหนดการงานบุญงานจุลกฐินวัดโต้งธาตุ วันที่ 28-29 ต.ค.2565 เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ครบรอบ 6 ปี วันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศ มหาภูมิพลอดุยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยน้อมนำหลักปรัชญาพอเพียงมาเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินชีวิต ทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนยลวิถี สร้างรายได้ให้ประชาชนในชุมชน จึงขอเชิญชวนประชาชนผู้มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญได้ตามวันและสถานที่ดังกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น