(มีคลิป) พลิกวิกฤตน้ำท่วม ขุดหาจิ้งโกร่งสร้างรายได้เสริม

น่าน รายงานเพิ่มเติมน้ำในแม่น้ำน่านได้ไหลผ่านอำเภอเวียงสาไปเป็นที่เรียบร้อยเกิดความเสียหายเล็กน้อยแต่สร้างอาชีพใหม่ให้กับชาวบ้านเป็นกอบเป็นกำ

ที่จังหวัดน่าน ขณะนี้น้ำในแม่น้ำน่านได้ไหลผ่านอำเภอเวียงสาไปสู่อำเภอนาน้อย อำเภอนาหมื่น ลงเขื่อนสิริกิติ์ เป็นที่เรียบร้อยสร้างความเสียหายเล็กน้อยกับเกษตรกรสวนลำไย โดยที่เทศบาลเวียงสา เตรียมพร้อมรับมือจากมวลน้ำที่ไหลลงมาอย่างเต็มที่ เพื่อรับน้ำที่ไหลมาจากเทศบาลเมืองน่าน และน้ำว้าที่ไหลผ่านจากอำเภอแม่จริม แต่มวนน้ำทั้งสองลงมาถึงอำเภอเวียงสา คาดกันคนละวันทำให้เวียงสา ปลอดภัยจากน้ำท่วมในครั้งนี้ ทำให้มีผลกระทบเกิดความเสียหายเล็กน้อย


ส่วนที่บ้านไหล่น่าน หมู่ที่1 ตำบลไหลน่าน อำเภอเวียงสา มีสวนลำไยถูกน้ำท่วมเป็นบางส่วนและน่านปางช้างที่ บ้านบุญเรือง อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ซึ่ง อยู่ริมน้ำน่าน ขณะนี้ยังถูกน้ำท่วมขัง ยังเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวไม่ได้ แต่ก็เป็นผลดี กับชาวบ้านได้มีอาชีพใหม่ในการขุดหาจิ้งโกร่ง (จิ้งหรีด )พื่อนำมาประกอบเลี้ยงในครอบครัวและเหลือจากรับประทานก็นำไปขายสร้างรายได้ในการหาเลี้ยงชีพของตนโดยนำไปขายในราคาตัวละ 3 บาท มีรายได้ตกวันละ 200-300 บาท ต่อวัน ต่อจากนั้นแม่ค้าตลาดก็นำไปทอดแล้วขายจานละ 100 บาท มี 25-27 ตัว แต่ ก็เป็นอาหารที่หารับประทานยาก ( 1 ปีมีครั้งเดียว) ในท้องตลาดจะไม่ค่อยมีวางขาย เป็นอาหารที่ราคาสูงเพราะชาวบ้านจะหามา ตำน้ำพริก รับประทานในครอบครัวเท่านั้น นอกจากจะจับได้มากจริงๆ ถึงจะได้นำไปขายให้แม่ค้า

ร่วมแสดงความคิดเห็น