พระภิกษุณีสุทัสสนา แจงเป็นพระภิกษุณีศรีลังกา

พระภิกษุณีสุทัสสนา โต้สำนักพระพุทธศาสนาฯ ตนเป็นพระภิกษุณีประเทศศรีลังกา

จากกรณี หมอปลาย พรายกระซิบ หรือพระภิกษุณี สุทัสสนา ซึ่งได้เดินทางมายังประเทศไทย เพื่อมาเยี่ยมญาติและเพื่อนในประเทศไทย เป็นเวลา 5 วัน และได้มีสื่อมาสัมภาษณ์ ถึงกรณีที่ทำนายเหตุการณ์ต่าง ๆ ทั้งเรื่องไฟไหม้ ,น้ำท่วม และการเลิกราและเสียชีวิตของคนดังของดารา ก่อนที่หมอปลายจะไปบวชเป็นพระภิกษุณี ที่ศรีลังกา ปรากฏว่า การทำนายของหมอปลายนั้นตรงเพ็ง เกิดเหตุการณ์ต่าง ๆ ขึ้นตามที่หมอปลายได้ทำนายไว้ จนเป็นข่าวโด่งดัง และเมื่อมาประเทศไทย หมอปลาย ก็ได้ทำนายถึงครึ่งปีหลังของประเทศไทย ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้างรวมทั้งเรื่องการเมือง และเหตุการณ์ต่าง ๆ รวมทั้งคนดังบันเทิง ต่อมาหน่วยงานภาครัฐของไทย สำนักพระพุทธศาสนา ได้ออกมาทวงตำหนิว่า หมอปลาย มาทำนายไม่เหมาะสม ไม่ถูกต้อง กับการเป็นพระภิกษุณี ตามข่าวที่ได้เสนอไปแล้วนั้น

ข่าวคืบหน้า เมื่อเวลา 17.00 น วันที่ 17 ส.ค.2565 หมอปลาย พรายกระซิบ หรือพระภิกษุณีสุทัสสนา ซึ่งเดินทางมายังจังหวัดเชียงใหม่ และพำนักอยู่ที่ โรงแรมชาลา 6 อำเภอเมืองเชียงใหม่ ซึ่งเป็นโรงแรมของศิษย์ของหมอปลาย และได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว กรณีที่มีหน่วยงานของรัฐ สำนักพระพุทธศาสนาประเทศไทย ได้ออกมาทวงติงหมอปลาย กรณีทำนายครึ่งปีหลังของประเทศไทยว่าจะเกิดอะไรขึ้น บอกว่า ไม่เหมาะสม ว่า ตอนที่ตนได้ทำนายครึ่งปีหลังของประเทศไทย ที่กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 15 ส.ค 65 ที่ผ่านมา ที่บ้าน คุณณกรณ์ กรณ์หิรัญ นักธุรกิจคนดัง จริง ๆ แล้วเวลาตนจะพูดคุยนั้นตนจะบอกว่า เป็นการพูดคุยแบบพี่น้อง เวลาพี่ ๆ น้องๆ นักข่าวนำไปเสนอ ก็เป็นอาชีพของพี่ ๆ น้อง ๆ ของนักข่าวที่นำเสนอในรูปแบบต่าง ๆ เป็นลักษณะเป็นทำนาย จริง ๆ แล้วเป็นการพูดคุยกันมากกว่า

อยากจะชี้แจงให้เข้าใจว่า ตนนั้นเป็นพระภิกษุณี บวชที่ประเทศศรีลังกา และได้ใบรับรองที่ได้รับแต่งตั้งเป็นพระภิกษุณีจากประเทศศรีลังกา ฉะนั้นแล้ว จะไม่เกี่ยวกับสำนักพุทธ กับสำนักสงฆ์ในประเทศไทยอยู่แล้ว ไม่น่าจะเป็นดราม่าหรือเป็นประเด็นอะไรเลย ตนบวชเป็นพระภิกษุณีของประเทศศรีลังกา ทำตามกฏระเบียบของเขา เป็นพระภิกษุณี ที่มีคิ้ว ตามกฏระเบียบของประเทศศรีลังกาชัดเจน

“ที่ประเทศศรีลังกา เขาก็ไม่ได้มีกฏห้าม พระภิกษุณี ทำนายหรือพูดเรื่องอนาคต เรื่องต่างๆ แต่อย่างใด ตนก็ทำตามกฏตามประเพณีของประเทศศรีลังกาทุกอย่าง “

ทางด้าน นายวัลลภ นามวงค์พรหม คณะกรรมการวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ได้เปิดเผยว่า กฏระเบียบพระภิกษุณีของไทย กับประเทศศรีลังกา จะคล้าย ๆ กัน ข้อห้ามก็จะคล้ายกัน แต่ของไทยการบวชเป้นพระภิกษุณี จะมีขั้นตอนที่ยุ่งยากมาก ทำให้บุคคลที่อยากบวชเป็นพระภิกษุณี พากันไปบวชที่ประเทศศรีลังกา ซึ่งจะมีขั้นตอนไม่ยุ่งยากเท่าไหร่ ตัวอย่าง พระภิกษุณีที่บวชในประเทศไทย จะต้องโกนคิ้วด้วย ส่วนพระภิกษุณีของประเทศศรีลังกา ไม่ต้องโกนคิ้ว ส่วนข้อกฏระเบียบ ในเรื่องของพระธรรมวินัย ก็จะคล้าย ๆ กัน บางข้อกฏระะเบียบพระธรรมวินัยของไทย มีของประเทศศรีลังกา ไม่มี ไม่ได้ห้ามอะไรทำนองนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น