(มีคลิป) รมว.ยุติธรรม ฉลองปลดล็อคกระท่อมครบปีที่เชียงใหม่

รมว.ยุติธรรม ฉลองปลดล็อคกระท่อมครบปีที่เชียงใหม่ เร่งเดินหน้าปรับค่าสารไมทราจีนีนให้เหมาะสมในผลิตภัณฑ์ ปลื้มช่วยสร้างเศรษฐกิจเปลี่ยนพืชกระท่อมเป็นเงินสด

รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลแอร์พอร์ตเชียงใหม่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. เปิดกิจกรรมเพื่อรำลึกถึงวันครบรอบปีหลังจากที่ประเทศไทยได้ปลดล็อกกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติด เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2564 โดยในงานมีนิทรรศการศูนย์ความเป็นเลิศด้านนวัตกรรมทางการเกษตร สำหรับบัณฑิตผู้ประกอบการ (Agri-Inno) มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และ ภาคเอกชนร่วมออกบูธ มีประชาชนที่ให้ความสนใจร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ระยะเวลากว่า 78 ปี ที่กระท่อมถูกจัดให้อยู่ในบัญชียาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 ของ พ.ร.บ. ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 กระทั่งเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2564 ไทยได้ปลดล็อกกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติด เพื่อหวังให้เป็นพืชเศรษฐกิจที่สามารถปลูก กิน ซื้อ ขาย และครอบครองได้โดยไม่ผิดกฎหมาย เพื่อช่วยสร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชนโดยนำร่องที่ภาคใต้

สิ่งที่จะต้องเร่งทำหลังจากนี้ก็คือการกำหนดมาตรฐานกลางของค่าสารไมทราไจนีน ในผลิตภัณฑ์จากกระท่อมที่เหมาะสม โดยที่เบื้องต้นสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ได้กำหนดให้ไม่เกิน 0.2 มิลลิกรัมต่อหนึ่งหน่วยบริโภค แต่ความจริงแล้วพฤติกรรมการบริโภคตั้งแต่อดีต มีการใช้ใบกระท่อมที่มีค่าสารไมทราจีนีนประมาณ 1 มิลลิกรัมวันละหลายใบหรือเกือบ 10 มิลลิกรัมต่อวันเป็นปกติ หลังจากนี้จึงต้องรีบปรับมาตรฐาน โดยจะมีการเก็บตัวอย่างและศึกษาจากประชาชน ที่บริโภคใบกระท่อมมานานเพื่อกำหนดค่าให้เหมาะสม

นายสมศักดิ์ บอกด้วยว่า 1 ปีที่ผ่านมา เราเห็นความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นมากมาย เดิมพืชกระท่อมไม่สามารถพูดได้อย่างเปิดเผย ประชาชนต้องแอบกิน เคี้ยว แม้มีความสนใจจากสถาบันมหาวิทยาลัยหรือชาวต่างชาติต่อพืชกระท่อม แต่ก็ติดข้อจำกัดทางกฎหมายเพราะกระท่อมเป็นยาเสพติด ปัจจุบันกระท่อมกลายเป็นพืชเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้กับชาวบ้าน แม้ราคาจะตกลงไปแต่หากเทียบกับพืชชนิดอื่นก็ยังถือว่ารายได้จากการขายใบกระท่อมต่อหนึ่งใน ราคาดีกว่าพืชอีกหลายชนิด

ร่วมแสดงความคิดเห็น