(มีคลิป) วัดพระธาตุช่อแฮ จัดประเพณีตานสลากภัต 12 เป็ง

วัดพระธาตุช่อแฮจัดประเพณีตานสลากภัต 12 เป็ง ชาวพุทธแห่เช็คอินกับสลากก๋วยยักษ์

วันเสาร์ที่ 10 กันยายน 2565 ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 10 เหนือ เดือน 12 ใต้ หรือ 12 เป็ง วัดในจ.แพร่ทั่วจังหวัดได้จัดประเพณีตานสลากภัตร บางแห่งจัดใหญ่ บางวัดจัดตานสลากก๋วย เช่นที่ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง จ.แพร่ พุทธศาสนิกชนได้เข้ามาทำบุญตานสลากก๋วย พุทธศาสนิกชนได้ทยอนเดินทางมาตานสลากก็วยตั้งแต่เวลา 08.00 ฯงและเส้นสลากออกเวลา 11.00 น.


โดยมี พระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะจ.แพร่ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง เป็นประธานและเจริญพรว่า วัดพระธาตุช่อแฮ ฯ เป็นวัดหนึ่งที่จัดงานประเพณีตานสลากก๋วยมาตั้งแต่อดีต ถึงปัจจุบัน จุดเด่นของประเพณีนี้ก็คือ ใช้ก๋วย(ชะลอม)บรรจุเครื่องไทยธรรม (ซึ่งบางแห่งอาจใช้ถังน้ำบรรจุเครื่องไทยธรรม) ปีนี้ได้จัดงานประเพณีตานสลากก๋วยขึ้น ในวันเสาร์ที่ 10 กันยายน 2565 ตั้งแต่เวลา 08.00 น.เป็นต้นไป เวลา 09.00 น.พิธีสงฆ์ การแสดงพระธรรมเทศนา เรื่อง “อานิสงส์ตานสลากก๋วย” เส้นสลากออกเวลา 11.00น. “ก๋วย”คือชะลอม สานด้วยไม้ไผ่ แล้วบรรจุของกินของใช้ต่างๆลง เช่น ข้าว ขนม ผลไม้ พริก หอม เกลือ กะปิ น้ำปลา หมาก พลู น้ำดื่ม ข้าวต้ม อาหาร กล้วย ส้ม สมุด ดินสอ สบู่ แปรงสีฟัน ยาสีฟัน และยารักษาโรค ที่จำเป็น ฯลฯ เท่าที่หาได้พร้อมอาหารคาว หวาน และข้าวสุกที่พระสงฆ์จะนำไปฉัน และเงินเสียบติดกับไม้ปักบนสลากก๋วย เรียกว่ายอดเงินที่บริจาค ซึ่งบางชะลอมก็ไม่ใส่ ขึ้นอยู่กับจิตศรัทธาของแต่ละคน

พระโกศัยเจติยารักษ์ เจริญพรต่อไปว่า จุดเด่นของประเพณีตานสลากก๋วยที่วัดพระธาตุช่อแฮ คือ ใช้ภาชนะที่บรรจุเครื่องไทยทานใช้ ก๋วย(ชะลอม)ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันเพื่อส่งเสริมชาวบ้านให้มีรายได้จากการสานก๋วยหรือชะลอม ซึ่งเป็นการอนุรักษ์สืบสานภูมิปัญญาชาวบ้าน และปีนี้ทางวัดได้จัดทำก๋วยสลากที่ใหญ่ที่สุดหรือก๋วยสลากยักษ์ เมื่อพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวได้มาร่วมทำบุญต่างก็ตื่นเต้นพบกับสลากก๋วยยักษ์ที่มีขนาดใหญ่ต่างก็ถายรูปเป็นที่ระลึกอีกด้วย

ที่วัดถิ่นใน ต.บ้านถิ่น อ.เมืองแพร่ พี่น้องชาวไตลื้อตำบลบ้านถิ่น ได้จัดประเพณีตานสลาก 12 เป็ง มีพระสมถห์ภาณุพงศ์ ภูริปัญโญ เจ้าอาวาสวัดถิ่นใน เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พ.ต.ท.ธงชัย เนื่องพืช นายกเทศมนตรีตำบลบ้านถิ่น นายภาสกร หม้อกรอง กำนันตำบลบ้านถิ่น นำพุทธศาสนิกนร่วมทำบุญท่ามกลางการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19

วัดร่องแดงต.น้ำชำอ.สูงเม่น นายศิวัช ฟูบินทร์ นายอำเภอสูงเม่น จ.แพร่ ประธานฝ่ายฆราวาสพร้อมด้วยนางชลธิชา ฟูบินทร์ นายกกิ่งกาชาดอำเภอสูงเม่นและประธานแม่บ้านมหาดไทยอำเภอสูงเม่น ร่วมพิธีตานก๋วยสลากหรือสลากภัต ประจำปี 2565 เป็นประเพณีที่ชาวล้านนาแสดงความระลึกถึงบรรพบุรุษญาติมิตรผู้ล่วงลับไปแล้วด้วยการทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้

โดยมีพระภานุวัฒน์ อริยวังโส เลขาเจ้าคณะตำบลน้ำชำ พร้อมด้วยพระใบฎีกาคมกริช วิชสุนทโร เจ้าอาวาสวัดร่องแดงและคณะสงฆ์วัดร่องแดง นำผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 ตำบลน้ำชำพุทธศาสนิกชนและคณะจิตศรัทธาบ้านร่องแดงเข้าร่วมประเพณีในครั้งนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น