ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบเหตุ”ขโมยสายไฟกิ่งฝังใต้ดิน

สถานีตำรวจภูธรดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบเหตุ”ขโมยสายไฟกิ่งฝังใต้ดิน ถนนมืดทั้งสาย ชาวบ้านสัญจรลำบาก”

ตามที่สื่อมวลชนได้เสนอข่าว “เดือดร้อนกันทั้งหมู่บ้าน โจรขุดขโมยสายไฟกิ่งฝังใต้ดิน ก่อเหตุมาแล้วหลายครั้ง ถนนมืดทั้งสาย ชาวบ้านสัญจรลำบาก” เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2565 นั้น สถานีตำรวจภูธรดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ขอชี้แจงข้อเท็จจริงดังนี้


เมื่อได้รับการประสานจากพนักงานสอบสวนผู้รับเรื่องดังกล่าว ชุดสืบสวน สถานีตำรวจภูธรดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ บริเวณถนนเข้าเขื่อนแม่กวง ตำบลลวงเหนือ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ พบว่ามีการติดตั้งไฟกิ่ง เป็นระยะทางยาวประมาณ 5 กิโลเมตร มีสายไฟซึ่งฝังอยู่ใต้ดินถูกขุดและตัดเป็นช่วงๆ จากการตรวจสอบ พบว่ามี กล้องวงจรปิดของมูลนิธิ วีโวเบนเน่ ติดตั้งอยู่ข้างถนน ซึ่งคาดว่าอาจจะพบเบาะแส หรือภาพของคนร้ายได้ จึงได้เข้าไปขอสำเนาภาพจากกล้องวงจรปิด เพื่อมาตรวจสอบ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2565 เวลาประมาณ 23.30 น. – 21 พฤศจิกายน 2565 เวลาประมาณ 01.00 น. จากการตรวจสอบเบื้องต้น ยังไม่พบผู้ต้องสงสัยแต่อย่างใด


ชุดสืบสวน สถานีตำรวจภูธรดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ อยู่ในระหว่าง รวบรวมพยานหลักฐานจากกล้องวงจรปิด บริเวณใกล้เคียงและเส้นทางที่คาดว่า คนร้ายจะใช้ในการหลบหนี และได้ขอความร่วมมือกับร้านรับซื้อของเก่าพื้นที่ ว่าหากมี ผู้นำสายไฟมาขายให้กับทางร้าน ให้แจ้งเจ้าหน้าที่สืบสวนทราบด้วย
ในวันนี้ 25 พฤศจิกายน 2565 เวลา 13.00 น. พ.ต.อ.ธงชัย กรรณิกา ผกก.สภ.ดอยสะเก็ด พร้อมด้วย พ.ต.ท.จิรภาส ศักดิ์สูง รอง ผกก.สส.ฯ และ พ.ต.ท.เพลิน ดวงบุญ สว.สส.ฯ ร่วมกับ นายสมยศ อยู่เย็น นายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลลวงเหนือ พร้อมด้วย นายยุทธนา สุตาคำ ประธานสภาฯ พร้อมกับพวก ได้ตรวจสอบพบว่า โครงการติดตั้งไฟกิ่ง ดังกล่าว เทศบาลตำบลลวงเหนือ ได้ทำโครงการให้แขวงทางหลวงชนบทเชียงใหม่ มาทำการติดตั้ง เมื่อประมาณปลายปี พ.ศ. 2564 จนแล้วเสร็จ เมื่อประมาณต้นปี พ.ศ.2565

เมื่อได้ขอหม้อแปลงไฟฟ้าและได้ติดตั้งเรียบร้อยแล้ว เมื่อทำการเปิดใช้ระบบ พบว่า มีไฟกิ่งขาดหายเป็นช่วงๆ จากนั้น จึงได้ร่วมกันลงตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ พบว่า สายไฟกิ่งซึ่งเป็นสายไฟขนาดใหญ่ ฝังไว้ใต้ดิน ถูกขุดและตัดแล้วเอาสายไฟไปเป็นช่วงๆ เบื้องต้นได้ สั่งการให้ชุดสืบสวนประสานกับเจ้าหน้าที่เทศบาลและฝ่ายปกครองในหมู่บ้าน ร่วมกันออกตรวจในพื้นที่ ที่คาดว่าจะเกิดเหตุทุกระยะ ในส่วนของการดำเนินคดี จะได้สั่งการให้พนักงานสอบสวน ประสานกับเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงชนบท ซึ่งเป็นเจ้าของสายไฟและไฟกิ่งดังกล่าว ทำการตรวจสอบถึงความเสียหาย แล้วมาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน เพื่อทราบข้อเท็จจริงและความเสียหาย เพื่อจะได้สืบสวนหาคนร้าย เพื่อมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น