การแข่งขันตอบคำถาม สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ

การแข่งขันตอบคำถาม สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ ครั้งที่ 26 ประจำปี 2565

วันที่ 3 ธันวาคม 2565เวลา 09.00 น. นางวิภาวัลย์ วรพุฒิพงค์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการแข่งขันตอบคำถามสารานุกรมไทย สำหรับเยาวชนฯ ครั้งที่ 26 ประจำปี 2565 ชิงถ้วยพระราชทานในระดับประเทศ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย อำเภอเมืองเชียงใหม่

สโมสรไลออนส์สากลภาครวม 310 ประเทศไทย มีความภูมิใจ ที่ได้สนองพระราชประสงค์ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อให้เยาวชนเกิดความตื่นตัว ในอันที่จะส่งเสริมการอ่านหนังสือในระดับเด็กและเยาวชน ตลอดจนประชาชนทั่วไป ส่งเสริมการเป็นพลเมืองที่ดี จึงได้จัดการแข่งขันตอบคำถามสารานุกรมไทย สำหรับเยาวชนฯ ซึ่งดำเนินการภายใต้การดูแลโดยสโมสรไลออนส์สากลภาครวม 310 ประเทศไทย ในครั้งนี้เป็นการจัดแข่งขัน ครั้งที่ 26 ซึ่งจัดให้มีการแข่งขันใน 3 ระดับ คือ ระดับจังหวัด ระดับภาครอง และ ระดับประเทศ

สำหรับรอบแรกในระดับจังหวัด จะจัดขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศ ในวันเสาร์ที่ 3 ธันวาคม 2565 เวลา 7.30 น. – 14.00 น. จ.เชียงใหม่ และจ.แม่ฮ่องสอน ได้จัดสนามแข่งขัน  ณ อาคารศูนย์วิทยบริการดารารัศมี  โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จ.เชียงใหม่ การจัดแข่งขันฯ จัดแบ่งเป็น 2 ระดับ คือ ระดับประถมศึกษาตอนปลาย (ป.4-ป.6) และ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (ม.1-ม.3) โดยใช้เนื้อหาในหนังสือสารานุกรมไทยฯ เล่มที่ 15,35,27,32 ฉบับเสริมการเรียนรู้ เล่มที่ 10,15,1,4,9 และหนังสือ “ธรรมิกราชธิคุณ” โรงเรียนที่ตอบคำถามได้คะแนนสูงสุด 3 โรงเรียน  ของแต่ละระดับชั้น จะเป็นตัวแทนของ จ.เชียงใหม่ และจ.แม่ฮ่องสอน ไปแข่งขันในระดับภาครอง หรือ ภาค 310-เอ1 ต่อไป

สำหรับรางวัลชนะเลิศในระดับประเทศ  ทั้ง 2 ระดับชั้น จะได้รับถ้วยพระราชทานจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รางวัลรองชนะเลิศ อันดับที่ 1-3 ทั้ง 2 ระดับชั้น  ได้รับถ้วยเกียรติยศจาก ศ.เกียรติคุณ นพ.เกษม วัฒนชัย ประธานกรรมการ มูลนิธิโครงการสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ ประธานฝ่ายสารานุกรมไทยฯ ภาค 310-เอ1 พื้นที่ จ.เชียงใหม่

คาดว่าหลังจากการจัดการแข่งขันฯ นักเรียน ครู และผู้ที่สนใจ จะได้รับสารประโยชน์ จากการนำความรู้ในหนังสือสารานุกรมไทยฯ ไปใช้เป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้ ต่ออาชีพ และก่อให้เกิดภูมิปัญญาชาวบ้าน เสริมสร้างนิสัยรักการอ่าน ทำให้เกิดทักษะในการใช้ความคิด และริเริ่มสิ่งใหม่ที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติในอนาคตต่อไป
สโมสรไลออนส์ จ.เชียงใหม่ และจ.แม่ฮ่องสอน และผู้ให้การสนับสนุนโครงการทุกภาคส่วน ได้มีส่วนร่วมสนองพระราชดำริ อันเป็นคุณต่อการศึกษาของเยาวชนในประเทศอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น