แจ้งเตือนเตรียมป้องกัน และเฝ้าระวังอากาศหนาวเย็น

แจ้งเตือนชาวบ้านเตรียมการป้องกัน และเฝ้าระวังสถานการณ์ อากาศหนาวเย็น ลมกระโชกแรง อุณหภูมิจะลดลง 6-8 องศาเซลเซียส


ว่าที่ ร.ต.ณัฐพงค์ ฐิตวิกรานต์ ผู้อำนวยการ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 ลำปาง เปิดเผยว่า ตามที่กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก) ได้ติดตามสถานการณ์สภาวะอากาศ พิจารณาปัจจัยเสี่ยง กรมอุตุนิยมวิทยาได้มีประกาศฉบับที่ 1 (347/2565) ลงวันที่ 14 ธ.ค. 2565 เวลา 11.00 น. แจ้งว่าในช่วงวันที่ 17-20 ธันวาคม 2565 บริเวณความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงอีกระลอกจากสาธารณรัฐประชาชนจีน จะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้มีอากาศเย็นถึงหนาวและอุณหภูมิจะลดลงกับมีลมแรง โดยภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุณหภูมิจะลดลง 6-8 องศาเซล เซียส ส่วนบริเวณยอดดอยและยอดภู มีอากาศหนาวถึงหนาวจัด และมีน้ำค้างแข็งบ้างพื้นที่ พื้นที่เฝ้าระวัง สถานการณ์อากาศหนาว ถึงหนาวจัดของจังหวัดในภาคเหนือ

ขอแจ้งเตือนประชาชนและนักท่องเที่ยวในบริเวณพื้นที่เตรียมความพร้อม รวมทั้งระมัดระวังจากอากาศหนาวเย็นและลมกระโชกแรง ตลอดจนอุณหภูมิจะลดลง 6-8 องศาเซลเซียส ให้เฝ้าระวังติดตามข่าวสารจากทางราชการ และสื่อต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 ลำปาง ได้เตรียมความพร้อมจัดตั้งกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤต วัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือและเครื่องจักรกล ให้สามารถออกปฏิบัติหน้าที่สนับสนุนภารกิจของจังหวัด หากได้รับการร้องขอทันที และได้จัดเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์สาธารณภัยตลอด 24 ชั่วโมง หากมีประชาชนได้รับผลกระทบ และมีความเดือดร้อนจากสถานการณ์สาธารณภัย สามารถขอความช่วยเหลือ โทรแจ้งสายด่วน 1784 หรือ โทรศัพท์ 0-5421-7877 โทรสาร 0-5423-0947 ทางวิทยุสื่อสารนามเรียกขาน “นิรภัยลำปาง” ความถี่ 161.200 MHz

ร่วมแสดงความคิดเห็น