(มีคลิป) หัวขโมยผวาลักหางเรือ 2 ศพหนุ่มเวียงทองเจอดีจนต้องทิ้งของ

หัวขโมยผวาลักหางเรือ 2 ศพหนุ่มเวียงทองเจอดีจนต้องทิ้งของ ชาวบ้านได้ยินหมาหอนจุดที่พบ

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 20 ธ.ค.65 พระเวทางค์ โชติธมฺโม เจ้าสำนักสงฆ์สว่างทานภิรมย์ หมู่ 2 ต.ป่าแมต อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ พร้อมสามเณร รวมจำนวน 4 รูป เดินทางไปที่ท่าน้ำยมบ้านวังวน เพื่อไปอัญเชิญหางเรือนาค “เจ้าพ่อดอนก้อม” ซึ่งเป็นเรือที่เป็นข่าวชนตอม่อสะพานบ้านเวียงทอง อ.สูงเม่น จ.แพร่ ขาด ครึ่ง มีฝีพายที่ซ้อมเรือ เสียชีวิต 2 ศพ ตามที่เป็นข่าวเมื่อเดือน ต.ค.65 ที่ผ่านมา หลังมีชาวบ้านมาแจ้งว่า พบหางเรือนาคลอยติดตลิ่งน้ำยม บ้านวังวน หมู่ 3 ต.สบสาย อ.เมืองแพร่ จ.แพร่



เมื่อไปถึงจุดที่ชาวบ้านพบเป็นตลิ่งชัน ชาวบ้านจึงได้นำคณะทั้งหมดไปดูจุดที่พบหางเรือนาค พบว่า อยู่ในลักษณะลอยมาติดต้นไม้ข้างตลิ่ง เมื่อน้ำลด จึงตกลงพื้นอยู่ในลักษณะเดิม โดยยืนยันว่า เป็นหางเรือนาคของ เรือ “เจ้าพ่อดอนก้อม” แน่นอน จากนั้นจึงอัญเชิญไปไว้ที่ สำนักสงฆ์สว่างทานภิรมย์ ซึ่งระหว่างที่นำขึ้นมาจากตลิ่ง ก็มีชาวบ้านที่ทราบข่าว ต่างมาดู และขอถ่ายรูปหางเรือนาค พร้อมยกมือสาธุขอให้กลับไปอยู่ครบสมบูรณ์กับตัวเรือต่อไป


ด้าน นายวิวัฒน์ สีสด อายุ 59 ปี บ้านเลขที่ 55/1 ม.3 ต.สบสาย อ.สูงเม่น จ.แพร่ ผู้พบหางเรือนาคเผยว่า ก่อนหน้านี้ตนเองไปใสเบ็ดหาปลาตลิ่งข้างบ้าน ตอนเดินลงไปเห็นก็ตกใจ นึกว่าเป็นงูเหลือม แต่เมื่อสังเกตดูดีๆ พบว่า เป็นคล้ายพญานาค จึงเชื่อว่า เป็นหางเรือนาค แน่นอน แต่ก็ไม่กล้าเข้าไปเอา หรือเคลื่อนย้าย จากนั้นจึงแจ้งให้ฝ่ายปกครองประสานทางเจ้าสำนักสงฆ์สว่างทานภิรมย์ ที่ตัวเรือลำนี้อยู่มารับไป



ทางด้าน พระเวทางค์ฯ เจริญพรว่า สำหรับหางเรือนาค ตอนแรกที่เก็บกู้เรือมาไว้ ยังพบว่ามีหางนาคอยู่ แต่ส่วนหัวเรือหักหายไป แต่พออยู่มาอีก 2 วัน พบว่า หางนาคหายไปแล้ว จึงประสานฝ่ายปกครองตามหา เพราะเชื่อว่า น่าจะมีคนเอาไปเก็บรักษาไว้ แต่ก็ไม่มีใครพบ ต่อมาอีกประมาณ 1 อาทิตย์ จึงพบส่วนหัวเรือที่ อ.วังชิ้น ก่อนจะนำทั้งหมดมาเก็บไว้เป็นอนุสรณ์ที่สำนักสงฆ์ โดยตั้งใจว่า หากได้ส่วนหางนาคที่หายไป จะทำการบูรณใหม่ และจะเปลี่ยนชื่อจาก “เจ้าพ่อดอนก้อม” มาเป็น “พรเจ้าหลวงแสงสุริยะโชค” เพื่อไว้อาลัยกับผู้วายชนม์ ทั้ง 2 ต่อไป



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีชาวบ้านวังวนเล่าว่า หลังจากที่ทราบว่ามีหางเรือนาคมาติดตลิ่งที่ข้างบ้าน ช่วงนั้น มีหมาเห่าหอนแบบผิดปกติเป็นเวลา 3 วันติดๆ ก็แปลกใจ เมื่อมีพระมาอัญเชิญหางเรือกลับไป โดยชาวบ้านเวียงทองบอกมาว่า หางเรือนาค นี้ถูกขโมยลักไป ตั้งแต่ 2 วัน แรก จนมาพบว่า ลอยน้ำมาติดตลิ่งหมู่บ้าน ต่างก็ขนลุก เพราะเชื่อแน่ว่า หลังจากที่คนเอาไปแล้ว น่าจะเจออาถรรพ์ต่างๆ จึงนำมาทิ้งน้ำยม จนไหลมาติดที่ตลิ่งบ้านวังวน แต่ก็ดีใจที่ หางเรือนาค ได้กลับไปอยู่ครบพร้อมกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น