”หนาว”ลดฮวบสวนสัตว์ เร่งให้ความอบอุ่น

เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 20 ธ.ค.2565 นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เผยว่าในช่วงที่ผ่านมาภาคเหนือเริ่มมีอากาศหนาวเย็น อุณหภูมิลดลง 6 – 8 องศา ประกอบกับพื้นที่สวนสัตว์เชียงใหม่ เป็นพื้นที่เชิงดอยมีความสูงกว่าระดับพื้นที่ราบทำให้อากาศหนาวเย็นมากกว่าปกติ และในช่วงที่อุณหภูมิลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงเช้า และกลางคืนที่มีอากาศเย็นจัด อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพสัตว์ ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ จึงได้เพิ่มมาตรการในการดูแลให้ความอบอุ่นแก่สัตว์อย่างเข้มงวด ด้วยการติดตั้งหลอดไฟ สุมกองฟาง และจัดเตรียมกระสอบป่านให้ความอบอุ่น โดยเฉพาะยามค่ำคืน พร้อมบำรุงร่างกายด้วยวิตามินอาหารเสริมพิ่มภูมิต้านทาน เพื่อป้องกันผลกระทบจากอากาศหนาว อาจจะเกิดขึ้นกับสุขภาพของสัตว์ ทั้งนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่ดูแลสัตว์ตามส่วนจัดแสดงสัตว์ต่างๆ อย่างใกล้ชิดและให้ใสใจพร้อมกับเพิ่มความอบอุ่นให้กับสัตว์

สำหรับการให้ความอบอุ่นสัตว์ประกอบด้วย

  1. การให้ความอบอุ่นทางธรรมชาติ ด้วยการปูฟางแห้งให้กับสัตว์ เช่น สัตว์ตระกูลกวางที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติความอบอุ่นในเวลากลางคืน ที่พื้นดินจะมีความชื้นทำให้เกิดความเย็น โดยสัตว์จะได้อาศัยนอนบนกองงฟาง
  2. การให้ความอบอุ่น ด้วยหลอดไฟฟ้าแสงสว่าง ที่จะเป็นแหล่งให้ความร้อนสร้างความอบอุ่นจากหลอดไฟฟ้าและ ติดตั้งบริเวณที่มีความปลอดภัย เช่น หลอดไฟฟ้า ฮีทเตอร์ (Heater) เป็นต้น เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ด้วยการให้วิตามินเสริม ให้สัตว์ทุกตัวมีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงเพียงพอต่อสู้กับสภาพอากาศที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดฤดูหนาว
  3. การจัดเตรียมที่กำบังลมให้กับสัตว์ ให้มีจุดหลบลมหนาว (Shelter) เช่น ซุ้มหรือบ้านหลังเล็ก (ในคอกเต่าซูลคาต้า)รักษาอุณหภูมิสำหรับสัตว์น้ำ ภายในเชียงใหม่ ชู อควาเรียม มีการรันระบบ Boiler (หม้อต้มไอน้ำ) ใช้ขนาดถังละ 48 กก. อุโมงค์น้ำจืดวันละ 8 ถัง อุโมงค์น้ำทะเล 8 ถัง เพื่อรักษาอุณหภูมิน้ำในอุโมงค์ทั้งสองฝั่งให้อยู่ระหว่าง 25 -27 องศาฯ

สำหรับสัตว์ที่ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษในช่วงอากาศหนาวเย็น และโซนที่มีการดูแลเป็นพิเศษ คือโซนมินิชู ที่มีนกแก้วมาคอร์ ที่จะให้ความอบอุ่นโดยใช้ฮิตเตอร์, ส่วนสัตว์จำพวกเต่าจะมีการเพิ่มแสงไฟและฟางให้ความอบอุ่นภายในบ้านของเต่า, อุรังอุตังใช้ผ้าห่มหรือกระสอบป่าน, ส่วนสัตว์เลื้อยคลานจะใช้ไฟและฮีทเตอร์ รวมถึงสัตว์อื่นๆ อีกหลายชนิดภายใน สวนสัตว์เชี่ยงใหม่ที่จะให้การดูแลในช่วงหน้าหนาวนี้เป็นอย่างดี
และพิเศษสำหรับลุงแซม อุรังอุตังตัวเดียวของสวนสัตว์เชียงใหม่รอบนี้ ได้ผ้าห่มฉลองแช็มป์บอลโลกของประเทศอาร์เจนตินา โดยได้มีการนำธงชาติอาร์เจนตินามาติดผ้าห่ม ให้ลุงแซมห่มฉลองแช็มป์ โดยหลังจากที่ลุงแซมได้ผ้าห่มจากตะกร้าก็รีบคลี่ผ้าห่มออกมาโชว์ธงชาติ ก่อนที่จะนำมาห่มทับร่างกายคลุมโปงโผล่ออกมาแต่หน้า สร้างความอบอุ่นทันทีเนื่องจากจุดที่ลุงแซมอยู่ เป็นจุดสูงสุดของสวนสัตว์ และมีอากาศที่หนาวเย็นกว่าจุดอื่นๆของสวนสัตว์ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น