นายกฯ สั่งสำนักพุทธฯ แก้ปัญหาวงการสงฆ์!

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ห่วงใยกับปัญหาที่เกิดขึ้นในวงการสงฆ์ จนอาจกระทบต่อศรัทธาของพุทธศาสนิกชน จึงสั่งการให้เร่งไข ซึ่งภายหลังหารือร่วมกับสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ได้ข้อสรุปเบื้องต้น จึงได้สั่งการให้สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด ทุกจังหวัด ประสานความร่วมมือกับท้องถิ่น ทั้งในระดับชุมชนและหมู่บ้าน เพื่อร่วมกันทำงานเชิงรุก เข้าตรวจสอบและสแกนหาความผิดปกติเกี่ยวกับพระสงฆ์ในทุกพื้นที่ ดำเนินการให้เกิดผลเป็นรูปธรรมภายใน 1 เดือน หากเกิดปัญหาที่เกินกำลังความสามารถขอให้ประสานส่วนกลาง จะรับดำเนินการให้ต่อไป นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างการจัดทำฐานข้อมูลประวัติพระสงฆ์ ที่ต้องดำเนินการให้ได้โดยเร็ว เพื่อแก้ปัญหาผู้ที่เคยทำความผิด แล้วกลับเข้ามาบวชใหม่ และเตรียมจะทำหนังสือเสนอมหาเถรสมาคม กำหนดแนวปฏิบัติและบทลงโทษสำหรับพระอุปัชฌาย์ ที่ยินยอมบวชให้กับผู้ที่ไม่ได้ตรวจสอบประวัติชัดเจน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการกระทำผิดซ้ำ

สำหรับการดำเนินการในกรณีที่เกิดขึ้นและเป็นข่าวโด่งดัง เช่น กรณีพระสุวิทย์ ชินวโร หรือ ครูบาไก่ ที่จังหวัดขอนแก่น แม้จะกำหนดลหุกาบัติเอาไว้ แต่ไม่ได้หยุดเพียงเท่านั้น ยังตรวจสอบพยานหลักฐานทางวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม หากพบทำผิดต้องดำเนินการต่อทั้งแพ่งและอาญาแน่นอน กรณีรูปปั้นองค์พญาปุริสาท ซึ่งตั้งอยู่ภายในวัดดอยพระฌาน อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้ประสานดำเนินการแล้ว กรณีเจ้าอาวาสวัดป่า ในจังหวัดนครราชสีมา มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ก็ได้ถอดออกจากตำแหน่ง และดำเนินการต่อตามขั้นตอน กรณีพระอ่อย ที่จังหวัดนครนายก ได้ลาสิกขาไปแล้ว ส่วนเจ้าอาวาสที่ให้ที่พำนัก ก็ปลดออกจากตำแหน่งแล้วเช่นกัน กรณีพระที่มีความขัดแย้งกับชาวบ้าน ในอำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ก็เข้าไปดำเนินการเรียบร้อยแล้ว เป็นต้น

นายอนุชา ยืนยันว่า สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้ดำเนินการในทุกกรณี เพื่อให้ประชาชน เชื่อถือศรัทธาในพระพุทธศาสนา และทำบุญกับพระสงฆ์ได้อย่างสบายใจ

ร่วมแสดงความคิดเห็น