รวบหนุ่มครอบครอง ลูกหมีควายวัย 1 เดือน 2 ตัว

วันที่ 7 มีนาคม 2566 เวลา 16.30 น.นายพรเทพ เจริญสืบสกุล หัวหน้าสำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ได้รับรายงาน จาก นายเกียรติศักดิ์ วังวล หน.อช.ถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ ว่า เจ้าหน้าที่ อช.ถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ ร่วมกับทหารร้อย ร.713 และฝ่ายปกครอง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ตรวจยึดจับกุมการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับสัตว์ป่า จำนวน 1 ราย จับกุมผู้ต้องหา 1 คน ตรวจยึดลูกหมีควาย เพศผู้และเพศเมีย อายุประมาณ 1 เดือน จำนวน 2 ตัว

เหตุเกิดบริเวณศูนย์พักพิงผู้หนีภัยจากการสู้รบบ้านใหม่ในสอย หมู่ที่ 4 ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน นอกเขตอุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ คณะเจ้าหน้าที่จึงนำเรื่องราวกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน ดำเนินคดีตามกฎหมาย สำหรับลูกหมีควายของกลางได้ส่งมอบให้สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าปางตอง รับไปอนุบาล ต่อไป

จากการสอบสวนผู้ต้องหาอ้างว่าลูกหมีควายทั้ง 2 ตัว ถูกแม่หมีทิ้งไปหลังจากสุนัขของนายพรานไล่ทำให้แม่หนีทิ้งลูก แต่เจ้าหน้าที่ไม่เชื่อซึ่งจะได้มีการสืบสวน โดย ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าได้ไปนำเอาลูกหมี สองตัวมาจากฝั่งเมียนมาขณะเข้าไปหาของป่า แต่เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าแม่หมี น่าจะถูกฆ่าแล้วเอาลูกมันมา นอกจากนั้น ผู้ต้องหายังได้นำเอาลูกหมีมาเลี้ยงไว้ประมาณ 3 วัน แล้วถามหาคนจะซื้อ ซึ่งเจ้าหน้าที่ป่าไม้จะได้ประสานสืบหาผู้กระทำผิดที่เหลือต่อไปแล้วด้วย พร้อมแจ้งตาม พ.ร.บ. สงวนคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ต่อไป

ภาพ/ข่าว : สำนักงานประชาสัมพันธ์ จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น