เดินหน้าศึกษา​ชุดฐานองค์​เจดีย์​และชั้นดินร่องรอยเจดีย์วัดศรีสุพรรณ

คืบหน้าขุดแต่งเจดีย์วัดศรีสุพรรณ พบโครงสร้าง ร่วมยุคอาณาจักรล้านนา สันนิษฐานอยู่ในช่วงพุทธศตวรรษ​ที่​ 21 พร้อมเดินหน้าขุดค้นศึกษา​ชุดฐานองค์​เจดีย์​และชั้นดินร่องรอย

หลังจาก​เหตุการณ์​พังทลายของเจดีย์​วัดศรี​สุพรรณ​ จังหวัด​เชียงใหม่​ เมื่อช่วงปลายเดือนกันยายน​ 2565​ กรมศิลปากร​ ได้ระดมสรรพ​กำลัง​เข้าดำเนินการขุดแต่งทางโบราณคดี​ เก็บกู้โบราณ​วัตถุ​ ศิลป​วัตถุอย่างต่อเนื่อง

สำหรับความคืบหน้า​ล่าสุด​ ทีมนักโบราณ​คดีได้ขุดแต่งพบโครงสร้างเจดีย์​โบราณ​สมัยแรกสร้างอยู่ภายใน​ สันนิษฐาน​ว่าน่าจะอยู่ในช่วงพุทธศตวรรษ​ที่​ 21​ ร่วมสมัยยุคทองของอาณาจักร​ล้านนา

โดยในส่วนของโบราณ​วัตถุ​ มีการพบหลักฐาน​ชิ้นสำคัญ​เพิ่มเติม คือ​ ส่วนยอดของเจดีย์​จำลองโลหะสำริด​พร้อมด้วยพระบรมสารีริกธาตุ​ ซึ่งเป็นส่วนประกอบหนึ่งขององค์เจดีย์​จำลองโลหะสำริดที่มีการพบมาก่อนหน้า​ ทำให้ปัจจุบัน​หลักฐาน​สำคัญ​ชิ้นดังกล่าวมีความครบถ้วน​ในทุก​ ๆ​ องค์​ประกอบ

ลำดับต่อไปทีมนักโบราณคดี​ จะดำเนินการขุดค้นศึกษา​ทางโบราณคดี​เพื่อตรวจสอบชุดฐานองค์​เจดีย์​และชั้นดินร่องรอยกิจกรรมผู้คนในอดีต​ว่าพื้นที่บริเวณ​นี้ถูกใช้งานต่อเนื่องมากี่ยุคสมัย​ และนำข้อมูลมาวิเคราะห์​เพื่อสร้างภาพสันนิษฐาน​รูปแบบของเจดีย์​วัดศรีสุพรรณ​ที่สมบูรณ์​ในอดีตต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น