ศชฝ. เชียงใหม่ เร่งกระจายหน้ากากอนามัย N95

ศชฝ. เชียงใหม่ เร่งกระจายหน้ากากอนามัย N95 ย้ำต้องถึงมือประชาชนให้ทันสถานการณ์

ศูนย์ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่ เร่งกระจายหน้ากากอนามัยชนิด N95 ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ ย้ำต้องถึงมือประชาชนอย่างรวดเร็วและทันต่อสถานการณ์

วันนี้ (4 เม.ย. 66) ที่ห้องประชุม 4 ชั้น 4 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่ (ศชฝ.ชม.) เพื่อติดตามผลการแจกจ่ายหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 และหารือถึงแนวทางความช่วยเหลือประชาชนผู้ได้รับผลกระทบอย่างครอบคลุมทุกด้าน โดยมี ผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมฯ

ที่ประชุมได้รายงานถึงสถานการณ์การสะสมของฝุ่นละอองในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ พบว่ายังคงอยู่ในระดับสีส้มถึงสีแดงหรือ ระดับที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ถึง มีผลกระทบต่อสุขภาพ ขณะเดียวกันผู้แทนจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ได้รายงานถึงแนวโน้มการระบายอากาศในช่วงนี้ยังมีอัตราการระบายอากาศค่อนข้างน้อย ทำให้ฝุ่นควันยังคงปกคลุมอยู่ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยในช่วง วันที่ 8 เมษายน เป็นต้นไป อัตราการยกตัวของอากาศจะเพิ่มสูงขึ้น อาจทำให้ฝุ่นควันจางลงก่อนเข้าสู่เทศกาลสงกรานต์

นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จากสถานการณ์ฝุ่นควันในปัจจุบัน จังหวัดเชียงใหม่ได้เร่งให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากวิกฤตฝุ่นควันครั้งนี้ ทั้งการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาระยะเร่งด่วน และการป้องกันรักษาสุขภาพประชาชนในระยะยาว โดยได้จัดทำห้องปลอดฝุ่นแล้วทั้งหมด 587 ห้อง พร้อมส่งเสริมและผลักดันให้ร้านอาหาร ร้านกาแฟ รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ จัดทำห้องปลอดฝุ่นรองรับการบริการลูกค้าและนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ ศชฝ.ชม. ได้รับการจัดสรรหน้ากากอนามัยชนิด N95 สำหรับป้องกันฝุ่น PM 2.5 จากองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ องค์กรเอกชน และหน่วยงานอื่นๆ เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชน ซึ่งขณะนี้ ได้ดำเนินการกระจายไปยังอำเภอ ทั้ง 25 อำเภอ และ อปท. ทุกพื้นที่ โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง เด็กเล็ก คนเร่ร่อน ผู้มีรายได้น้อย รวมถึงประชาชนทุกคน ให้สามารถเข้าถึงหน้ากากอนามัยได้อย่างทั่วถึง โดยได้เน้นย้ำให้แต่ละท้องที่ ทำการกระจายหน้ากากอนามัยให้ถึงมือประชาชนอย่างรวดเร็ว ทั่วถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างแท้จริง และทันต่อสถานการณ์

สำหรับประชาชนทั่วไป ที่ต้องการรับหน้ากากอนามัย N95 สามารถขอรับได้ที่บริเวณด้านหน้าลานจอดรถ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ โดยตั้งจุดแจกให้ประชาชนทุกวัน วันละ 5,000 ชิ้น ตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30 น. จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น