เชียงรายเข้ม! เฝ้าระวังการก่อเหตุลักขโมย จยย. ในพื้นที่

ผกก.สภ.เมืองเชียงราย สั่งเพิ่มมาตรการเข้ม! เฝ้าระวังการก่อเหตุลักขโมย จยย. ในพื้นที่

วันที่ 7 ก.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ พ.ต.อ.โสภณ ม่วงเฟื่อง ผกก.สภ.เมืองเชียงราย ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมืองเชียงราย นำโดย พ.ต.ต.สมชาย พรหมมินทร์ สว.สส. และพรรคพวก ได้ติดตามจับกุมคนร้ายก่อเหตุลักขโมยรถ จยย. ซึ่งได้จอดไว้ที่บริเวณลานข้างสวนตุงและโคม หน้าวิทยาลัยอาชีวะศึกษาจังหวัดเชียงราย จนสามารถติดตามจับกุมคนร้ายได้ภายห้องเช่าหมายเลข 21 ภายในตลาดโชคเจริญ 2 ซึ่งเป็นพื้นที่ว่างรกร้างในพื้นที่ ม.13 ต.รอบเวียง อ.เมืองเชียงราย และยังตรวจยึดของกลางรถ จยย. คันที่เพิ่งถูกแจ้งหาย ขณะที่กำลังถูกชำแหละชิ้นส่วนเพื่อส่งขาย และต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ขยายผล จนสามารถจับกุมตัวผู้รับซื้อชิ้นส่วนรถ จยย. ในพื้นที่ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ได้อีก 1 ราย

นายเจษฎา อายุ 16 ปี ชาวบ้าน ต.ดงมหาวัน อ.เวียงเชียงรุ้ง จ.เชียงราย หนึ่งในเจ้าของรถที่ถูกขโมย เล่าว่า เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 6 ก.ค. ที่ผ่านมา ตนได้นำรถจักรยานยนต์ซึ่งเพิ่งซื้อมาใหม่แค่เพียง 3 เดือน ไปจอดไว้ที่บริเวณสวนตุงและโคม หน้าวิทยาลัยอาชีวะศึกษาจังหวัดเชียงราย แล้วรีบไปเข้าเรียน โดยถอดกุญแจรถออกติดตัวไปด้วย ต่อมาเวลา 11.30 น. ตนออกมาที่จอดรถไว้เพื่อจะไปเรียน รด. แต่ปรากฏว่ารถได้หายไปจากจุดจอด พยายามเดินดูแถวๆลานจอดรถก็ไม่มี จึงคิดว่ารถน่าจะโดนขโมยไป จึงได้ไปแจ้งความที่ สภ.เมืองเชียงราย หลังจากนั้นเวลาประมาณ 14.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจก็โทรมาบอกว่า ติดตามหาตัวผู้กระทำผิดจนเจอพร้อมทั้งรถของกลางของตน และให้ตนไปชี้รถของกลาง

เมื่อไปถึงก็พบว่ารถของตนจริง โดยทราบว่าคนร้ายได้ต่อสายไฟตรงและสตาร์ทรถขับออกจากจุดจอด และรถของตนได้ถูกคนร้ายถอดชุดกุญแจเดิมออกและเปลี่ยนชุดใหม่มาใส่แทน ตอนนี้รู้สึกดีใจมากที่ได้รถคืน จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ทราบว่าคนร้ายรายดังกล่าวได้ก่อเหตุลักขโมยรถ จยย. ทั้งในพื้นที่ สภ.เมืองเชียงราย และใกล้เคียงรวม แล้วประมาณ 30 คัน

ด้าน พ.ต.อ.โสภณ ม่วงเฟื่อง ผกก.สภ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย กล่าวว่า ตั้งแต่เดือน ต.ค. 65 ที่ตนมาดำรงตำแหน่งรักษาการณ์ และรับตำแหน่ง ผกก. ในภายหลัง ในพื้นที่ สภ.เมืองเชียงราย มีการรับแจ้งเหตุลักทรัพย์และมีการติดตามจับกุมคนร้ายและของกลางได้ มีประมาณ 60 กว่าคดี โดยจะเป็นคดีเกี่ยวกับการลักขโมยรถ จยย. จำนวน 25 คดี

รวมไปถึงคดีล่าสุดที่รถถูกขโมยที่บริเวณสวนตุงนี้ด้วย โดยกรณีรถหายบริเวณสวนตุงฯนั้น หลังจากได้รับการแจ้งความกรณีรถหาย ตนก็ได้สั่งการให้ชุดสืบฯ เร่งลงพื้นที่สืบสวนติดตามหาตัวคนร้ายและของกลาง จนไปเจอตัวและของกลางภายในตลาดโชคเจริญ2 ม.13 ต.รอบเวียง อ.เมืองเชียงราย พบว่าผู้ต้องหามีพฤติกรรมก่อเหตุลักขโมยรถในหลายพื้นที่ของ จ.เชียงราย ก่อนจะนำไปชำแหละชิ้นส่วนรถ นำไปขายตามร้านรับซื้อในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ในราคาคันละ 18,000 – 29,000 บาท และจากการขยายผล ได้ไปจับกุมร้านค้าที่รับซื้อของจากผู้ต้องหาในพื้นที่ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ จำนวน 1 ราย

จากการสืบสวนสอบสวนสาเหตุส่วนใหญ่ที่รถถูกขโมย ก็เนื่องจากผู้ขับขี่ลืมกุญแจรถคาทิ้งไว้ ตนจึงได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด ให้ออกตระเวณดูรถที่จอดทิ้งในเขตพื้นที่รับผิดชอบ โดยเฉพาะที่ลานจอดบริเวณสวนตุงและโคม ถ้าหากพบว่ามีรถคันไหนที่เสียบกุญแจคาทิ้งไว้ ก็จะให้เจ้าหน้าที่ถอดกุญแจออก และนำสติ๊กเกอร์ติดไว้ที่รถเพื่อให้ไปรับกุญแจคืนที่ สภ. เพื่อลดความเสี่ยงที่จะถูกโจรขโมยรถ ซึ่งเท่าที่ทดลองปฏิบัติมาได้เกือบเดือน ก็พบว่าสามารถลดสถิติของรถที่จะถูกขโมยได้จริง

“และอยากฝากเตือนไปยังกลุ่มวัยรุ่นในเรื่องรถดัดแปลงสภาพ เพราะตนได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ในสังกัดได้เข้มงวดตรวจตรา หากพบการกระทำความผิดก็จะสั่งให้เปลี่ยนอะไหล่ผิดกฏหมายออกและให้ใส่อะไหล่ชุดเดิม และหากพบว่าเป็นการปล่อยปละละเลยของผู้ปกครอง ก็อาจมีการเรียกผู้ปกครองมารับทราบ ตักเตือน หรือเสียค่าปรับ แล้วแต่กรณี” ผกก.สภ.เมืองเชียงราย กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น