เลขา ป.ป.ส. สั่งยกเลิก ตร. จากการเป็นเจ้าพนักงาน ป.ป.ส.

วันที่ 18 กรกฎาคม 2566 นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) สั่งปลดเจ้าหน้าที่ตำรวจออกจากการเป็นเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ย้ำเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ต้องใช้อำนาจอย่างถูกต้อง
จากกรณีมีการเผยแพร่คลิปหญิงสาวพักที่รีสอร์ตแห่งหนึ่ง ถูกกลุ่มชาย 5 คน อ้างเป็นตำรวจเข้าค้นห้อง และพยายามให้หญิงสาวยอมรับถึงการครอบครองยาบ้า โดยต่อมาได้พาหญิงสาวขึ้นรถและกล่อมให้ยอมจ่ายเงินจำนวน 50,000 บาท เพื่อแลกกับการปล่อยตัว

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า สำนักงาน ป.ป.ส. ได้ตรวจสอบกรณีดังกล่าวพบว่า กลุ่มชาย 5 คนเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ และพบว่ามี 1 รายที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าพนักงาน ป.ป.ส.” ซึ่งสำนักงาน ป.ป.ส. ได้ประสานกับหน่วยงานในพื้นที่ และหน่วยงานต้นสังกัดซึ่งกำลังมีการเร่งสืบสวนข้อเท็จจริงและหากพบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจกระทำผิดจริง จะถูกดำเนินการทางวินัยจากหน่วยงานต้นสังกัดและโทษทางอาญา

“และในวันนี้ (วันที่ 18 กรกฎาคม 2566) สำนักงาน ป.ป.ส. ได้ยกเลิกเจ้าหน้าที่รายดังกล่าวออกจากการเป็นเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. และให้มีผลทันที”

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวอีกว่า การได้รับการแต่งตั้งเป็น เจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ผู้ได้รับการแต่งตั้งถือว่าได้รับความไว้วางใจจากผู้บังคับบัญชาในระดับหนึ่ง เพื่อให้ใช้อำนาจอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ทำประโยชน์กับประเทศชาติ ประชาชน ในการปราบปรามยาเสพติด ไม่ใช่เอื้อประโยชน์ให้ใช้ในการกระทำผิด โดยการเข้าค้นเคหะสถาน เจ้าพนักงาน ป.ป.ส. มีขั้นตอนในการปฏิบัติ คือ

  1. ก่อนเข้าตรวจค้น จะต้องแสดงหมายค้นและอ่านหมายแจ้งผู้ครอบครองเคหะสถาน หากสงสัยสามารถขอดูบัตรเจ้าพนักงาน ป.ป.ส ได้ ก่อนเข้าตรวจค้น
  2. ในกรณีที่ไม่มีหมายค้น จะดำเนินการได้ต่อเมื่อมีเหตุจำเป็นในการเข้าค้น เนื่องจากหากช้า ผู้กระทำผิดจะหลบหนี หรือมีการโยกย้ายยาเสพติด หรือทรัพย์สินนั้น โดยเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. จะต้องแสดงบัตรประจำตัวเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ต่อเจ้าของหรือผู้ครอบครองเคหะสถานนั้นด้วย
  3. การตรวจค้นจะต้องแสดงความบริสุทธิ์ใจ โดยการให้ผู้ครอบครองเคหะสถานร่วมในการตรวจค้น
  4. เมื่อทำการตรวจค้นเรียบร้อยแล้ว จะต้องบันทึกผลการตรวจค้นและเหตุในการตรวจค้นเป็นหนังสือให้ไว้แก่ผู้ครอบครองเคหะสถานด้วย รวมถึงรายงานให้เลขาธิการ ป.ป.ส. ทราบ ภายในระยะเวลา 15 วัน

หากพบการเข้าตรวจค้นโดยไม่ได้ปฏิบัติตามขั้นตอนข้างต้น หรือพบการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบสำนักงาน ป.ป.ส.จะดำเนินการยกเลิกการแต่งตั้งเป็นเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. และหน่วยงานต้นสังกัดดำเนินการทางวินัยและคดีอาญาต่อไป โดยหากประชาชนสงสัยว่าบุคคลที่แสดงตัวว่าเป็นเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. จริงหรือไม่ สามารถตรวจสอบได้ที่สายด่วน 1386 ตลอด 24 ชั่วโมง

ร่วมแสดงความคิดเห็น