“บิ๊กต่อ” ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเชียงใหม่ จุดบริการตำรวจท่องเที่ยว

“บิ๊กต่อ” ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเชียงใหม่ จุดบริการตำรวจท่องเที่ยว มอบนโยบาย การดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลงานลอยกระทง เน้นย้ำเรื่องการจุดพลุและปล่อยโคม

เมื่อช่วงเย็นวันนี้ (23 พ.ย.66) ที่บริเวณจุดบริการสถานีตำรวจท่องเที่ยวเชียงใหม่ อาคารพรหมายน ถนนราชดำเนิน ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ พลตำรวจเอกต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานแถลงข่าวที่จุดบริการ สถานีตำรวจท่องเที่ยวเชียงใหม่ ภายหลังจากที่ทางรัฐบาลมีนโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยวโดยดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศไทยให้มากขึ้น ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่เป็นที่นิยมของชาวต่างชาติ จึงต้องปรับตัวสร้างความเชื่อมันให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามามากขึ้น ในช่วง High Season

โดยที่ผ่านมาพบว่าเจ้าหน้าที่รัฐและนักท่องเที่ยวประสบปัญหาด้านการสื่อสารระหว่างกัน จึงมีแนวคิดนำ แอพพลิเคชั่น CM CHANA ที่เคยใช้ในช่วงที่มีสถานการณ์โรคโควิด19 เปลี่ยนมาใช้สื่อสารในช่วงฤดูการท่องเที่ยวแทน เพื่อให้นักท่องเที่ยวกรอกข้อมูลสำคัญ อาทิ โรคประจำตัว กิจกรรมที่จะทำ เพื่อให้เจ้าหน้าที่รัฐเข้าช่วยเหลือได้ทันหากมีเหตุไม่ดีเกิดขึ้น รวมไปถึงแจ้งข้อควรปฏิบัติตัว หมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน ตลอดจนสอบถามความพอใจ เพื่อนำไปปรับปรุงการบริการให้ตรงตามความต้องการนักท่องเที่ยวต่อไป

ขณะเดียวกันยังพบปัญหานักท่องเที่ยวไม่มีใบขับขี่ทำให้เมื่อมาเช่ารถแล้วเกิดอุบัติเหตุจะไม่สามรถใช้สิทธิประกันภัยได้ จึงมีการหารือร่วมกับขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ จัดทำ ONESTOP SERVICE ในการสอบใบขับขี่ชั่วคราวให้กับนักท่องเที่ยว หากมีใบขับขี่ของประเทศตนเองอยู่แล้ว ให้เข้าอบรม 1 ชั่วโมง จะได้รับใบขับขี่ชั่วคราว ส่วนปัญหาเรื่อง ฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศหรือ PM 2.5 มีแนวคิดร่วมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทดลองทำตัวฟอกอากาศต้นแบบ กรองอากาศระบบภายนอกอาคารมาใช้ครั้งแรกในจังหวัดเชียงใหม่ หากผลลัพธ์ออกมาดี จะนำมาติดตั้งไว้ใช้ต่อไป

นอกจากนี้ตำรวจท่องเที่ยว ยังมีแนวคิด ร่วมกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ เทศบาลนครเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำกล้องเก่าที่เคยติดตั้งแล้วแต่ไม่มีระบบ A มาพัฒนาให้มีระบบ A ในการดูความหนาแน่นตามจุดท่องเที่ยวต่างๆ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทราบปริมาณความหนานแน่นของการจราจร ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดูแลนักท่องเที่ยวอย่างเหมาะสม ซึ่งเชื่อว่ามาตรการทั้งหมดจะช่วยให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ได้อย่างปลอดภัยและมีความสุขกลับไปอย่างแน่นอน

จากนั้นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้เดินทางต่อไปยัง อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรม ช่วงเทศกาลวันลอยกระทง ประจำปี 2566 รณรงค์และลดอุบัติเหตุทางถนน การรักษาความสงบเรียบร้อย ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและนักท่องเที่ยว ในช่วงงานประเพณียี่เป็งหรือเทศกาลลอยกระทง

โดยเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ทุกนาย ดูแลอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสุภาพอ่อนน้อม เสมอภาคคำนึงถึงหลักมนุษยธรรม อยู่ภายใต้กรอบของกฎหมายโดยใช้ดุลยพินิจ ด้วยความรอบคอบแสดงถึงความเด็ดขาดเข้มแข็ง แต่ไม่แข็งเกล้าเป็นมิตรต่อประชาชนและนักท่องเที่ยว เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยและรักษาบรรยากาศสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อจังหวัดเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น