(มีคลิป) ลำปาง-พบตะพาบน้ำสีทอง อยู่ในแม่น้ำแม่ยาว

ฮือฮา! ชาวบ้านพบตะพาบน้ำสีทองอร่ามอยู่ในแม่น้ำแม่ยาว จึงนำไปปล่อยที่วัดน้ำล้อมสิงห์ไชยในวันมหาสิทธิโชค เชื่อจะให้โชคลาภ


เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.66 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังฝายกั้นน้ำแม่ยาว บ้านน้ำล้อม หมู่ 1 ต.เกาะคา อ.เกาะคา จ.ลำปาง หลังได้รับแจ้งว่ามีคนพบตะพาบน้ำสีทองอร่าม จึงจับมาเลี้ยงไว้ในลังโฟมชั่วคราว เมื่อไปถึงเป็นร้านขายไส้กรอกอีสานและปิ้งย่าง พบชาวบ้านหลายคนกำลังนั่งมุงดูตะพาบน้ำ ตัวสีทองเหลืองอร่าม ลำตัวมีความยาวประมาณ 20 เซนติเมตร อยู่ในลังโฟม



โดยชาวบ้านได้นำผักบุ้ง และอาหารใส่ไว้ให้ตะพาบกิน จากการสอบถามนางบุญมา อินทิมา อายุ 64 ปี เจ้าของร้าน เล่าว่า คนพบเห็นตะพาบน้ำคือ นายอินสม ศรีจักร อายุ 66 ปี ช่วงประมาณ 08.00 น.วันที่ 20 ธ.ค.66 ได้มายืนที่ฝายกั้นน้ำและเห็นสีทองอร่ามอยู่ในน้ำมาแต่ไกล

จึงได้เรียกชาวบ้านที่ขายของอยู่ริมฝาย ไปดูว่าเห็นเต่าสีทองไหม จากนั้นจึงได้ให้สามีของตนคือนายชุมพล อินทิมา เป็นคนลงไปจับ กว่าจะจับได้ก็ทุลักทุเลมาก พอนำขึ้นมาต่างตื่นตะลึงเพราะตะพาบน้ำตัวนี้มีความสวยงาม ลำตัวใส สีเหลืองทอง แต่พอนำมาใส่ลังโฟมได้สักพัก สีก็เริ่มเปลี่ยนไปเล็กน้อยแต่ยังสวยอยู่ และไม่ดุให้จับตัวได้



เบื้องต้นคาดว่าเป็นเพศเมีย และเนื่องจากวันนี้เป็นวันมหาสิทธิโชค เป็นวันดีจึงจะนำตะพาบสีทองตัวนี้ไปมอบให้พระที่วัดน้ำล้อมสิงห์ไชย ได้เลี้ยงไว้ เพราะที่วัดมีพื้นที่และมีบ่อกว้างขวางให้ตะพาบได้อยู่อาศัยได้ ซึ่งเชื่อว่าตะพาบสีทองตัวนี้จะนำโชคนำลาภมาให้ชาวบ้าน

อย่างไรก็ตาม จากการศึกษาข้อมูลพบว่า ตะพาบสีทอง หรือตะพาบเผือก เป็นสายพันธุ์ไต้หวัน มีลักษณะกระดองนิ่ม คอยืดยาว คนนิยมซื้อมาเลี้ยงในบ้าน เพราะมีความแปลกตาและสวยงาม หากโตเต็มวัยลำตัวจะยาวได้สูงสุดถึง 30 เซนติเมตร อาหารของตะพาบน้ำเผือก โดยธรรมชาติส่วนใหญ่กินเนื้อ กินปลา แมลง และหนอน เป็นต้น แต่ถ้าเอามาเลี้ยง ก็จะให้อาหารเม็ดเป็นหลัก

ร่วมแสดงความคิดเห็น