ญาติของเด็กที่ถูกแม่ทิ้งกลางเมืองแม่สรวย ติดต่อขอรับตัวไปดูแลแล้ว

ญาติของเด็กที่ถูกแม่ทิ้งกลางเมืองแม่สรวย ติดต่อขอรับตัวไปดูแล หลายฝ่ายร่วมประชุมหาทางออก

วันที่ 15 เม.ย. 67 จากกรณีที่เด็กชายอายุ 10 เดือน ถูกชายหญิงนำมาทิ้งไว้หน้าร้านเครื่องเขียนกลางเมืองแม่สรวย จนมีผู้ไปพบเห็นและแจ้งเจ้าหน้าไปตรวจสอบและติดตามหาตัวพ่อแม่ของเด็ก ล่าสุดเด็กถูกนำส่งไปรักษาตัวที่ รพ.แม่สรวย เพราะมีอาการการปอดติดเชื้อ และทางพ่อของผู้หญิงตามที่ปรากฏในคลิป หรือตาของเด็กได้ติดต่อมาเพื่อจะรับหลานไปดูแลแล้ว

นางกรรณิการ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 43 ปี ผู้พบเจอเด็ก เล่าว่า ตอนเวลาประมาณ 10.30 น. ของวันที่ 14 เม.ย. ที่ผ่านมา ตนเห็นมีผู้ชายและผู้หญิง ลักษณะน่าจะยังเป็นวัยรุ่นกันอยู่ นั่งอยู่กับเด็กที่หน้าร้านเครื่องเขียน แต่ตนก็ไม่ได้สนใจ จนต่อมาตนได้เดินข้ามไปซื้อของที่ร้านสะดวกซื้อซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้าม นานประมาณ 10 นาที พอเดินกลับมาที่ร้านก็ได้ยินเสียงเด็กร้องไห้ ก็เลยหันไปดูที่มาหินอ่อนหน้าร้านเครื่องเขียนก็เจอเด็กคลานร้องไห้อยู่ แต่ไม่เจอพ่อแม่ของเด็ก ตนก็เลยเรียกสามีให้มาดูและให้สามีไปแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ป้อมยามตำรวจแม่สรวยซึ่งอยู่ห่างไปไม่กี่เมตร จากนั้นก็เรียกลูกน้องผู้หญิงมาช่วยอุ้มเด็ก เพราะเด็กร้องไห้ไม่หยุด เนื่องจากอาการป่วย จนต่อมามีเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครองมาตรวจสอบตามรับแจ้ง

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ รพ.แม่สรวย อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ซึ่งมีการประชุมร่วมกันระหว่างฝ่ายปกครอง โดยนายปฤษฎางค์ สามัคคีนิชย์ นอภ.แม่สรวย มอบหมายให้นายจิตรกร คูสินไทย ปลัดอำเภอแม่สรวย หัวหน้าฝ่ายความมั่นคง เป็นประธานในประชุมหาทางแก้ไขปัญหากรณีพบเด็กถูกแม่ทิ้ง โดยมี พ.ต.ท.สมศักดิ์ ปันตื๊บ สว.(สอบสวน) สภ.แม่สรวย นายรัสชณพงษ์ รัตนะ นายก อบต.ท่าก๊อ พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.เชียงราย และญาติของเด็ก ร่วมหารือเพื่อหาทางออกให้เด็กชายที่ถูกทิ้ง

จากการสอบถามข้อมูลเบื้องต้นทราบว่า แม่ของเด็กที่ถูกทิ้งคือ น.ส.ลินดา (สงวนนามสกุล) อายุ 28 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่ ต.ท่าก๊อ อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ก่อนหน้านี้ น.ส.ลินดา มีลูกกับสามีเก่าที่อยู่ ต.ป่าแดด อ.แม่สรวย จ.เชียงราย จำนวน 3 คน คนโตอายุ 10 ปี ส่วน ด.ช.แดง (นามสมมุติ) อายุ 10 เดือน ที่ถูกนำมาทิ้ง เป็นลูกที่ 4 ซึ่งเกิดกับสามีเก่าที่อยู่ ต.ดงมหาวัน อ.เวียงเชียงรุ้ง จ.เชียงราย ซึ่งพ่อของ ด.ช.แดง เสียชีวิตจากการถูกไฟฟ้าช็อต ก่อนที่เด็กจะคลอดประมาณ 1 เดือน ซึ่งไม่แน่ชัดว่าทางญาติฝั่งสามีเก่าจะรับรู้การมีอยู่ของเด็กหรือไม่ และต่อมาหลังสามีเสียชีวิต น.ส.ลินดา พาลูกคนสุดท้อง (ด.ช.แดง) กลับมาอยู่ที่บ้านกับตาและยายของเด็กที่บ้าน และก่อนวันเกิดเหตุ น.ส.ลินดา ได้ออกจากบ้านไปหาลูก ๆ อีก 3 คนที่ ต.ป่าแดด อ.แม่สรวย จนกระทั่ง 2 วันก่อนหน้านี้ เด็กเกิดป่วยและร้องไห้หนัก ทางตาของเด็กเลยพาเด็กไปส่งหาแม่ และมาทราบข่าวว่าเด็กถูกนำมาทิ้งที่หน้าร้านเครื่องเขียน หลังทราบข่าวตาก็มาตามหาเด็กเพื่อจะนำกลับไปดูแล แต่เด็กยังอยู่ในระหว่างการรักษาตัว คาดว่าอีกประมาณ 2-3 วันหมอจะอนุญาตให้กลับบ้านได้

นายรัสชณพงษ์ รัตนะ นายก อบต.ท่าก๊อ กล่าวว่า วันนี้ทางฝ่ายปกครองและตำรวจ รวมไปถึง พมจ.เชียงราย ได้ร่วมหารือกันกรณีที่พบเด็กถูกทิ้ง ซึ่งจากการพูดคุยทราบว่าแม่ของเด็ก อายุเพียง 28 ปี ได้นำเด็กมาทิ้งไว้ ถึงตอนนี้ก็ยังไม่แน่ชัดว่าตั้งใจนำมาทิ้งหรือติดเหตุจำเป็นเร่งด่วนอะไร เจ้าหน้าที่กำลังอยู่ระหว่างติดตามตัวของแม่เด็กมาสอบถาม ส่วนผู้ชายที่ปรากฏในภาพพร้อมกับแม่ของเด็กก็ยังไม่ทราบว่าเป็นใครมาจากไหน ก็ยังอยู่ในการการเร่งติดตามตัวเช่นกัน ปัจจุบันเด็กยังอยู่ในระหว่างรักษาอาการปอดติดเชื้อใน รพ.แม่สรวย โดยทางตาของเด็กที่ทราบข่าวได้มาติดต่อขอรับเด็กไปดูแล แต่ทางเจ้าหน้าที่ทั้งฝ่ายปกครองและ พม. เห็นว่าตาของเด็กมีอายุกว่า 70 ปี และยายของเด็กอายุ 73 ปี ก็ถือเป็นผู้สูงอายุทั้งคู่ เพิ่งมาอยู่ด้วยกันไม่นาน และยังต้องเลี้ยงหลานของฝั่งยายอีก แถมฐานะทางบ้านก็ยังค่อนข้างยากจน จึงเกรงจะเป็นปัญหาในอนาคต ทางการจึงเสนอแนวทางการแก้ปัญหาหลายทาง เช่น ให้ตาของเด็กดูแลเด็กต่อไป แต่จะมีหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแลช่วยเหลือ หรือให้มีพ่อแม่อุปถัมภ์คอยส่งเสียค่าใช้จ่ายทั้งหมดให้ หรืออีกแนวทางคือให้เด็กอยู่ในความดูแลของหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องไปเลย ซึ่งจะต้องมีการพูดคุยและลงพื้นที่สำรวจความเป็นอยู่ของทางครอบครัวของตาว่าจะสามารถดูแลเลี้ยงดูเด็กได้หรือเปล่า และจะตกลงแนวทางแก้ปัญหาที่ชัดเจนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น