คอนเทนต์คุณภาพ สนุก สร้างสรรค์ หัวใจนวัตกรรมสื่อผสมข้ามแพลตฟอร์ม

ในวันที่สื่อสังคมออนไลน์มีบทบาทในชีวิตเราอย่างมาก ตั้งแต่ลืมตาตื่นถึงเข้านอน เรียกว่า มากเสียจนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมโดยรวมของผู้คนในสังคม และทำให้ภูมิทัศน์สื่อเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย เกิดสื่อใหม่ ๆ หรือ แพลตฟอร์มทางเลือกมากมายหลากหลาย ขณะเดียวกันสื่อเดิมก็ต้องปรับตัว แข่งขัน เฟ้นหาคอนเทนต์ที่โดนใจ เสพง่ายเพียงปลายนิ้วคลิก ยิ่งทางเลือกมาก ยิ่งเป็นความท้าทายของคนทำสื่อที่ต้องเกาะติดเทรนด์ของแต่ละแพลตฟอร์ม เพื่อสร้างสรรค์สื่อให้เหมาะสมและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย 

วันนี้มาชวนให้รู้จัก 4 โครงการ ที่กองทุนพัฒนาสื่อฯ ขับเคลื่อนการสร้างนวัตกรรมสื่อแบบผสม เพิ่มเนื้อหานิเวศสื่อที่ดีและเป็นทางเลือกในการรับรู้ข้อมูลที่มีคุณภาพเป็นประโยชน์กว้างขวางมากขึ้น เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมการใช้สื่อแบบข้ามแพลตฟอร์ม สร้างการเรียนรู้ตลอดชีวิตตามแบบฉบับของคนยุคดิจิทัล

การ์ตูนแอนิเมชัน #ขบวนการแก้จน เรื่องราวสนุกสนานที่บ้านสวนริมคลองของ “นายศุขเล็ก” และสมาชิกในบ้าน “สุขี” “คำหล้า” และ “ด่าง” จากการ์ตูนลายเส้น ผลงานของ ประยูร จรรยาวงษ์ ในหน้าหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ กลับมาโลดแล่นเป็นการ์ตูนแอนิเมชัน เล่าสาระความรู้เรื่องอาหารไทย ภูมิปัญญาไทย เพื่อการใช้ชีวิตอย่างพอเพียงและมีความสุข

#ธรรมอย่างสังฆราชา ถ่ายทอดธรรมอย่างสังฆราชาของสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ผ่านสื่อนิทรรศการทันสมัย แหล่งเรียนรู้พระพุทธศาสนารูปแบบใหม่ เพื่อการค้นคว้า ค้นหาและค้นพบว่าที่จริงแล้ว “พระพุทธศาสนาสอนอะไร” 

#สายน้ำ #ตัวฉัน #และงานวิจัย ฮับข้อมูลที่เชื่อมโยงระหว่างผู้คน สายน้ำ และงานวิจัยเข้าด้วยกัน ผ่านคอนเทนต์สื่อผสม (Mixed Media) ที่อัดแน่นไปด้วยสาระความรู้ที่น่าสนุกไม่ว่าจะเป็นบทความ วิดีโอสารคดี นิทรรศการออนไลน์จากคำบอกเล่าของ “คนสายน้ำ” การล่องแม่น้ำ 360 องศา และ Interactive Map ส่องย่านน่าเที่ยว 

#โนราห์ปัตตานี สู่การออกกำลังกายแบบไทยฟิต โครงการสร้างสรรค์สื่อนาฏศิลป์ร่วมสมัยจากทุนทางวัฒนธรรม กรณีศึกษาการละเล่นมโนราห์ หรือ โนรา ปัตตานี ที่เชื่อมมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ให้เข้ามาอยู่ในชีวิตคนทุกรุ่น ผ่านคลาสออกกำลังกาย ที่ประยุกต์มาจากท่ารำโนราห์ ไม่มีพื้นฐานการรำ ก็ทำตามได้ง่าย และได้ทุกส่วนของร่างกาย 

อ่านบทความฉบับเต็มที่: https://www.thaimediafund.or.th/download/newsletter-vol-07-july-2023/ 

#TMF #กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ #TMFNewsLetter #สื่อสร้างสรรค์เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม #กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยเเละสร้างสรรค์ 

ติดตาม “กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์”  
Website : www.thaimediafund.or.th
Facebook : https://www.facebook.com/ThaiMediaFundOfficial/
Youtube : www.youtube.com/c/ThaiMediaFund
Line official : @thaimediafund

ร่วมแสดงความคิดเห็น