ตรวจคนเข้าเมืองน่าน ร่วมกับ สภ.งอบ จับกุมต่างด้าวเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

ตรวจคนเข้าเมืองน่าน ร่วมกับ สภ.งอบ และหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ จับกุมต่างด้าวลาวนำพาบุคคลเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และจับกุมบุคต่างด้าว(จีน)เข้าเมืองโดยผิดกฏหมาย

เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2567 เวลาประมาณ 10.30 น.ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.เกติ์ฉกาจ นิลประดับ ผบก.ตม.5, พ.ต.อ.เอกกร บุษบาบดินทร์ รอง ผบก.ตม.5, พ.ต.อ.อภิเษก ปิศโน ผกก.ตม.จ.น่าน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตรวจค้นเมืองน่าน พ.ต.ท.กิตติธร นาคเกลี้ยง รอง ผกก.ตม.จ.น่าน , ร.ต.ต.อังคะชิน กัลยา รอง สว.ตม.จ.น่าน , ด.ต.ฤนัดกิจ โชติพัชรสกุล ผบ.หมู่ ตม.จ.น่าน , พ.ต.ท.มานพ แก้วบรรจง สวญ.สภ.งอบ ,พ.ต.ท.รำเพย คุ้มทรัพย์ สว.สส.สภ.งอบ , ร.ต.ท.สมเดช ธัญญะรอง สว.(ป)ฯ, เจ้าหน้าที่ กองร้อยทหารพราน 3208 , ร.อ.ปรัชญา สำโรง ผบ.ร้อย.ทพ.3208 ,, เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง นส.พิไลกุล ท้าวคาม ผญ.บ้านเฉลิมราช ม.ส,นาย อนันต์ ท้าวคาม ผ.ร.ส , นายเทียนชัย ท้าวคาม ผช.ปกครอง,นายเปา เกษตรสังข์ ผช.ปกครอง , เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว ร.ต.อ.ชุมพล ปั่นทะนันท์ รอง ส.ทท.๓ กก.๒บก.ทท.6,จ.ส.ต.โชตจิรุตม์ เกตุ พีรศิษฐ์,จ.ส.ต.หญิงจุฑามาศ บัวจะโป๊ะ ผบ.หมู่ ส.ทท.3 กก.2 บก.ทท.2

ได้ร่วมกันจับกุมบุคคลต่างด้าวลาวนำพาบุคคลเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และจับกุมบุคคลต่างด้าวเข้าเมืองโดยผิดกฏหมาย จากการสืบทราบหาข่าวในพื้นที่ ว่าจะมีการลักลอบขนคนต่างด้าวจาก สปป.ลาว เข้ามาในราชอาณาจักรไทย ผ่านทางช่องทางธรรมชาติ(โดยวิธีเดินเท้า) ม.8 ต.ปอน อ.ทุ่งช้าง จ.น่าน เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ออกตรวจสอบสถานที่สุ่มเสี่ยงที่คาดว่าจะมีต่างด้าวลักลอบเข้ามา กระทั่งเวลาประมาณ 04.00 น. ได้พบบุคคลคล้ายบุคคลต่างด้าว จำนวน 4 คน อยู่บริเวณสระน้ำประจำหมู่บ้านเฉลิมราช ม.8 ต.ปอน อ.ทุ่งช้าง จ.น่าน จึงได้ร่วมกันทำการตรวจสอบบุคคลทั้ง 4 คน ผลการตรวจสอบพบว่าเป็นบุคคลสัญชาติลาว จำนวน 1 คน คือ นายคำอิน (สงวนนามสกุล) อายุ 20 ปี สัญชาติลาว โดยกระทำความผิด “เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามา หรืออยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” และ “นำหรือพาคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรหรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการอุปการะหรือช่วยเหลือ หรือให้ความสะดวกแก่คนต่างด้าวให้เข้ามาในราชอาราจักร” โดย (รับว่าได้รับการว่าจ้างนำพาบุคคลสัญชาติจีน ทั้ง 3 คน จาก สปป.ลาว เข้ามาในประเทศไทย) และเป็นบุคคลสัญชาติจีน จำนวน 3 คน

1.นายหยาง (สงวนนามสกุล) อายุ 29 ปี สัญชาติจีน โดยกระทำความผิด “เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามา หรืออยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต”
2.นายเกา (สงวนนามสกุล) อายุ 29 ปี สัญชาติจีน โดยกระทำความผิด “เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามา หรืออยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต”
3.นายเหลียง (สงวนนามสกุล) อายุ 21 ปี สัญชาติจีน โดยกระทำความผิด “เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามา หรืออยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต”

โดยบุคคลทั้ง 4 คน ไม่มีหนังสือเดินทาง หรือเอกสารอื่นใด ในการแสดงตนยืนยันว่าได้รับการอนุญาตเข้าประเทศไทย และบุคคลทั้ง 4 คน ให้การยอมรับว่าเป็นบุคคลต่างด้าวที่ลักลอบเข้ามาตามช่องทางธรรมชาติจากฝั่ง สปป.ลาว เข้ามายังประเทศไทยจริง จึงได้ร่วมกันควบคุมตัว และทำการจับกุมแล้วนำตัวส่ง

    พนักงานสอบสวน สภ.งอบ จว.น่าน ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ซึ่งทาง พ.ต.อ.อภิเษก ปิศโน ผกก.ตม.จ.น่าน กล่าวว่า ขอฝากประชาสัมพันธ์พี่น้องชาวน่าน หากมีหรือพบเห็นบุคคลที่สงสัยว่าจะกระทำผิดตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 หรือมีต่างด้าวเข้ามาสร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่ท่าน สามารถแจ้งผ่านทางหมายเลขโทรศัพท์ 1178 (สายตรงตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดน่าน)

    ร่วมแสดงความคิดเห็น