รมต.ท่องเที่ยวนำทีมไปฝรั่งเศส ให้กำลังใจนักวิ่งไทยร่วม วิ่งเทรล

รมต.ท่องเที่ยวกีฬา มั่นใจตั้งเป้ามูลค่าเศรษฐกิจ วิ่งเทรล Doi Inthanon Thailand by UTMB 2022” 1,000 ล้านบาท หลังได้หารือกับคณะผู้บริหารจัดการแข่งขัน Ultra Trail du Mont Blanc 2022 ณ ประเทศฝรั่งเศส สำหรับปลายปีนี้ เดือน ธันวาคม 2565 จะมีการจัดวิ่งเทรลที่ ดอบอินทนน เชียงใหม่

เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ที่ผ่านมา นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย คณะที่ปรึกษาและคณะผู้บริหาร กกท. ได้เดินทางมาดูการจัดการแข่งขันและให้กำลังใจนักวิ่งเทรลชาวไทย ที่เข้าร่วมการแข่งขันวิ่งเทรลในรายการ Ultra Trail du Mont Blanc 2022 ณ ประเทศฝรั่งเศส
รมต.ท่องเที่ยวและกีฬา ได้เดินทางเข้าพบพูดคุยกับผู้บริหารและคณผู้จัดการจัดการแข่งขัน Ultra Trail du Mont Blanc 2022 และเยี่ยมชมศูนย์สื่อมวลชน เพื่อนำข้อมูลในส่วนงานต่างๆ ไปปรับใช้ในการจัดการแข่งขันวิ่งเทรลของประเทศไทยในปลายปีนี้ ที่ ดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่

ภายหลังจากการเยี่ยมชมศูนย์สื่อมวลชน รมต.ท่องเที่ยวและกีฬา ได้ให้สัมภาษณ์สดออกทางเพจจัดการแข่งขัน UTMB ช่องภาษาไทย กล่าวว่า ในการแข่งขัน Ultra Trail du Mont Blanc 2022 (UTMB) เป็นรายการวิ่งเทรลรายการใหญ่ระดับโลก ซึ่งจะจำกัดนักวิ่งซึ่งมีคะแนนสะสมจากการวิ่งรายการที่ได้รับการรับรองจาก ITRA (International Trail Running Association) เท่านั้น คนที่จะมางานนี้ได้จะต้องวางแผนเตรียมตัวเก็บสะสมคะแนนกันเป็นปี งานนี้จึงเปรียบเสมือนงานโอลิมปิกแห่งนักวิ่งอัลตร้าเทรลเลยทีเดียว ซึ่งประเทศไทย ก็มี 2 สนามที่ได้รับการรับรองจาก UTMB คือ “Doi Inthanon Thailand by UTMB 2022” ที่จะจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 8-11 ธันวาคม 2565 ณ ดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ และ “Amazean Jungle Thailand by UTMB” อำเภอเบตง จังหวัดยะลา

ในการเดินทางมาดูการจัดการแข่งขันในครั้งนี้ เพื่อมาให้มาเห็นและพูดคุยกับผู้บริหารระดับสูงของ UTMB ในการเอามุมมองและแนวคิดเอาไปปรับใช้กับการจัดการแข่งขันที่ประเทศไทย ที่ขณะนี้มี 2 สนาม ที่ UTMB รับรอง สิ่งที่เห็นในการจัดการแข่งขันที่นี้ คือการจัดการดูแลเรื่องความปลอดภัยของนักกีฬา และประเด็นต่อมาที่สำคัญไม่น้อยกว่าการจัดการแข่งขัน ก็คือการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ ทั้งหมดนี้จะนำมาพัฒนาและปรับใช้ที่ดอยอินทนนท์ ซึ่งขณะนี้มีนักกีฬาสมัครเข้าร่วมการแข่งขันมาแล้ว 3,800 คน ขาดอีก 200 คน จะครบ 4,000 คน ที่วางไว้ และคาดว่าจะมีผู้ติดตามเฉลี่ย 3 คน เท่ากับ 12,000 คน

เมื่อปี 2021 ที่ดอยอินทนนท์ ที่ผ่านมา มูลค่าทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นประมาณ 345 ล้านบาท แต่ในปีนี้ตั้งเป้าไว้ 600 ล้านบาท การที่เราตั้งเป้าไว้ เราจะได้รู้ว่าจะต้องทำอะไรเพิ่มขึ้นจะทำอย่างไรให้นักกีฬากับผู้ติดตามได้ใช้จ่ายเพิ่มขึ้นทำอย่างไรถึงจะได้ถึง 1,000 ล้านบาท

สำหรับการเดินทางมาดูการจัดการแข่งขันในครั้งนี้ ทีมกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และทีมของ กกท. จะต้องนำกลับไปคิดและปรับปรุง และโดยเฉพาะในเรื่องการจัดสรรสถานที่การอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวนักกีฬา ที่รวมตัวกันในสนามที่เมืองไทย ในฐานะการท่องเที่ยวและกีฬา ก็ต้องเอาในการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เข้ามาสนับสนุนในการจัดบูธประชาสัมพันธ์เมืองท่องเที่ยวต่างๆ เมื่อเสร็จจากการแข่งขันเค้าจะได้รู้ว่า ควรจะไปเที่ยวที่ไหนซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้กับประเทศไทย

และที่สำคัญผมมั่นใจว่าเราน่าจะมีนักวิ่งชาวต่างประเทศปีนี้ ที่จะเดินทางไปแข่งขันที่ดอยอินทนนท์ จากการประเมินคาดว่าอาจจะมีถึง 20-25% เฉลี่ยค่าใช้จ่ายในประเทศต่อคนประมาณ 100,000 บาท หากคิดจากนักกีฬา 4,000 คน ก็จะอยู่ที่ 400 ล้านบาท นี้ยังไม่รวมผู้ติดตามอีก เพราะฉะนั้น เป้าที่วางไว้อาจจะถึง 1,000 ล้านบาท ปลายปีนี้ ที่เราจะจัดการแข่งขันครั้งแรก หลังจากการได้รับการประกาศเป็นสนามหลัก 1 ใน 3 ของโลก เราจะต้องมีการจัดกิจกรรมพิเศษอย่างไร จะดึงชาวท่องเที่ยวต่างชาติและนักกีฬาอย่างไร ขอเชิญชวนนักกีฬาในเมืองไทย ที่เป็นนักกีฬาคนไทยหรือนักกีฬาชาวต่างชาติที่ทำธุรกิจ หรือทำงานในประเทศไทยมาร่วมการแข่งขันนี้

ในครั้งนี้การที่ได้เดินทางมาเห็นการจัดการแข่งขันมาตรฐานระดับโลก ในรายการนี้จะสามารถนำไปปรับปรุงและแก้ไข เพื่อจะทำให้มีการเกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจมากกว่า 600 ล้านบาท หลังจากมีการหารือกับผู้บริหารระดับสูงของ UTMB ทำให้มีมุมมองใหม่ของแต่ละคน เพราะฉะนั้นเมื่อทีมงานกลับไปคำแนะนำและมุมมองเหล่านี้เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ที่จะต่อยอดในการจัดการแข่งขันในประเทศไทยให้ดียิ่งขึ้น

สำหรับการแข่งขัน Ultra Trail du Mont Blanc 2022 ระหว่างวันที่ 22- 28 สิงหาคม 2565 มีนักกีฬาไทยเข้าร่วมการแข่งขัน จำนวน 167 คน และในปีต่อไปมั่นใจว่า จะมีนักกีฬาไทยเข้าร่วมการแข่งขันเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 200 คน และในอนาคตอาจจะมีนักกีฬาไทยขึ้นเป็นอันดับต้นๆของโลก

ทั้งนี้การแข่งขัน Ultra Trail du Mont Blanc 2022 แบ่งการแข่งขันเป็นประเภท ดังนี้ UTMB: ระยะทาง 171 กม. ความสูงประมาณ 10,000 เมตร จำกัดเวลาที่ 46.30 ชม.CCC: ระยะทาง 101 กม. ความสูงประมาณ 6,100 เมตร จำกัดเวลาที่ 26.30 ชม.

TDS: ระยะทาง 145 กม. ความสูงประมาณ 9,100 เมตร จำกัดเวลาที่ 44 ชม.
OCC: ระยะทาง 56 กม. ความสูงประมาณ 3,500 เมตร จำกัดเวลาที่ 14:30 ชม.
PTL: เป็นการแข่งขันประเภททีม (3 คน) ระยะทางประมาณ 300K รวมความสูง 25,000 เมตร MCC : การแข่งขันสำหรับอาสาสมัครหรือคนในชุมชน ระยะทาง 40 กิโลเมตร ความสูง 2,300 เมตร จำกัดเวลาที่ 10 ชม.และ YCC : การแข่งขันวิ่งระยะสั้น สำหรับรุ่นอายุ 16-22 ปี ระยะทาง 5-15 กิโลเมตร

ร่วมแสดงความคิดเห็น