ด่วน!! ภัยแล้งเชียงใหม่ หนักสุด เหลือน้ำไม่ถึง 50% ผอ.ชปที่ 1 เตรียมแผนรับมือ ปี 64 อาจต้องขอความร่วมมือเกษตรกรงดการเพาะปลูก

จากปัญหาฝนตกน้อยต่ำกว่าเกณฑ์ อาจส่งผลกระทบต่อการใช้น้ำ ผู้อำนวยการชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ เตรียมแผนรับมือภัยแล้งปี 2564 ของ 3 จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูนและแม่ฮองสอน เพื่อเน้นการสำรองน้ำเพื่ออุปโภคบริโภคเป็นหลัก หากสถานการณ์น้ำไม่เพียงพออาจจะต้องขอให้เกษตรกรงดการเพาะปลูกลง เนื่องจากน้ำไหลเข้าเขื่อนโดยภาพรวมน้อย

นายสุดชาย พรหมมลมาศ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 1 กล่าววาสถานการณ์ฤดูฝนในปีนี้ในพื้นที่ 3 จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูนและแม่ฮองสอน ตกน้อยต่ำกว่าเกณฑ์ตกสะสมอยู่ที่ราว 920 มิลลิเมตร ส่งผลให้น้ำที่จะต้องไหลเข้าเขื่อนใหญ่อย่างเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล เขื่อนแม่กวงอุดมธารา ตลอดอ่างขนาดกลางและเล็ก น้อยมากทำให้การกักเก็บน้ำไม่ถึงร้อยละ 50 เบื้องต้นในเขตจังหวัดเชียงใหม่และลำพูน จัดเตรียมใช้ฝายกักเป็นแก้มลิงไว้ให้ได้มากที่สุด นำน้ำดังกล่าวมาใช้บริหารจัดการใชนเบื้องต้นของการเข้าสู่ฤดูแล้งของปี 2564 โดยให้มีการสูบน้ำเข้าไปกักเก็บตามแหล่งน้ำสำรองให้ได้มากที่สุดช่วงที่ฝนตกก่อนหน้านี้ ตามแหล่งน้ำมีน้ำไหลให้กักเก็บไว้ตามเหมืองและฝายต่างๆ

อย่างไรก็ตามน้ำนเขื่อนและอ่างเก็บน้ำจะเป็นแหล่งสำรองน้ำไว้เพื่อนำออกมาใช้ในห้วงที่เกิดวิกฤตภัยแล้งในการบรรเทาปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งจะมีการกักเก็บน้ำสำรองไว้ 70 ล้าน ลบ.ม. เพื่อใช้เป็นน้ำอุปโภคบริโภค การผลิตน้ำประปาเป็นหลัก เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน ซึ่งการเพาะปลูกในห้วงปีที่ผ่านมาก็สามารถดำเนินการได้ตามปกติ

ซึ่งในเขตชลประทานไม่พบผลกระทบเกิดภัยแล้ง มีนอกเขตชลประทานแต่ก็ได้รับการช่วยเหลือไปแล้ว ส่วนในปี 2564 นี้หากสถานการณ์น้ำมีน้อยต้องขอความร่วมมือชาวนางดการปลูกข้าวนาปรัง และพืชที่ใช้น้ำมาก ทั้งนี้พื้นที่ปลูกลำไยถือเป็นอีกหนึ่งพืชเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่และลำพูนจะมีการบริหารจัดการน้ำจัดส่งน้ำให้กับชาวสวนเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบมากที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น