ปั๊กกะตืนปีใหม่พื้นเมืองปีเต่ายี ๒๕๖๕

 

ปั๊กกะตืนปีใหม่พื้นเมืองปีเต่ายีหรือหนใต้เรียกปีขาล จุลศักราช ๑๓๘๔ พุทธศักราช ๒๕๖๕ ปีนี้เป็นปี ปรกติวาร ปรกติมาส ปรกติสุรทิน พระอาทิตย์จักย้ายออกจากราศีมีนอาโปธาตุเข้าสู่ราศีเมษเตโชธาตุ ตรงกับวันพฤหัสบดีขึ้น ๑๓ ค่ำเดือน ๗ เหนือเดือน ๕ ใต้ วันที่ ๑๔ เมษายน ๒๕๖๕ เวลา ๐๙นาฬิกา๕๒นาที๑๒ วินาที ถือเป็นวันสังขารล่อง รวิสังขานต์แต่งองค์ทรงเครื่องสีเหลือง ประดับด้วยแก้ววิฑูรย์น้ำทอง หัตถ์ขวาถือสร้อยประคำหัตถ์ซ้ายพาดตัก ยืนมาบนหลังม้า รุกหน้าไปทิศเหนือมีนางเทวดานามว่ากัลยาคุกเข่ารออยู่ ตามฮีตฮอยโบราณวันนี้ต้องปัดกวาดเช็ดถูบ้านช่องห้องหอร้านค้าร้านขายให้สะอาดสอ้านน่าอยู่น่าซื้อขาย รุ่งเช้าเป็นวันศุกร์ที่ ๑๕ เมษายน ๒๕๖๕ เป็นวันเนาว์หรือวันเน่า วันนี้บ่ดีกล่าวผรุสวาจาอย่าคิดร้ายอาฆาตแค้นผู้ใดจักเป็นอกุศลติดจิตติดชีวิตบ่ดีบ่งาม มีโอกาสให้ตักทรายเข้าวัดใช้หนี้ธรณีสงฆ์ ก่อเจดีย์ทราย ถวายตุงเป็นพุทธบูชาเพื่อนำความสุขความเจริญมาสู่ครอบครัว รุ่งเช้าวันเสาร์ที่ ๑๖ เมษายน ๒๕๖๕ ตรงกับขึ้น ๑๕ ค่ำเดือน ๗ เหนือเดือน ๕ ใต้ตรงกับวันพระ เวลา

๑๓ นาฬิกา ๔๙ นาที ๔๘ วินาที จุลศักราชแถมมาอีกหนึ่งตัวเป็นจุลศักราช ๑๓๘๔ ถือเป็นวันเถลิงศกหรือวันพระยาวัน ปีเต่ายีหรือหนใต้เรียกปีขาล มีเสือเป็นสัญลักษณ์นักษัตรปี วันนี้ให้ตั้งใจไปทำบุญตักบาตรตานขันข้าวอุทิศส่วนกุศลแด่บรรพชนผู้ล่วงลับ ตานขันข้าวหื้อพ่อเกิดแม่เกิดเทวดาประจำตนประจำสัมมาอาชีวะตน จากนั้นชวนลูกหลานแต่งดาเครื่องอุปโภคบริโภคไปรดน้ำดำหัวปู่ย่าตายายพ่อแม่ครูบาอาจารย์และผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือเป็น
ธรรมเนียมปฎิบัติต่อไป

ปีเต่ายีหรือหนใต้เรียกปีขาล ปีนี้นางสงกรานต์นามว่า กาฬกิณีเทวี ทรงพาหุรัดทัดดอกมณฑา มีแก้วมรกตเป็นอาภรณ์ ภักษาหารถั่วงา หัตถ์ขวาทรงขอช้างหัตถ์ซ้ายทรงปืนเสด็จยืนมาบนหลังช้าง ปีนี้นาคให้น้ำ ๕ ตัวบันดาลฝน ๔๐๐ ห่าตกในจักรวาล ๑๖๐ ห่า ป่าหิมพานต์ ๑๒๐ ห่า มหาสมุทร ๘๐ ห่า มนุษยโลก ๔๐ ห่า ปีเต่ายีนี้ท้าวพระยาจะทุกข์ยากประชาราษฎร์จักเดือดร้อนทุกหย่อมหญ้า รสดินไม่มีการเกษตรไร่สวนนาจักมิมีผลดี ฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาลจะเกิดพายุใหญ่พัดผ่านเป็นระลอกทำความเสียหายแก่พืชผลอย่างไม่เจอมาก่อน แผ่นดินจะยุบจะไหวรุนแรง ประชาชนจะเข้าสู่กลียุคลำบากแสนสาหัส โรคห่าโรคระบาดใหม่ๆจะเข้ามาซ้ำเติมอีกครั้ง

ปีเต่ายีหนใต้เรียกปีขาล ปีนี้สังขารล่องวันพฤหัสบดี วันพุธเป็นวันธงไชย วันอังคารเป็นวันอธิบดีและอุบาทว์ วันพฤหัสโลกาวินาศ ปีนี้คนเกิดวันอาทิตย์จักได้ของชิ้นใหญ่ถูกใจมีคุณค่าต่อชีวิตสมกับที่รอคอยมายาวนาน คนวันจันทร์จักเหน็ดเหนื่อยกับหน้าที่การงานต้องมุมานะพยายามมากขึ้น คนเกิดวันอังคารจักได้รับ
การอุปถัมป์ค้ำชู และมีภาระแบกรับมากขึ้นระวังอุบัติเหตุ คนเกิดวันพุธระวังการถูกใส่ร้ายป้ายสีถูกลอบทำร้ายแม้นจะมีโชคทางการเงินแต่ก็รักษาไม่อยู่ คนวันพฤหัสบดีสุขภาพแข็งแรงจิตใจกล้าแกร่งมีโอกาสพบปะสิ่งใหม่ๆที่ดีต่ออนาคต คนเกิดวันศุกร์มีโอกาสเลื่อนตำแหน่งมีคนนับหน้าถือตา คนเกิดวันเสาร์จะได้ลาภะเป็นสัตว์๒เท้า๔เท้าได้บุตรบริวารที่ดีพบคนถูกใจ คนเกิดวันพุธกลางคืนจักได้ตำแหน่งได้อำนาจได้สะสมผลงานดีดี ทำดีได้ผลดี ปีนี้สังขารล่องวันพฤหัสบดี ศรีอยู่ที่คาง กาลกิณีอยู่คิ้ว จัญไรอยู่ท้ายทอยคอ เวลาดำหัวเบ่นหน้าไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ เตรียมน้ำขมิ้นส้มป่อยแล้วเหน็บดอกซ่อนกลิ่นหรือดอกเก็ดถวาอันเป็นดอกประจำปีแล้วกล่าวคาถา พุทโธเมสะระณะอัญญังนัตถิ ธัมโมเมสะระณะอัญญังนัตถิ สังโฆเมสะระณะอัญญังนัตถิ ๓ จบ แล้วนำน้ำขมิ้นส้มป่อยนั้นเช็ดคิ้วเช็ดท้ายทอยไล่กาลกิณีและจัญไรทิ้งขว้างไป แล้วจึ่งไปทำบุญทำทานตามจิตศรัทธาเป็นกุศลสืบไป

ปีเต่ายีหรือหนใต้เรียกปีขาล อันมีเสือเป็นสัญลักษณ์นักษัตรประจำปี ปีนี้ช่วงเดือน ๖ เหนือ (กุมภาพันธ์ ๖๕) เดือน ๘ เหนือ(พฤษภาคม๖๕) กลางเดือนเกี๋ยงถึงต้นเดือนยี่ (กันยายน-ตุลาคม ๖๕)และปลายเดือน๓ ถึงกลางเดือน ๔ (ธันวาคม ๖๕) จักมีฝนประปรายปีนี้น้ำบ่สู้ดีมีโอกาสแผ่นดินไหวแผ่นดินยุบแผ่นดินแยกขั้นรุนแรง ปีนี้ผู้ใหญ่ผู้ปกครองของแผ่นดินจะหนีออกนอกประเทศจากเป็นหรือจากตาย วงการสงฆ์วงการศึกษาจะปั่นป่วนวิปริตผิดเพี้ยนเสื่อมเสียแบบบ่เคยเห็นมาก่อน ปีนี้ผู้คนจะไร้ที่อยู่ที่อาศัยที่พักพิง ชาวเชียงใหม่แม้นจะมีลาภะมีผลประโยชน์มาจากความเสียหายของจังหวัดอื่นแต่ก็จะมีเหตุวุ่นวายในการชิงผลประโยชน์ด้านงบประมาณการเงิน ปีนี้ผู้คนจักหน้าชื่นอกตรมทั้งประเทศถูกบีบถูกคั้นจิตใจทุกข์มหันต์ เศรษฐกิจจะดีขึ้นแต่ไม่ยั่งยืน ธุรกิจสีเทามอมเมาจะขยายทั่วแผ่นดินและยากแก้การแก้ไข เดือน๑๒เดือนเกี๋ยง (สิงหาคม-กันยายน๖๕) และเดือนสาม(พฤศจิกายน๖๕) ระวังอุบัติเหตุรุนแรงไม่คาดฝันจนเกิดการตายหมู่ มีการแตกหักในคนกลุ่มใหญ่ เกิดการทะเลาะวิวาทรุ่มร้อนราวกับจะมีสงครามกลางเมือง ปีนี้เนื้อสัตว์จะแพงของแดงของขาวมีราคาจนหาวัตถุดิบไม่ได้ ผู้คนอดอยากปากแห้งก่อการฉกชิงวิ่งราวล่อลวง เงามืดจะปกคลุมแผ่นดินมีคดีความมีปัญหาเอกสารการต่อรองวุ่นวายผู้คนจะมีความขัดแย้งเสื่อมศรัทธาพระสงฆ์องค์เจ้าและครูบาอาจารย์ ล้วนหน้าชื่นอกตรม สรรพเคราะห์กรรมนี้จะผ่านพ้นไปได้เมื่อผ่านปีเต่ายีไปแล้ว ๖ เดือนคือ กลางปี ๒๕๖๖ เป็นต้นไป

ปีเต่ายีหรือหนใต้เรียกปีขาลปีนี้แม่วัวรักษาปี นกกระจอกรักษาเดือน กระต่ายรักษาป่า นาครักษาน้ำ อินทรเทวบุตรรักษาอวกาศ ทุกขตะ(คนยากไร้)รักษาดิน นักปราชญ์เป็นใหญ่แก่คนทั้งหลาย นกเป็ดเป็นใหญ่แก่สัตว์สองตีน กระต่ายเป็นใหญ่แก่สัตว์สี่ตีน ไม้หนามเล็บแมวเป็นใหญ่แก่ไม้จิ๋ง ไม้พ่างเป็นใหญ่แก่ไม่ก๋วง หญ้าคมบางเป็นใหญ่แก่หญ้าทั้งหลาย รสดินบ่มี ปีนี้ไม้ไผ่เป็นพญาไม้มิควรตัดไม่ไผ่เด็ดขาดในวีนพระยาวันให้นำใบไผ่มาผูกติดเสาเรือนเป็นมงคล ผีเสื้ออยู่ไม้กระเชาะ(กระพี้เขาควาย)บ่ดีตัดไม้นี้ทอนอายุตน ดอกซ่อนกลิ่นและดอกเก็ดถวาเป็นพญาดอก ขวัญข้าวอยู่ไม้ข่อยให้นำไม้ข่อยมาทำคันนาข้าวปักไว้ในทุ่งบ่หื้อขวัญข้าวไปไหน

ปีนี้เทวดาวางเครื่องประดับทิศประจิม(ตะวันตก) ปาปเคราะห์วางทิศพายัพ(ตะวันตกเฉียงเหนือ) ปาปลัคนาวางทิศอาคเนย์(ตะวันออกเฉียงใต้) สามทิศดังกล่าวบ่ดีทำการมงคลใดใดเด็ดขาดจักบ่เป็นมงคลต่อชีวิต อดีตล่วงไปแล้ว ๒๕๖๔ ปีคงเหลือ ๒๔๓๖ ปีจึ่งครบ ๕๐๐๐ วสาแห่งพุทธศาสนา ขนบธรรมเนียมประเพณีความเชื่อความศรัทธาความดีงามถูกแต่งแต้มสืบทอดต่อกันมายาวนานดังนี้แลฯ

ร่วมแสดงความคิดเห็น