เชียงใหม่ลุ้น เป็นเจ้าภาพ ซีเกมส์ ครั้งที่ 33

เชียงใหม่ขอลุ้น ลั่นพร้อม เป็นเจ้าภาพ ซีเกมส์ 33 มั่นใจปรับปรุงสนามทันแข่ง

จากกรณีที่ประเทศไทย จะได้เป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ในปี ค.ศ.2025 โดยที่มีหลายจังหวัดที่พร้อมเสนอตัวเป็นเจ้าภาพหรือเจ้าภาพร่วม ทั้งชลบุรี, อุบลราชธานี, ศรีสะเกษ หรือกลุ่มจังหวัดทางภาคใต้ และ จังหวัดเชียงใหม่ ก็เสนอตัวเป้นเจ้าภาพ ซีเกมส์ ครั้งที่ 33 แต่ยังไม่มีการเลือกว่าจะจัดที่ใดนั้น

รศ.ดร.สุพิตร สมาหิโต ในฐานะรองหัวหน้าคณะนักกีฬาทีมชาติไทย เปิดเผยว่า นับจากนี้เหลือเวลาอีกไม่นานแล้วสำหรับการเตรียมตัวเป็นเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ซึ่งผู้ที่มอบหน้าที่หรือคณะกรรมการพิจารณาสถานที่หรือเมืองที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันคงจะได้เตรียมการเพื่อให้ได้ข้อยุติในเร็วๆ นี้

ขณะที่นาย สงค์ศักย์ คำดีรุ่งริรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย ภาค 5 จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ทางจังหวัดเชียงใหม่นั้นมีความพร้อมอย่างมากที่จะเสนอตัวเป็นเจ้าภาพในการแข่งขันซีเกมส์ หรือเป็นจังหวัดร่วมเจ้าภาพได้เช่นกัน เพราะเชียงใหม่ มีพร้อมไม่ว่าจะเป็นสนามแข่งขัน บุคลากร และ ความร่วมมือของทุกภาคในจังหวัดเชียงใหม่ ที่อยากจะให้ เชียงใหม่ กลับมาเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ อีกครั้ง

“ทาง กกท.ภาค 5 จะร่วมมือกับ จ.เชียงใหม่ และ อบจ.เชียงใหม่ ที่จะใช้เวลา 3 ปีในการปรับปรุงทุกสนามกีฬาเพื่อให้พร้อมกับการเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ เพื่อพี่น้องชาวเชียงใหม่ จะได้มีโอกาสต้อนรับนักกีฬาในอาเซียน และที่สำคัญทีมแบดมินตันทีมชาติจีนชุดใหญ่ก็เก็บตัวฝึกซ้อมที่เชียงใหม่เช่นกัน” นายสงค์ศักย์กล่าว

สำหรับจังหวัดเชียงใหม่ เคยรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพซีเกมส์ครั้งที่ 18 ในปี 1995 หรือเมื่อ 27 ปีที่แล้ว ซึ่งมีสนามกีฬาที่พร้อมใช้งานทั้งสนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี ที่สร้างขึ้นในครั้งที่เชียงใหม่เป็นเจ้าภาพซีเกมส์ ปี 1995 และปัจจุบันเป็นสนามที่ได้รับมาตรฐานจากสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) จุผู้ชมได้ 17,696 ที่นั่ง

นอกจากนี้ยังมีสระว่ายน้ำมาตรฐาน 50 เมตรพร้อมสระกระโดด, โรงยิมเนเซี่ยมปรับอากาศ 3,000 ที่นั่ง, โรงยิมเนเซี่ยม 5,000 ที่นั่ง, โรงยิมบาสเกตบอล, สนามยิงปืนมาตรฐานปรับอากาศ, อาคารหอพักนักกีฬา 72 ห้อง, เวลโรโดรมจักรยาน และยังมีสนามบินนานาชาติที่จะให้ความสะดวกแก่นักกีฬาทุกชาติในการเดินทางมาที่ จ.เชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น