ผบ.ทอ. ยืนยัน ระบบป้องกันทางอากาศของไทยดีมาก

พลอากาศเอก นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวถึง กรณีที่ ‘กองทัพอากาศ’ ถูกวิพากษ์วิจารณ์ ว่า เครื่องบิน ขึ้นช้าบ้าง หรือแม้กระทั่งพูดกันว่ามีไว้เฉพาะแค่วันเด็ก ว่า ที่ท่านแสดงความเห็น มีส่วนถูกต้อง แต่อยากจะบอกว่า ระบบป้องกันทางอากาศของเราดีมาก ไม่ได้อ่อนด้อย อย่างที่หลายคนสงสัย หรือแสดงทรรศนะ เครื่องบินของเรา ก็ถือเป็นเครื่องบินที่ดี นักบิน ก็เป็นนักบินที่ดี มีความรู้ความสามารถ และผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพอากาศ ก็มีการตัดสินใจที่ดี

“บางครั้งไม่ได้วัดกันที่ความรวดเร็ว แต่วัดกันที่ความสุขุม รอบคอบ มีหลัก มีเหตุ มีผล คำนึงถึงสถานการณ์เล็ก และใหญ่ และที่สำคัญ คือการตัดสินใจที่พอเหมาะพอควรกับสถานการณ์” พลอากาศเอก นภาเดช กล่าว

ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวว่า สิ่งที่เราทำไปแล้ว คือได้ติดต่อกับผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพอากาศเมียนมา เพื่อขอให้กำกับดูแล ให้การปฏิการอะไรก็แล้วแต่ ในเขตแดนของท่าน ขอให้อยู่ในขอบเขต อย่าได้ล่วงล้ำเข้ามา ซึ่งตนก็ได้รับทราบถึงคำขอโทษ และเหตุผลที่ระบุว่า สภาพอากาศ ไม่ดีจริงๆ ซึ่งจะจริงเท็จ ก็ว่ากันไปก่อน และเป็นการเกิดขึ้นครั้งแรก ที่ผ่านมาเขาก็ระมัดระวัง ประกอบกับภูมิประเทศ คนที่อยู่บนฟ้า อาจจะมองไม่เห็นว่า ได้ผ่านล้ำประเทศ ซึ่งเขตแดนไทย-เมียนมา ไม่ใช่สั้นๆ

ร่วมแสดงความคิดเห็น