(มีคลิป) ตำรวจปาย ไม่ไว้หน้าแก๊งต่างด้าวอุ้มคนในไทย

ผกก.สภ.ปาย อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ยืนยันเอาผิดกับกลุ่มแก๊งต่างด้าว ในเชียงใหม่ หลังก่อเหตุเหิมพาพวก 12 คน บุกเข้าอุ้มนายบรรจง อาจารย์รักษาคนใน อ.ปาย และนำไปขังที่ กองบัญชาการกองกำลังชนกลุ่มน้อยในเมียนมาร์ ตรงข้ามบ้านรักไทย ล่าสุดทางตำรวจรู้ตัวหมดแล้วว่าเป็นใคร อยู่ระหว่างการออกหมายเรียกมาสอบปากคำ หากฝ่าฝืนจะออกหมายจับพร้อมเนรเทศกลับเมียนมาร์

เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2565 พ.ต.อ.ทีฆวุฒิ บัณฑิตชุสกุล ผกก.สภ.ปาย อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยถึงกรณีที่ นายบรรจง หรืออาจารย์หลิ่ง ไม่มีชื่อสกุล หมายเลขบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย อายุ 41 ปี ที่อยู่ หมู่ที่ 5 ต.ปางหมู อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ถูกคนร้ายบุกเข้าอุ้มตัวไปเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา ล่าสุดเมื่อวานที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปาย ได้เรียกตัวนายบรรจง หรืออาจารย์หลิ่ง มาพบพนักงานสอบสวนเพื่อให้ดำเนินการแจ้งความเอาผิดกับกลุ่มคนร้าย จำนวน 12 คน ที่บุกอุ้มตัวไปกักขังที่ฐานทหารชนกลุ่มน้อย กลุ่มหนึ่ง ที่อยู่ตรงข้ามบ้านไทย ต.หมอกจำแป่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน

ก่อนหน้านั้น เมื่อวันที่ 24 ก.ค.2565 เวลา 20.21 น.นางแพรว ภรรยาผู้เสียหาย อายุ 36 ปี ที่อยู่ หมู่ 11 ต.ทุ่งยาว อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ได้เข้าแจ้งความต่อ ร.ต.อ.มงคล เอื้อคณิต พนักงานสอบสวน สภ.ปาย อ.ปาย ฯ ว่าสามี คือนายบรรจง ฯ ได้ถูกกลุ่มชายฉกรรจ์จำนวน 12 คน ใช้รถยนต์เป็นพาหนะ มาจอดที่หน้าบ้านของตนและอุ้มตัวสามีไปต่อหน้าต่อตา โดยในขณะที่ถูกอุ้มนั้น นายบรรจง ฯ ได้ขัดขืน จึงถูกรุมทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บหน้าตาบวมปูด

ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปาย ได้ทราบชื่อกลุ่มคนร้ายทั้ง 12 คน ที่ก่อเหตุบุกอุ้มตัวนายบรรจง ฯ แล้ว ทั้งหมดอาศัยอยู่ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจากการตรวจสอบจากกล้องวงจรปิด ในวันเกิดเหตุ พบรถของกลุ่มคนร้ายได้ผ่านร้านอาหารใน อ.ปาย ก่อนที่จะมุ่งหน้า ไป อ.ปางมะผ้า ผ่านจุดตรวจความมั่นคงของหน่วยทหารและฝ่ายปกครอง ด่านผามอน และได้ไปที่บ้านรักไทย ต.หมอกจำแป่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน และแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ทหารด่านรักไทย-กองมุ่งเมืองว่า เอาคนกระทำผิดดำเนินการลงโทษ จนต่อมาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดตามเบาะแสจนพบว่าถูกขังที่บ้านกองมุ่งเมือง รัฐฉาน สหภาพเมียนมาร์ ตรงข้ามบ้านรักไทย จึงแจ้งให้ทหารที่ประจำด่านดังกล่าว ขอตัวนายบรรจง กลับคืนมา

ผกก.สภ.ปาย ยังได้เปิดเผยต่อไปว่า การกระทำของคนร้ายกลุ่มดังกล่าวถือว่าผิดกฎหมายไทยอย่างรุนแรง และถือว่าบุคคลใดก็ตามเมื่อมาอาศัยอยู่ในราชอาณาจักรไทย ต้องได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายของประเทศไทย และฝากไปถึงกลุ่มคนร้ายทั้งหมด เมื่อรู้ตัวว่ากระทำผิดให้รีบมามอบตัวต่อเจ้าหน้าที่ในทันที อย่าให้ทางตำรวจต้องออกไปทำการจับกุมมาดำเนินคดี

นายบรรจง หรือ อาจารย์หลิ่ง เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า สาเหตุของการถูกอุ้มในครั้งนี้ น่าจะมาจากการวิพากวิจารณ์ กองกำลังติดอาวุธชาวไทใหญ่ในเมียนมาร์ ที่มีการสู้รบระหว่างกันจนทำให้ประชาชนพลเมืองชาวไทใหญ่ต้องหนีร้อนมาพึ่งเย็นในไทย และต้องมาตกระกำลำบากหากินรับจ้างเพื่อดำรงชีวิตให้รอดในไทย มีคนไทใหญ่จำนวนมาก ยังต้องมาถูกรีดไถจากชนชาติเดียวกัน ที่ตั้งตนเป็นแก๊งค์มาเฟีย เรียกเก็บเงินจากต่างด้าวชาวไทใหญ่ในไทยเป็นรายเดือน โดยอ้างว่า เป็นเงินบำรุงกองทัพ ซึ่งไม่รู้ว่า จริงหรือเท็จ หากใครขัดขืน ก็มีหลายรายที่ถูกอุ้มหายไปและไม่เป็นข่าว แต่เป็นที่รับรู้ในชาวไทใหญ่ที่อาศัยในไทยและต่างพากันหวาดกลัวต่อพฤติกรรมดังกล่าวที่มีมานาน ทั้งนี้ตนขอขอบคุณเจ้าหน้าไทยทุกฝ่ายที่ให้การช่วยเหลือตนออกมาก หากไม่เช่นนั้นคงถูกสังหารตายอย่างแน่นอน

สำหรับนายหลิ่ง หรือ บรรจง เป็นผู้ที่นำเสนอข่าว ผ่านยูทูป ในเรื่องความเคลื่อนไหว ของ กกล.SSA และ กกล. SSPP และมีการวิจารณ์การเคลื่อนไหวของ กกล.ทั้งสองฝ่าย ที่ได้มีการต่อสู้ระหว่างกันและขอให้ทั้งสองฝ่ายหันหน้ามาปรองดองกันเพื่อ ประชาชนชาวไทใหญ่ในรัฐฉานจะได้มีชีวิตอย่างสงบสุข ไม่เช่นนั้นจะส่งผลให้ประชาชนในรัฐฉานอยู่ระหว่างการสู้รบ และหนีเข้ามาหางานทำในไทยอย่างไม่ขาดสายและต้องมาใช้ชีวิตอย่างลำบากในไทย

ร่วมแสดงความคิดเห็น