อุทาหรณ์! ลูกซึม อาการหนัก หลังกินบราวนี่กัญชา

เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 65 ผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่ง โพสต์ข้อความเตือนภัยพ่อแม่ ผู้ปกครองหลังต้องหามลูกสาวส่งโรงพยาบาล เพราะกินบราวนี่ผสมกัญชา จนมีอาการซึม เดินเซ ตัวสั่น จนไม่มีแรง โดยระบุว่า

ไม่ได้อยากจะโพสต์ เพื่อวิจารณ์ หรือพาดพิงใคร และไม่ได้อยากจะโทษใครในเหตุการณ์ที่มันเกิดขึ้นในวันนี้ แต่อยากจะมาเล่าเรื่องราวที่เจอในวันนี้ เพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้กับพ่อแม่หลายๆคนที่มีลูก ได้ตระหนักและระมัดระวังกับสิ่งนี้

ทุกๆเช้า สามีก็จะปลุกลูกอาบน้ำ เตรียมตัวไปโรงเรียนตามปกติ  และทุกๆเช้า ที่ลุกจากที่นอน ลูกก็จะมีอาการงัวเงีย อยากจะนอนต่อ เพราะเป็นเด็กที่นอนดึก

เช้าวันนี้คุณครู : อุมมี วาดา เป็นอะไรก็ไม่ทราบ เดินเซ ตัวสั่น เดินไม่ไหว ครูก็เลยอุ้มให้มานอน แล้วจับตัวดูรุมๆ เลยเช็ดตัว หลังจากนั้น วาดาก็หลับไป เรียกตื่น แต่ไม่ยอมพูด ไม่เหมือนวันปกติอื่นๆ ที่พูดเก่ง (พร้อมภาพถ่าย)

เรา : ค่ะๆ เด่วให้พ่อเขาไปรับกลับมาเดี๋ยวนี้ค่ะ (ใจไม่ดีเลย)

ในขณะที่เราเฝ้าไข้ลูกอีกคนนั้น จิตใจกระวนกระวาย (นี่ฉันนต้องพาลูกมาแอทมิดอีกคนจิงๆหรา) จะกลับไปก็ไม่ได้ จึงบอกให้สามีดูอาการลูกอยู่ที่บ้าน ระหว่างรอสามีมาสลับตัวนั้น ก็ใช้เวลาสักระยะหนึ่งจึงถามอาการลูกอีกครั้ง

ได้ข้อมูลว่า ลูกยังคงนอน เรียกตื่น แต่ไม่พูด ไม่ตอบ คนเป็นแม่อย่างเรา ก็เอะใจ นี่มันเกิดอะไรขึ้น ต่อให้คืนไหนนอนไม่พอ ก็จะไม่ได้มีอาการขนาดนี้นะ เวลาล่วงเลยผ่านไปถึงเที่ยงวัน อาการลูกก็ยังคงเหมือนเดิม

เราก็สงสัยว่าไข้จิงมั้ย หรือเมื่อคืนเขาจะชัก แต่ไม่ทันสังเกต แต่ได้ข้อมูลมาว่า.. เมื่อกลางดึก มีอาการเพ้อหาพ่อเขา เราจึงตัดสินใจกลับไปดูด้วยตัวเอง

สิ่งที่พบเห็น คือลูกเอาแต่นอน ปลุกตื่น สะลึมสะลือ แต่ไม่มีไข้ พยายามจะตื่นมาตอบ แต่ก็ปิดตาแล้วหลับต่อ คนเป็นแม่ใจไม่ดี เกิดอะไรขึ้นกับลูกนะ แต่แบบนี้มันอาการผิดปกติ จึงตัดสินใจพาลูกไปโรงพยาบาล ระหว่างอยู่บนรถ ลูกก็ยังหลับ เรียกลูกตลอดเวลา ก็ตื่นทุกครั้งที่เรียก แต่ไม่พูด พยายามเรียกให้ตอบคำถาม ก็ตอบแบบเชื่องช้า ไม่มีแรงแม้แต่จะพูดตอบคำถามเรา ได้แต่กอดพร้อมๆกับเรียกชื่อ และร้องไห้

“วาดา วาดา วาดา ลูกตื่น ตื่นๆ ตื่นมาคุยกับมี๊”  พูดอย่างนั้น ซ้ำไปซ้ำมา เหมือนคนไม่มีสติ 

เมื่อถึง ER.. V/S แรกรับปกติดีทุกอย่าง แต่อาการดูซึมๆ ผิดปกติ ในใจก็ได้แต่คิดว่า หรือลูกมีอาการผิดปกติที่สมองไปแล้ว พยายามบอกให้ทำตามคำสั่ง โดยการยกมือ ยกเท้า ต่างๆ ก็ทำได้ แต่ต้องใช้เวลา

เมื่อหมอมาดูอาการ พร้อมกับคอลาตี (คุณอาของสามี) ที่ให้ข้อมูลว่า…“วาดากินบราวนี่ที่มีส่วนผสมของกัญชา”

บอกตรงๆ ตอนนั้นคือโกรธมากจิงๆ ได้แต่ร้องไห้ ปล่อยน้ำตาออกมาหน้า ER

ท่ามกลางผู้ป่วยและญาติคนอื่นๆ โดยไม่อายใคร (ทำไมต้องเป็นแบบนี้ๆ)

เรารีบเรียกสติตัวเองกลับมา พร้อมฟังแผนการรักษาของหมอต้องแอทมิด เพื่อสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด  อาการลูกค่อยๆดีขึ้นเรื่อยๆ บ่นหิว อยากกินนม กินขนม แต่ก็ยังคงมีอาการง่วงนอนตลอดเวลา

ตอนนี้ ลูกอาการดีขึ้นเรียกว่าตื่น พูดคุยรู้เรื่องเป็นปกติได้เลย อัลฮัมดุลิละห์มากๆ ที่ลูกไม่ได้ชัก หรือเป็นอะไรไปมากกว่านี้

ขอบคุณคอลาตี(กะซะห์) และแบยังและน้องพยาบาล ER ปัตตานีมากๆนะค๊า

คือเรื่องนี้ไม่ควรเกิดขึ้นกับลูกเราและครอบครัวไหนๆทั้งนั้น ไม่ว่าจะตั้งใจ หรือไม่ได้ตั้งใจให้มันเป็นบทเรียนอีกหนึ่งเรื่องที่จะไม่ให้เกิดขึ้นอีก

หรือเรื่องที่เกิดขึ้น เป็นเพราะนโยบาย #กัญชาเสรี

ต้องใช่แน่ๆ ก็วนมาที่เรื่องการเมืองอยู่ดีอ่ะเน๊าะ

ปล. ใครจะไปคิดล่ะ ว่าอาการที่ลูกเป็น คืออาการของคนที่กำลังเมากัญชา

ร่วมแสดงความคิดเห็น