คณะลูกศิษย์แจ้งข่าวอาการอาพาธครูบาบุญชุ่ม

คณะลูกศิษย์ครูบาบุญชุ่มได้ออกประกาศแจ้งข่าวอาการอาพาธของครูบาบุญชุ่ม หลังออกจากถ้ำได้ออกปฏิบัติศาสนกิจอย่างหนัก ตั้งแต่รายทางจากทางถ้ำเมืองแก็ด-เมืองพง รวมกว่า 11 หัวเมือง


เมื่อวันที่ 11 ส.ค. 65 มูลนิธิดอยเวียงแก้วซึ่งเป็นวัดที่ตั้งอยู่หมู่ 5 ต.ศรีดอนมูล อ.เชียงแสน จ.เชียงราย และครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร และเป็นวัดที่ครูบาบุญชุ่มจำวัดอยู่เมื่อข้ามมายังฝั่งประเทศไทย ได้ออกประกาศแจ้งถึงการอาพาธของครูบาบุญชุ่มว่าก่อนการอาพาธท่านได้ปฏิบัติธรรมที่ถ้ำเมืองแก๊ด จ.เมืองสาด ประเทศเมียนมา ตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย.2562-31 ก.ค.2565 และเมื่อครบวาระออกจากถ้ำ ก็ได้ออกปฏิบัติศาสนกิจอย่างต่อต่อเนื่องทุกวัน ตั้งแต่ที่ชุมชนเมืองแก็ดและยังคงไปแสดงธรรมตามเมืองต่างๆ ไม่ต่ำกว่า 11 เมือง ไม่รวมชุมชนน้อยใหญ่ระหว่างทางผ่าน รวมไปถึงได้มีการประกอบพิธียกฉัตรเจดีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราชที่เมืองหางเดิมซึ่งเชื่อกันว่าเป็นสถานที่เสด็จสวรรณคตของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชด้วย

กระทั่ง กลางดึกของวันที่ 8 ส.ค.65 ที่ผ่านมา ได้เดินทางถึงวัดพระธาตุดอนเรือง อ.เมืองพง จ.ท่าขี้เหล็ก จนกระทั่งรุ่งเช้าของวันที่ 9 ส.ค. 65 ท่านครูบาบุญชุ่มก็มีอาการอาพาธ ทางศิษยานุศิษย์จึงขอนิมนต์ท่านไปตรวจและรักษาธาตุขันธ์โดยเดินทางมายังประเทศไทยผ่านด่านพรมแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย และโดยสารเครื่องบินเช่าเหมาลำจากท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย อ.เมืองเชียงราย ไปยังโรงพยาบาลแห่งหนึ่งที่กรุงเทพฯ เรียบร้อยแล้วเมื่อเวลาประมาณ 24.00 น. นั่นเอง ทั้งนี้ทางมูลนิธิได้แจ้งให้ทราบอีกว่าท่านครูบาบุญชุ่มเคยอาพาธด้วยโรคมาลาเรียขึ้นสมองมาก่อนด้วยส่วนรายละเอียดเพิ่มเติมทางมูลนิธิจะประกาศแจ้งให้ทราบต่อไป

ทางด้านของเพจ “รักเชียงตุง” ซึ่งเป็นเพจชื่อดังในรัฐฉานมีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก โดยได้เผยแพร่ข้อมูลว่าหลังจากครูบาบุญชุ่มปฏิบัติธรรมอยู่ที่ถ้ำเมืองแก๊ดจนครบ 3 ปี 3 เดือน 3 วัน และออกจากถ้ำเมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมามีพุทธศาสนิกชนไปสักการะที่เมืองแก๊ดเป็นจำนวนมาก จากนั้นเมื่อเดินทางกลับเมืองพงก็ได้ปฏิศาสนกิจตามเมืองต่างๆ ไปตลอดเส้นทาง และในช่วงระหว่างการเดินทางยังมีประชาชน ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ต่างๆ ของเมียนม่าเข้ามากราบสักการะตลอดระยะเวลาของการเดินทาง แต่ไม่ได้แวะวัดหลวงเชียงยืนที่ จ.เชียงตุง ตามกำหนดการเดิมกระทั่งเดินทางถึงเมืองพงและท่านได้เกิดอาพาธขึ้นคณะลูกศิษย์จึงได้นิมนต์ให้มาเข้ารับการรักษาในประเทศไทยเมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมาดังกล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่านอกจากนี้เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 65 ครูบาแสงหล้า​ เจ้าอาวาส​วัดพระธาตุสายเมือง​ จ.ท่าขี้เหล็ก​ ซึ่งเป็นพระผู้ใหญ่ที่มีชื่อเสียงอีกรูปหนึ่งในรัฐฉานได้มีอาการอาพาธด้วย ทำให้คณะลูกศิษย์ได้นิมนต์ให้ครูบาแสงหล้าให้มาเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ อ.เมืองเชียงราย แล้วเช่นกัน.

หมายเหตุ…ภาพจากเพจมูลนิธิดอยเวียงแก้ว ช่วงที่ครูบาบุญชุ่มออกจากถ้ำเมืองแก็ด.

ร่วมแสดงความคิดเห็น