หลีกเลี่ยงการใช้น้ำจาก “น้ำตกรับเสด็จ”

วันที่ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา นพ. รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ หรือ หมอหม่อง อาจารย์แพทย์โรคหัวใจ และนักอนุรักษ์เจ้าของรางวัลลูกโลกสีเขียว ได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊ค เตือนนักท่องเที่ยว หลีกเลี่ยงการใช้น้ำจาก “น้ำตกรับเสด็จ” ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนขึ้นดอยสุเทพ ก่อนถึงโค้งขุนกัณฑ์ เนื่องจาก ได้มีการสำรวจเก็บตัวอย่างน้ำ และพบว่าน้ำในน้ำตกแห่งนี้ปนเปื้อน E.coli ซึ่งเป็นแบคทีเรียที่มาจาก อุจจาระ ซึ่งคาดว่ามาจากชุมชน ร้านค้าที่อยู่เหนือน้ำตก ขาดระบบจัดการน้ำเสีย ประกอบกับมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเข้ามาสักการะพระธาตุดอยสุเทพ ส่งผลให้น้ำเสียจากร้านค้า ชุมชนไหลเข้าปนเปื้อนในน้ำตก

ทาง นพ.รังสฤษฎ์ จึงขอฝากเตือนนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปยังดอยสุเทพ อย่าใช้น้ำจาก “น้ำตกรับเสด็จ” และเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

ขอบคุณ Rungsrit Kanjanavanit

ซึ่งเชื้ออีโคไลโดยทั่วไปจะไม่ทำอันตรายต่อคนเรามาก แต่ก็มีสายพันธุ์ที่ก่อให้เกิดอาการท้องเสียรุนแรง และถ่ายมีเลือดปนคือ EHEC ( enterohaemorrhagic E. coli ) แม้ว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่ได้รับสารพิษจากเชื้ออีโคไลชนิด EHEC นี้จะสามารถหายได้เองภายใน 10 วัน แต่ผู้ป่วยบางกลุ่ม เช่น ผู้ป่วยเด็ก หรือผู้ป่วยสูงอายุ อาจมีอาการท้องเสียถ่ายเป็นเลือดรุนแรงจนทำให้ไตวายเฉียบพลัน โลหิตจางจากภาวะเม็ดเลือดแดงแตก และภาวะเกล็ดเลือดต่ำ ซึ่งส่งเสริมให้เลือดออกง่ายมากขึ้น

ที่มา :คณะเภสัชศาสตร์ มช.

อ่านข่าวเพิ่มเติม : (มีคลิป) ทส.ตรวจสอบข้อมูลเชื้ออีโคไล ในน้ำตกก่อนขึ้นดอยสุเทพ

ร่วมแสดงความคิดเห็น