สภานักศึกษา มร.ชม. ออกแถลง “ยกเลิกระบโซตัส”

เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2565 สภานักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ แถลงการณ์ยกเลิกระบบ SOTUS ที่นับว่าเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพของนักศึกษา โดยระบุในแถลงการณ์ว่า

สภานักศึกษา องค์การนักศึกษา สโมสรนักศึกษาคณะครุศาสตร์ สโมสรนักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สโมสรนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สโมสรนักศึกษาคณะวิทยาการจัดการ

สโมสรนักศึกษาคณะเทคโนโลยีการเกษตร สโมสรนักศึกษาวิทยาลัยนานาชาติ และสโมสรนักศึกษาวิทยาลัยแม่ฮ่องสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

:: เรื่อง ยกเลิกระบบ SOTUS ::

• จากกรณีที่มีการร้องเรียนของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ เรื่อง การรับน้องในระบบ SOTUS ซึ่งเป็นการบ่มเพาะวัฒนธรรมอำนาจนิยม และเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพของนักศึกษา

• ผู้นำนักศึกษา ประกอบไปด้วย สภานักศึกษา องค์การนักศึกษา สโมสรนักศึกษาทุกคณะและวิทยาลัย ได้มีการประชุมหารือในวาระพิเศษ เสนอญัติออกแถลงการณ์ขององค์กรผู้นำนักศึกษาในการยกเลิกระบบ SOTUS ได้มีมติเห็นพ้องต้องกันแล้วว่า กิจกรรมนี้เป็นระบบอันแสดงถึงอำนาจนิยม มีลักษณะอันไม่เป็นที่ยอมรับต่อนานาอารยชน ขัดกับหลักสิทธิมนุษยชน และหลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ จึงมีมติยกเลิกกิจกรรม ดังต่อไปนี้

๑. ยกเลิกระบบ SOTUS และกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมที่สื่อถึงการกดขี่ และลดทอนความเป็นมนุษย์โดยสิ้นเชิง

๒. ให้ยกเลิกกฎระเบียบของสาขาที่นอกเหนือจากกฎระเบียบตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

• ทั้งนี้สภานักศึกษา องค์การนักศึกษา สโมสรนักศึกษาทุกคณะและวิทยาลัย ขอต่อต้านการกระทำใด ๆ อันเป็นการละเมิดสิทธิและเสรีภาพส่วนบุคคล อันมีลักษณะก่อรากฐานระบอบอำนาจนิยมที่บ่อนทำลายระบอบประชาธิปไตยและเสรีภาพ ให้เป็นที่ยึดถือปฏิบัติทั้งเชิงพฤตินัยและนิรนัย นับแต่บัดนี้สืบไป

สภานักศึกษา องค์การนักศึกษา สโมสรนักศึกษาทุกคณะและวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

วันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2565

ร่วมแสดงความคิดเห็น