เปิดสเปครถไฟความเร็วสูงที่ไทยเลือกใช้

ขบวนรถไฟความเร็วสูงที่ไทยเลือกใช้ในเส้นทางรถไฟความเร็วสูงสายอีสานนั้น เป็นขบวนรถไฟซีรียส์ “ฟูซิ่ง ห้าว” ซึ่งเป็นซีรียส์รถไฟฟ้าความเร็วสูงแบบ “Electric Multiple Unit” หรือ EMU ซึ่งรถไฟฟ้าลักษณะนี้ มีมอเตอร์ไฟฟ้าติดตั้งไว้ทุกโบกี้ ทำให้แต่ละโบกี้สามารถขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องใช้หัวลาก

รถไฟซีรียส์นี้ ถูกพัฒนาโดยบริษัท รถรางไฟฟ้าเฉิงตู จำกัด (Changchun Railway Vehicles Co., Ltd. หรือ CRRC) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถไฟของจีน ที่ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีมาจากบริษัทรถไฟชั้นนำของโลกอาทิ บอมบาเดียเออร์ (แคนาดา-เยอรมัน), อัลสตอม (ฝรั่งเศส) และซีเมนส์ (เยอรมนี)

มีคุณลักษณะดังต่อไปนี้

– รุ่น CR300

– ใช้ระบบไฟฟ้าสำหรับรถรางแบบกระแสสลับ ขนาด 25 kV AC ความถี่ 50 เฮิรตซ์

– รางเกจมาตรฐาน 1,435 มิลลิเมตร

– ความเร็วให้บริการสูงสุดที่ 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

– 1 ขบวนประกอบด้วย 8 โบกี้

– บรรจุผู้โดยสารได้ 594 ที่นั่ง เป็นชั้นหนึ่ง 96 ที่นั่ง และชั้นมาตรฐาน 498 ที่นั่ง

– ราคาค่าโดยสารสายกรุงเทพ-นครราชสีมา (สายอีสาน) เริ่มต้นที่ 105 บาท และสูงสุด 535 บาท

– เดินทางจากกรุงเทพ ถึงนครราชสีมาได้ภายใน 1 ชั่วโมง 30 นาที

– ออกเดินทางทุก ๆ 90 นาที

– คาดการณ์ปริมาณผู้โดยสาร 5,310 คนต่อวัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น