ช่างตัดผมร่วมสร้างสีสันรับการจัดงานประเพณียี่เป็ง

บรรยากาศการจัดงานประเพณียี่เป็งประจำปี 2565 ที่จังหวัดเชียงใหม่ เริ่มคึกคักขึ้นตามลำดับ โดยในตัวเมืองเชียงใหม่นั้นทางเทศบาลนครเชียงใหม่ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการจัดงานระหว่างวันที่ 7-9 พ.ย. 65 ทำการประดับตกแต่งตามจุดต่างๆ รอบเมืองเพื่อเตรียมความพร้อมของการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่เต็มรูปแบบแล้ว หลังจากที่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลทำให้การจัดงานค่อนข้างเงียบเหงา


ขณะเดียวกันที่ร้านตัดผม “เหลาหัว” บ้านถวาย อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ของ “ช่างบุ๋ม” นายนพพร เชื้อประยูร อายุ 41 ปี ซึ่งช่างตัดผมฝีมือดีและมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในเรื่องการตัดผมแกะลายต่างๆ ทั้งลายซูเปอร์ฮีโร่จากภาพยนตร์ รวมทั้งสะท้อนประเด็นทางสังคม เช่น กรณียิงเสือดำ หรือกรณีบ้านป่าแหว่ง เป็นต้น ล่าสุดได้ร่วมกับลูกค้าที่ต้องการจะอยากจะสร้างสีสันในช่วงการจัดงานประเพณียี่เป็งปีนี้ ด้วยการตัดผมแกะลายเป็นรูปโคมยี่เป็งใส่ผางประทีปส่องสว่างแขวนอยู่ริมแม่น้ำ โดยมีดวงจันทร์เต็มดวงในคืนวันเพ็ญและดอกไม้ไฟบนท้องฟ้า

ทั้งนี้ นายนพพร หรือ “ช่างบุ๋ม” บอกว่า การตัดผมแกะลายเป็นรูปโคมยี่เป็งในครั้งนี้ต้องการจะร่วมสร้างสีสันบรรยากาศในช่วงงานประเพณียี่เป็งของจังหวัดเชียงใหม่ในปีนี้ที่ได้กลับมาจัดอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง หลังจากที่เกิดสถานการณ์โควิด- 19 ทำให้ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา บรรยากาศซบเซาลงไปเป็นอย่างมาก โดยลายที่แกะในครั้งนี้ตั้งใจสื่อให้เห็นถึงวัฒนธรรมประเพณีเกี่ยวกับการแขวนโคมยี่เป็ง พร้อมทั้งการจุดผางประทีปประดับประดาสว่างไสวตามบ้านและสถานที่ต่างๆ ในช่วงงานประเพณียี่เป็งของคนภาคเหนือหรือล้านนา เพื่อเป็นการบูชาแม่น้ำ บูชาไฟและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ตามความเชื่อเพื่อความเป็นสิริมงคล

นอกจากนี้การตัดผมแกะลายเป็นรูปโคมยี่เป็งในครั้งนี้ ยังเพื่อเป็นการร่วมรณรงค์ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวหันมาจุดโคมยี่เป็งและผางประทีปเพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามแทนการปล่อยโคมลอย ซึ่งเป็นการให้ความร่วมมือกับทางภาครัฐในการงดปล่อยโคมลอย กระทบต่อความปลอดภัยในการขึ้นลงของเครื่องบินที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่และเสี่ยงที่อาจจะเกิดไฟไหม้อาคารบ้านเรือนประชาชนด้วย หากปล่อยให้ลอยไปโดยมุ่งแต่ความสนุกสนานและไม่มีการควบคุม


สำหรับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวงานประเพณียี่เป็งจังหวัดเชียงใหม่ในปีนี้นั้น “ช่างบุ๋ม” บอกว่า หากมีโอกาสและเวลาอยากแนะนำเชิญชวนให้แวะเข้าท่องเที่ยวที่บ้านถวายด้วย เพื่อเยี่ยมชมชุมชนหมู่บ้านหัตถกรรมไม้แกะสลักที่ขึ้นชื่อที่สุดของจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งในแง่งานฝีมือเชิงช่างและศิลปะที่เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางทั่วกัน โดยช่วงงานประเพณียี่เป็งนี้ทางชุมชนมีการจัดตกแต่งประดับด้วยโคมยี่เป็งทั่วทั้งพื้นที่เพื่อสร้างบรรยากาศต้อนรับนักท่องเที่ยว ซึ่งไม่เพียงแต่เฉพาะช่วงงานประเพณียี่เป็งหรือช่วงฤดูหนาวเท่านั้น แต่สามารถเข้าเที่ยวชมได้ตลอดทั้งปีเลย

ร่วมแสดงความคิดเห็น